| Hotline: 0983.970.780

Vùng cao hợp sức

Thứ Tư 20/02/2013 , 10:22 (GMT+7)

Hôm chúng tôi đến bản Màu, xã Nậm Xe (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) may mắn được dự lễ khánh thành con đường bê tông rộng rãi.

Hôm chúng tôi đến bản Màu, xã Nậm Xe (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) may mắn được dự lễ khánh thành con đường bê tông rộng rãi. Đây là công trình thể hiện ý chí quân với dân cùng hợp sức xây dựng biên giới ngày càng giàu đẹp.

Gỡ nút thắt

Bản Màu nằm ngay cạnh đồn biên phòng Nậm Xe, đây là nơi cư trú của 63 hộ dân người dân tộc Giáy và Thái. Nhớ lại những mùa mưa trước đây, ông Lường Văn Tình, trưởng bản Màu, thở dài: “Cách đây vài tháng thôi, đường vào bản lầy lội lắm. Mùa mưa đến, muốn thăm nhà nhau, ai cũng phải xắn quần móng lợn lên mà đi. Không những vậy chất thải của trâu, bò, lợn, gà tràn cả ra đường, bốc mùi xú uế khủng khiếp. Đường vào bản nhỏ tẹo, xe máy chở hàng không thể chạy qua, đưa được 1 bao thóc từ nương về mệt bở hơi tai”.

Công tác ở đồn biên phòng Nậm Xe nhiều năm nay nên thiếu tá Đoàn Văn Lâm, Đội phó Đội vận động quần chúng, rất hiểu tâm tư của bà con bản Màu. Năm 2012, các chiến sĩ biên phòng ở đồn Nậm Xe quyết tâm cùng bà con mở con đường bê tông chạy qua bản. Buổi họp bản được tổ chức, các chiến sĩ ở Đội vận động quần chúng nói cho bà con hiểu sự cần thiết phải mở một con đường qua bản.

Mở đường việc buôn bán sẽ dễ dàng hơn nhưng khó nhất là lấy kinh phí ở đâu? Bà con nơi đây đa phần là hộ nghèo nên đóng góp của dân rất hạn chế. “Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nếu như bản làm đường sẽ được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ xi măng. Bà con tham gia góp công để khai thác nguồn cát, sỏi tại chỗ sẽ đỡ được nhiều kinh phí”, thiếu tá Lâm giải bài toán kinh phí trước toàn thể bà con.


Những tuyến đường đất của bản Màu được thay thế bằng bê tông

Nút thắt khó khăn nhất về kinh phí được gỡ, bà con dân bản rất đồng tình. Duy còn vấn đề nữa là nếu mở rộng đường ra 3 m, rất nhiều bà con sẽ phải nhường đất ở để làm đường. Để đả thông tư tưởng cho những hộ gia đình nơi đây, ngày đêm các chiến sĩ trong Đội vận động quần chúng và trưởng bản đến từng nhà thuyết phục, động viên họ hiến đất làm đường. Đất của bản Màu rộng mênh mông nhưng ban đầu dân bản không đồng ý hiến đất.

Lần đầu không đồng ý, hôm sau các chiến sĩ lại đến vận động. Mưa dầm thấm lâu, dần dà các hộ dân cũng hiểu ra việc hiến một phần đất mà bản có con đường rộng, đó là việc nên làm. Đơn cử như gia đình anh Hồ Văn Sủi đã hiến gần 200 m2 đất để làm đường.

Quân với dân chung một ý chí

Khi các hộ dân đã đồng ý hiến đất làm đường, các chiến sĩ biên phòng tự lên phương án thiết kế mở đường. Bản Màu có hàng chục đường ngang, ngõ tắt với độ dốc lớn khiến việc thiết kế gặp nhiều khó khăn.

“Ban ngày anh em đi đo thực địa, tối về ngồi lại với nhau bàn xem giải pháp nào khả thi nhất thì chọn. Với trí tuệ tập thể, giải pháp tối ưu nhất đã được tìm ra là mở đường trục chính rộng 2,8 m, các ngách nhỏ thì mở khoảng 1,5 m”, thiếu tá Lâm nhớ lại.

Xã Nậm Xe còn nhiều bản chưa có đường bê tông kiên cố, đây cũng là điều mà các chiến sĩ biên phòng đồn Nậm Xe trăn trở. “Sắp tới chúng tôi cũng sẽ đến vận động bà con ở nhiều bản khác của xã tham gia làm đường giống như cách của bản Màu. Khi quân với dân cùng chung một ý chí, tôi tin việc khó đến mấy cũng có cách giải quyết. Lần sau các anh lên đây, Nậm Xe chắc chắn sẽ có nhiều đổi thay”, thiếu tá Lâm tâm sự.

Kế hoạch này được đưa tới bà con dân bản, ai cũng nhất trí. Sau khi thu hoạch lúa mùa xong, các chiến sĩ biên phòng cùng bà con xuống suối đãi cát, lấy đá sỏi để giảm bớt chi phí khi làm đường. Mỗi nhà, mỗi ngày góp 1 công. Các gia đình cứ thay nhau mà cắt cử. Ông Hoàng Văn Đức, Bí thư thôn có trách nhiệm chấm công rõ ràng. Thanh niên, trai tráng khỏe mạnh thì phá đá, mở đường, phụ nữ đãi cát, bê đất phụ giúp. Nhờ cách phân công cụ thể này, chẳng mấy chốc, hình hài con đường đã hình thành.

Tư tưởng đã thông suốt, quân với dân chung một ý chí, chẳng mấy chốc những đoạn đường được đổ bê tông ở bản Màu đã hoàn thành. Và cũng chỉ sau 2 tháng, đường ngang ngõ tắt qua bản được trải bê tông phẳng lì. Trục đường chính của bản được mở rộng rãi, xe tải 4-5 tấn có thể chạy qua. Là người trực tiếp tham gia vận động, lập kế hoạch làm đường, ông Đức vui trào nước mắt khi đi trên con đường mới vừa hoàn thành.

Đưa đôi tay run run mở sổ nhật kí ghi lại khối lượng, ngày công đóng góp của bà con, ông Đức tự hào: “Tổng chiều dài của cả đường ngang, ngõ tắt trong bản lên tới cả 1,5 km. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, bà con và các chiến sĩ biên phòng đã bỏ ra hàng nghìn ngày công, đỡ được 50% chi phí. Có đường ô tô vào bản, bà con bán ngô, trâu, bò được giá cao hơn trước”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm