| Hotline: 0983.970.780

Vùng đất khó quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt mùa khô

Thứ Sáu 02/04/2021 , 08:39 (GMT+7)

Mùa khô đã cận kề, huyện Phù Mỹ (Bình Định), nơi thường xuyên có nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt đang nỗ lực mở rộng hệ thống nước sạch cấp nước cho người dân.

Theo ông Hồ Ngọc Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, với quyết tâm hạn chế số hộ dân trên địa bàn bị thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô năm nay, trong thời gian qua, chính quyền huyện này cùng ngành chức năng đã dốc lực mở rộng mạng lưới cấp nước sạch để cấp nước cho người dân.

“Huyện Phù Mỹ đang phấn đấu hoàn thành và đưa công trình cấp nước tập trung Mỹ Chánh và Mỹ Đức vào sử dụng trước mùa khô năm nay, nhằm không để người dân thiếu nước sinh hoạt như những năm trước”, ông Chánh cho hay.

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, UBND tỉnh Bình Định và UBND huyện Phù Mỹ đã quan tâm đến tình trạng người dân địa phương thường xuyên thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô, nên đã đầu tư xây dựng nhiều công trình cấp nước tập trung để cấp nước cho người dân.

Tuy nhiên, do năng lực của các đơn vị được giao quản lý công trình là UBND các xã và HTX quá yếu, dẫn tới nhiều hạng mục bị hư hỏng mà không được sửa chữa kịp thời, nên phần lớn các công trình đã hư hỏng, xuống cấp, không phát huy hiệu quả.

Từ trước đến nay, đến mùa khô, người dân các thôn An Xuyên 1, An Xuyên 2, An Xuyên 3 thuộc xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) phải sang tận xã Cát Minh (huyện Phù Cát) mua nước về sử dụng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Từ trước đến nay, đến mùa khô, người dân các thôn An Xuyên 1, An Xuyên 2, An Xuyên 3 thuộc xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) phải sang tận xã Cát Minh (huyện Phù Cát) mua nước về sử dụng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Do đó, tình trạng thiếu nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra, tập trung ở các xã Mỹ Chánh, Mỹ Đức, Mỹ Châu, Mỹ Phong, Mỹ Thành, nhất là vào mùa nắng nóng. Để khắc phục tình trạng trên, từ cuối năm 2020 đến nay, UBND huyện Phù Mỹ giao cho Nhà máy nước Phù Mỹ tiếp quản 5 công trình cấp nước tập trung tại các địa phương. Sau khi được đơn vị chuyên ngành quản lý, việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn huyện Phù Mỹ đã có những bước cải thiện.

“UBND huyện đã chỉ đạo cho Nhà máy nước Phù Mỹ phải nâng cao năng lực quản lý các công trình, để vừa cung ứng nước kịp thời cho người dân, vừa bảo quản được công trình. Đồng thời tiếp tục lắp đặt, mở rộng thêm hệ thống đường ống dẫn nước đến các khu dân cư và xử lý nguồn nước trước khi cung cấp cho người dân. Riêng đối với công trình cấp nước xã Mỹ Châu đã lắp đặt hệ thống đường ống nước đến 9/9 thôn trong xã”, ông Chánh thông tin.

Cũng theo ông Chánh, ngay sau khi Nhà máy nước Phù Mỹ tiếp quản các công trình cấp nước tập trung, đơn vị này đã đóng thêm giếng, bổ sung nước ngầm cho các nhà máy, đồng thời khắc phục những đoạn đường ống chính bị hư hỏng; mở thêm mạng lưới đường ống nhỏ dẫn nước đến các khu dân cư, nên số hộ được sử dụng nước sạch ngày càng tăng.

Huyện Phù Mỹ vào mùa khô năm nay chỉ còn khoảng 200 hộ dân ở giữa 2 xã Cát Chánh và Cát Thành là có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt, nhưng nhờ công trình cấp nước tập trung Mỹ Chánh nâng công suất nên có thể san sẻ. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Huyện Phù Mỹ vào mùa khô năm nay chỉ còn khoảng 200 hộ dân ở giữa 2 xã Cát Chánh và Cát Thành là có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt, nhưng nhờ công trình cấp nước tập trung Mỹ Chánh nâng công suất nên có thể san sẻ. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đến nay, công trình cấp nước tập trung tại thị trấn Phù Mỹ đã có năng lực cấp nước cho 2.640 hộ dân ở thị trấn Phù Mỹ và xã Mỹ Quang. Công trình cấp nước tập trung xã Mỹ Chánh cũng đang cấp nước ổn định cho 1.191 hộ dân ở 8 thôn trong xã.

Các công trình cấp nước tập trung Mỹ Thành, Mỹ Châu, Mỹ Đức cấp nước cho 1.413 hộ dân. Hiện nay, UBND huyện Phù Mỹ đang tiếp tục đầu tư nâng cấp công trình cấp nước tập trung Mỹ Chánh giai đoạn 2 và nâng cấp công trình cấp nước Mỹ Đức. Dự kiến các công trình nói trên sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa khô năm nay.

“Riêng công trình cấp nước tập trung Mỹ Chánh sẽ được nâng công suất từ 1.200 m3 lên 2.000 m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 18.000 người dân tại 16 thôn của 2 xã Mỹ Chánh, Mỹ Cát trong năm 2021. Dự kiến đến năm 2025, công trình này sẽ cấp nước sạch cho 20.463 người dân. Hiện trên địa bàn huyện Phù Mỹ chỉ còn xã Mỹ Tài chưa hoàn thành hệ thống cấp nước”, ông Chánh cho biết thêm.

Công trình cấp nước sạch xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Công trình cấp nước sạch xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhờ Phù Mỹ mở rộng hệ thống cấp nước sạch nên người dân các thôn An Xuyên 1, An Xuyên 2, An Xuyên 3 (xã Mỹ Chánh) đã thoát cảnh đến mùa khô phải lặn lội đến các vùng có nước sạch ở xã Cát Minh (huyện Phù Cát) mua nước về sử dụng. Khi huyện Phù Mỹ mở rộng hệ thống đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước Mỹ Chánh về đến thôn An Xuyên, gia đình ông Phan Thanh Hiệp cùng nhiều hộ dân khác đã đầu tư lắp đặt đường ống dẫn nước sạch về nhà. “Chi phí tất tần tật từ đường ống, bình chứa nước, vòi nước, tiền công, gia đình tôi chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng. Mà giờ khi cần chỉ cần mở vòi là nước sạch chảy ra dùng thoải mái”.

“Hiện công trình cấp nước xã Mỹ Châu đã lắp đặt hệ thống đường ống nước đến 9/9 thôn trong xã, nhưng mới chỉ có 320 hộ sử dụng nước từ công trình, UBND huyện yêu cầu ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Mùa khô năm nay huyện Phù Mỹ chỉ còn khoảng 200 hộ dân nằm giữa 2 xã Mỹ Chánh và Mỹ Thành là có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt, những hộ dân này sẽ được nhà máy nước Mỹ Chánh hỗ trợ sau khi nâng công suất”, ông Hồ Ngọc Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho hay.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.