| Hotline: 0983.970.780

WHO sắp bị điều tra về cách ứng phó Covid-19

Thứ Tư 20/05/2020 , 08:12 (GMT+7)

Các quốc gia thành viên WHO hôm nay nhất trí tổ chức một cuộc điều tra độc lập về cách cơ quan này ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP.

Các quốc gia tham gia đại hội đồng thường niên lần thứ 73 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 19/5 đồng thuận thông qua nghị quyết kêu gọi một nỗ lực ứng phó chung với khủng hoảng Covid-19.

Nghị quyết, do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra thảo luận, đề nghị “đánh giá độc lập, khách quan và toàn diện” về cách thế giới ứng phó đại dịch hiện đã lây nhiễm cho hơn 4,8 triệu người, làm hơn 318.000 người tử vong, cho rằng cần điều tra “những hành động của WHO và các mốc thời gian liên quan đến Covid-19”.

Nghị quyết còn kêu gọi các nước thành viên đảm bảo “sự minh bạch, công bằng và tiếp cận kịp thời” mọi phương thức điều trị hoặc vắc xin được phát triển để ngừa Covid-19. WHO cần hỗ trợ điều tra “nguồn gốc virus Corona cùng các đường lây nhiễm sang người”.

Một số bên từng lo ngại không có được sự đồng thuận từ Mỹ sau khi nước này công kích WHO hôm qua, ngày đầu tiên của đại hội đồng thường niên, tiếp tục chỉ trích Trung Quốc vì vai trò của Bắc Kinh trong đại dịch. Cuối ngày 18/5, Tổng thống Donald Trump còn dọa rút Mỹ khỏi WHO, cáo buộc tổ chức này phá hoại nỗ lực đối phó virus Corona của thế giới và là “con rối của Trung Quốc”.

Bình luận trên lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

“Mỹ đang cố sử dụng Trung Quốc để trốn tránh trách nhiệm và mặc cả về nghĩa vụ quốc tế của họ với WHO. Đây là tính toán sai lầm và Mỹ đã chọn sai mục tiêu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói hôm 19/5.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 18/5 hoan nghênh lời kêu gọi đánh giá độc lập nhưng nhấn mạnh không cần thiết phải cải tổ quá mức tổ chức. Điều cộng đồng quốc tế cần làm là “củng cố, bổ sung và tài trợ cho các hệ thống, tổ chức đang có, bao gồm cả WHO”.

Tổng thống Trump gần đây liên tục cho rằng Trung Quốc che đậy thông tin ban đầu về đợt bùng phát Covid-19 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cuối năm ngoái. Trong bối cảnh số ca tử vong và nhiễm bệnh tại Mỹ đang cao nhất thế giới, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục đổ lỗi cho WHO vì không làm hết sức để đối phó virus Corona ngay từ giai đoạn đầu.

Bên lề đại hội đồng thường niên, EU vẫn bày tỏ sự ủng hộ dành cho WHO.

“Đây là lúc để đoàn kết, không phải lúc chỉ tay đổ lỗi hay làm suy yếu hợp tác đa phương”, Virginie Battu-Henriksson, người phát ngôn cơ quan đối ngoại EU, trả lời báo giới tại Brussels, Bỉ.

(Theo StraitsTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất