| Hotline: 0983.970.780

WHO bác cáo buộc ‘ỉm’ thông tin nCoV sau áp lực từ Trung Quốc

Thứ Hai 11/05/2020 , 10:39 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới bác bỏ các cáo buộc, gọi đó là sai lầm của truyền thông khi cho rằng họ “ỉm” thông tin về nCoV sau áp lực từ Trung Quốc.

Các nhân viên y tế thiết lập một trạm thử nghiệm Covid-19 cho bệnh nhi được sàng lọc trước, ngày 2/4/2020. Ảnh: AP.

Các nhân viên y tế thiết lập một trạm thử nghiệm Covid-19 cho bệnh nhi được sàng lọc trước, ngày 2/4/2020. Ảnh: AP.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 9/5 rằng một tạp chí Đức báo cáo về cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa người đứng đầu WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 21/1 là vô căn cứ và không đúng sự thật.

Trước đó, tạp chí Der Spiegel báo cáo rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu ông Tedros trong suốt cuộc gọi giữ lại thông tin về việc truyền virus từ người sang người và trì hoãn tuyên bố đó là đại dịch. Tạp chí dẫn lời cơ quan tình báo nước ngoài của Đức, BND, vào Chủ nhật (10/5). Tuy nhiên, BND từ chối bình luận.

Der Spiegel cũng tuyên bố rằng BND chậm trễ tới sáu tuần, thời gian bị mất do chính sách thông tin của Trung Quốc, để chống lại sự bùng phát Covid-19.

WHO cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Tedros chưa bao giờ nói chuyện qua điện thoại.

“Những báo cáo không chính xác như vậy làm mất tập trung và làm mất đi những nỗ lực của WHO cũng như thế giới về việc chấm dứt đại dịch Covid-19”, Cơ quan của Liên Hợp Quốc bổ sung.

WHO nói rằng Trung Quốc đã xác nhận việc truyền virus Corona từ người sang người vào ngày 20/1.

Các quan chức WHO cũng đưa ra một tuyên bố hai ngày sau đó nói rằng có bằng chứng lây truyền từ người sang người ở Vũ Hán, nhưng cần phải điều tra thêm. Cơ quan toàn cầu tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào ngày 11/2.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất về cách xử lý đại dịch của WHO, cáo buộc tổ chức này “thiên vị Trung Quốc” và ngừng tài trợ cho WHO kể từ 14/4.

(Theo euronews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.