| Hotline: 0983.970.780

WHO dự đoán hàng trăm triệu người châu Phi nhiễm Covid-19 vào năm tới

Thứ Sáu 15/05/2020 , 12:17 (GMT+7)

Khoảng 22% trong số một tỷ người của 47 quốc gia châu Phi sẽ nhiễm virus Corona trong năm tới, WHO đưa ra dự đoán.

Hai người đàn ông ở Mali chào nhau kiểu 'chạm mông, không chạm tay' để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, ngày 29/3/2020. Ảnh: Getty Images.

Hai người đàn ông ở Mali chào nhau kiểu "chạm mông, không chạm tay" để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, ngày 29/3/2020. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, cũng theo tổ chức này, Lục địa đen sẽ có ít người chết hơn châu Âu và Mỹ do dân số trẻ hơn và các yếu tố lối sống khác.

Một mô hình của văn phòng khu vực Châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), được công bố trên BMJ Global Health, dự đoán tỷ lệ lây lan virus trên khắp lục địa thấp hơn các nơi khác, dẫn đến khoảng 190.000 trường hợp tử vong.

Nhưng các tác giả cảnh báo sự gia tăng liên quan đến nhập viện, nhu cầu chăm sóc và ảnh hưởng rất lớn đến những dịch vụ như tiêm chủng và thai sản, tiếp tục áp đảo hệ thống y tế.

"Khoảng 22% trong số một tỷ người ở các quốc gia được thống kê sẽ bị nhiễm bệnh trong năm đầu tiên của đại dịch", mô hình cho biết. "Tuy nhiên, bệnh có khả năng kéo dài lâu hơn - có thể trong vài năm".

Nhà phân tích dữ liệu Humphrey Karamagi cho biết, dân số trẻ giúp tỷ lệ lây truyền thấp hơn. Tỷ lệ béo phì thấp hơn ở các nước châu Phi, so với Mỹ và các nơi khác, cũng giúp kìm hãm virus.

Một báo cáo của Ủy ban Kinh tế Liên Hợp Quốc về Châu Phi vào giữa tháng 4 dự đoán tỷ lệ nhiễm và tử vong cao hơn nhiều trên lục địa, 1,2 tỷ ca nhiễm và 3,3 triệu ca tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán nguy cơ phơi nhiễm và ước tính số ca nhiễm virus và tử vong cho mỗi trong số 47 quốc gia trong khu vực của WHO.

Nguy cơ phơi nhiễm, cụ thể theo quốc gia, được điều khiển bởi các yếu tố bao gồm số người trong hộ gia đình, mật độ dân số, tỷ lệ dân số sống trong các khu ổ chuột và cơ sở hạ tầng đường bộ.

Các quốc gia nhỏ, bao gồm cả Mauritius (quốc gia ở Đông Phi), có khả năng là nơi dễ bị tổn thương nhất, trong khi các quốc gia dân cư thưa thớt, chẳng hạn như Nigeria, Mauritania và Chad, ít hơn, nghiên cứu cho thấy. Nếu tính theo tỷ lệ dân số, Mauritius, Seychelles và Guinea Xích đạo nhiều khả năng có số ca mắc bệnh cao nhất.

Các quốc gia lớn hơn, bao gồm cả Cameroon, Nam Phi và Algeria, sẽ có nguy cơ cao nhất. Nigeria được cho là có số lượng nhiễm virus lớn nhất, tiếp theo là Algeria và Nam Phi.

“Tỷ lệ tử vong do virus trên khắp châu Phi là 0,06% so với khoảng 0,1% ở nơi khác”, ông Karamagi nói.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.