| Hotline: 0983.970.780

Xã có hơn 300ha chanh, nhiều hộ thu trăm triệu mỗi vụ

Thứ Sáu 02/08/2024 , 10:00 (GMT+7)

HÀ TĨNH Nhờ phù hợp với đất đồi, cây chanh cho quả sai, chất lượng tốt, giá cao và ổn định nên hiện diện tích chanh của xã Đức Lĩnh hiện đã phát triển lên 300ha.

Với lợi thế dễ trồng, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên từ việc trồng tự phát, đến nay, cây chanh đã được người dân xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) chọn là cây trồng chủ lực của địa phương.

Địa hình chủ yếu đồi núi là lợi thế để người dân xã Đức Lĩnh phát triển các loại cây ăn quả có múi. Sau một thời gian tìm tòi, thử nghiệm, những năm gần đây, cây chanh đã cho năng suất cao, giá cả ngày càng tăng, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân nơi đây.

Từ chỗ trồng tự phát, nhỏ lẻ, hiện xã Đức Lĩnh đã phát triển vùng chanh hàng hóa tập trung với diện tích trên 300ha. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Từ chỗ trồng tự phát, nhỏ lẻ, hiện xã Đức Lĩnh đã phát triển vùng chanh hàng hóa tập trung với diện tích trên 300ha. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Thời điểm này, trên những sườn đồi của xã miền núi Đức Lĩnh, người trồng chanh đang tất bật vào vụ thu hoạch. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên chanh sai quả.

Đang thoăn thoát hái những quả chanh to, mọng để kịp giao cho thương lái, anh Nguyễn Văn An tại thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh không giấu được niềm vui khi năm nay chanh được mùa, được giá.

"Thời tiết năm nay thuận lợi nên vườn chanh của gia đình tôi phát triển rất tốt, đậu quả sai, quả to đẹp nên được thương lái rất ưa chuộng. Từ đầu vụ đến nay, gia đình tôi đã bán được hơn 7 tấn quả.

Chanh là loại quả được dùng phổ biến hàng ngày trong bữa ăn gia đình, nhà hàng… nên tiêu thụ mạnh, đặc biệt là vào mùa hè, vì vậy thương lái đến mua tận nơi, chúng tôi phải tích cực hái mới kịp giao đủ hàng. Với hơn 300 gốc chanh, vụ này gia đình tôi ước thu được gần 15 tấn quả, thu nhập hơn trăm triệu đồng", anh An phấn khởi.

Năm nay cây chanh ở Đức Lĩnh cho năng suất, chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cao (từ 11 - 12 nghìn đồng/kg), tiêu thụ rất thuận lợi. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Năm nay cây chanh ở Đức Lĩnh cho năng suất, chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cao (từ 11 - 12 nghìn đồng/kg), tiêu thụ rất thuận lợi. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Từ những diện tích trồng cam kém hiệu quả, anh Nguyễn Quốc Toàn ở thôn Cao Phong cũng đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hơn 600 cây chanh. Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cây chanh cho năng suất cao qua từng vụ. Anh Toàn cho biết, vụ chanh chính vụ này gia đình anh ước thu hơn 20 tấn quả. Chanh được mùa, được giá nên gần một tuần nay cả nhà luôn bận rộn thu hái. Hiện chanh được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 11 - 12 nghìn đồng/kg.

Anh Toàn cho biết thêm, lợi thế của trồng chanh là không cần đầu tư nhiều, nhưng quan trọng nhất phải có kinh nghiệm. Đặc biệt, khâu quyết định chính là công đoạn tủ gốc bằng các loại cây, lá khô, không chỉ giúp giữ ẩm trong mùa hè mà khi hoai mục còn bổ sung chất hữu cơ cho cây chanh.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, một hộ trồng chanh tại xã Đức Lĩnh cho biết: “Hiện chúng tôi mới bắt đầu vào vụ thu hoạch chanh nhưng rất nhiều thương lái trên địa bàn cũng như ở nơi khác đã đến hỏi mua cả vườn, cứ thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, không có tình trạng găm hàng, ép giá. Chanh Đức Lĩnh đặc biệt hơn ở những vùng khác bởi vỏ mỏng, nước nhiều, quả to đẹp và có mùi thơm mát rất riêng. Điều đó được chính thương lái đến thu mua nhận xét, cũng vì vậy nên giá chanh Đức Lĩnh luôn cao hơn so với mặt bằng chung”.

Chanh Đức Lĩnh đặc biệt hơn ở những vùng khác bởi vỏ mỏng, nước nhiều, quả to đẹp và có mùi thơm mát rất riêng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Chanh Đức Lĩnh đặc biệt hơn ở những vùng khác bởi vỏ mỏng, nước nhiều, quả to đẹp và có mùi thơm mát rất riêng. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Chị Nguyễn Thị Thắm, thương lái ở xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang) cho biết: Hiện nay chanh Đức Lĩnh đang vào mùa thu hoạch, bình quân mỗi ngày tôi thu mua từ 7 - 8 tấn gửi đi tiêu thụ tại thành phố Vinh (Nghệ An), thành phố Hà Tĩnh và các tỉnh khác. Năm nay chanh to, đẹp hơn so với mọi năm nên việc tiêu thụ rất thuận lợi. 

Theo các hộ trồng chanh, cây chanh cho thu hoạch quanh năm, vụ trái từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch năm sau, vụ chính từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch. Bởi vậy, người trồng chanh có thu nhập gần như quanh năm chứ không như nhiều cây trồng khác. Không chỉ thế, công sức chăm bón cho cây chanh không nhiều, nếu chăm sóc tốt, tuổi thọ của cây chanh có thể lên đến hơn 20 năm. Khi chanh đến vụ, thương lái đến tận vườn thu mua nên việc tiêu thụ cũng đỡ vất vả hơn.

Chanh là cây ăn quả có múi ít sâu bệnh, ít rụng quả, dễ chăm sóc. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Chanh là cây ăn quả có múi ít sâu bệnh, ít rụng quả, dễ chăm sóc. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Chanh là cây ăn quả có múi ít sâu bệnh, ít rụng quả, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng đất đồi địa phương nên dễ trồng và chăm sóc, năng suất quả đạt cao. Từ trồng chanh, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết: Trên địa bàn xã hiện có hơn 300ha chanh đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở thôn Cao Phong, Cừa Lĩnh. Năm nay chanh được mùa, tổng sản lượng cả vụ của xã ước đạt khoảng hơn 5.200 tấn. Chanh chính vụ năm nay giá bán cao và ổn định, thương lái vào tận vườn mua liên tục nên bà con rất phấn khởi. 

Cây chanh là lợi thế của xã Đức Lĩnh, mang lại thu nhập cao và ổn định cho bà con. Tuy nhiên việc phát triển cây cũng cần có quy hoạch, phải tính đến đầu ra, tránh trồng ồ ạt, sản phẩm sản xuất ra nhiều không tiêu thụ được.

Xem thêm
Gà đồi Yên Thế bay xa bằng chế biến sâu

BẮC GIANG Không cam chịu cảnh thương hiệu của quê hương rơi vào lãng quên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế quyết đưa thương hiệu 'Gà đồi Yên Thế' bay xa bằng chế biến sâu.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài 1] Làm việc đêm ngày vẫn không đủ sống

BÌNH ĐỊNH Công việc bề bề, nhưng chế độ nhân viên thú y cấp xã được nhận rất bèo bọt, hầu hết họ phải kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.