| Hotline: 0983.970.780

Xanh - Tuần hoàn - Giảm phát thải, 3 từ khóa trung tâm của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM

Thứ Năm 11/05/2023 , 15:58 (GMT+7)

TP.HCM Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 diễn ra từ 13 - 17/9 với 1.500 khách mời trong và ngoài nước bàn về tăng trưởng xanh, giảm phát thải qua 6 chủ đề chính.

Buổi họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 11/5, Sở Ngoại vụ TP.HCM và Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn đang xu thế tất yếu của thế giới. Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững đối với tất cả các quốc gia, giúp phát triển kinh tế mà không cần theo con đường phát triển kinh tế “ô nhiễm trước, xử lý sau”. Đây là xu thế, nhưng đồng thời cũng là thách thức của quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Tại Việt Nam, chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó, khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Cũng theo ông Hòa, với vai trò trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế,… của cả nước, lãnh đạo TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030”. 

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023 xoay quanh 6 chủ đề chính: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị như TP.HCM; Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; Các chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; Thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Dự kiến Diễn đàn Kinh tế TP.HCM có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam; và gần 1.200 đến 1.500 đại biểu gồm các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Ông Lê Trường Duy, đại diện Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ có buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TP.HCM với 100 CEO hàng đầu thế giới trong và ngoài nước ngay tại trụ sở UBND thành phố, từ đó đóng góp ý tưởng, giải pháp để TP.HCM có những bước phát triển xanh, tăng trưởng bền vững.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 3 với chủ đề 'Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai' được tổ chức năm 2022 sau thời gian tạm hoãn do đại dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 3 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai” được tổ chức năm 2022 sau thời gian tạm hoãn do đại dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung và các Đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

Thông qua những trao đổi thẳng thắn, thực chất, thành phố đã có được cái nhìn sâu sắc, toàn diện về hiện trạng, xu hướng tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của thành phố.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần đầu được tổ chức vào năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp” đã tạo được dấu ấn đối với bạn bè trên thế giới, qua đó khẳng định năng lực tổ chức của thành phố và sự quyết tâm, cầu thị thành phố trong tìm hiểu mô hình xây dựng đô thị sáng tạo.

Năm 2019, Diễn đàn Kinh tế với chủ đề “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” và tạm hoãn do đại dịch Covid-19. Đến năm 2022, TP.HCM tổ chức Diễn đàn Kinh tế lần thứ 3 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai”.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm