| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng hình mẫu nông dân Việt Nam

Thứ Năm 21/03/2024 , 07:37 (GMT+7)

Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra toạ đàm 'Vai trò của thanh niên trong phát triển nông nghiệp sinh thái và xây dựng hình mẫu người nông dân Việt Nam thời đại mới'.

Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Nông nghiệp sinh thái, nông dân chuyên nghiệp - Khát vọng vươn tầm”.

Nhiều thanh niên thành công từ mô hình nông nghiệp 

Chủ đề "Vai trò của đội ngũ đoàn viên, thanh niên trong khu vực kinh tế tập thể nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam" là một trong 3 nội dung được thảo luận tại Hội thảo được nhiều đoàn viên, thanh niên quan tâm. 

Toàn cảnh Hội thảo 'Nông nghiệp sinh thái, nông dân chuyên nghiệp - Khát vọng vươn tầm'. 

Toàn cảnh Hội thảo "Nông nghiệp sinh thái, nông dân chuyên nghiệp - Khát vọng vươn tầm". 

Anh Tạ Hồng Sơn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT nhận định, lực lượng lao động thanh niên đang đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp một cách đáng kể. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố năm 2022, nhóm thanh niên chiếm 47,9% so với tổng lực lượng lao động của Việt Nam. Số lượng lao động có việc làm trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp chiếm 27,5% trong tổng số lực lượng lao động có việc làm toàn quốc năm 2022.

"Chưa bao giờ “làn sóng” khởi nghiệp từ nông nghiệp trong thanh niên lại sôi nổi như hiện nay. Bằng nghị lực và sự sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ, nhiều mô hình khởi nghiệp đã thành công, góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động khu vực nông thôn", ông Sơn chia sẻ thêm. 

Chị Trịnh Thị Lý, Phó Giám đốc HTX Sinh Dược (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) đã chia sẻ quá trình của bản thân trong việc phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương. Các sản phẩm HTX Sinh Dược như: xà bông, muối tắm, muối ngâm, nước giặt... có nguồn gốc tự nhiên, không hóa chất, không độc hại.

"Là một đoàn viên, thanh niên tôi luôn chia sẻ với các thành viên trong HTX là luôn đổi mới sáng tạo, không ngại khó. Nhiều thanh niên trong HTX đã ứng dụng nền tảng Tik Tok và Facebook để quảng bá sản phẩm, nhiều video trên Tik Tok của HTX lên xu hướng đạt hàng triệu lượt xem. Từ đó, giúp sản phẩm của Sinh Dược được nhiều người biết đến", chị Lý chia sẻ thêm. 

Chú trọng, bồi dưỡng cho thanh niên từ trên ghế nhà trường

Nhiều đại biểu cho rằng, khi nhiều thanh niên lựa chọn khởi nghiệp từ nông nghiệp cũng đồng nghĩa với khó khăn, thách thức ngày càng nhiều. Khởi nghiệp từ nông nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, bởi cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ. 

Đơn cử: Nông nghiệp phát triển còn thiếu bền vững, tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm, tổ chức sản xuất kinh doanh vẫn còn thiếu liên kết; chất lượng hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể không cao; việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động còn nhiều bất cập; lao động nông thôn có xu hướng già hoá; năng suất lao động và thu nhập bình quân của cư dân nông thôn còn thấp.

Ban tổ chức tặng hoa cho các đại biểu, khách mời tham gia tọa đàm. 

Ban tổ chức tặng hoa cho các đại biểu, khách mời tham gia tọa đàm. 

Từ đó, các đại biểu nhận định, cần chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên từ ngày trên ghế nhà trường về nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp bền vững và khởi nghiệp nông nghiệp... Đây là việc làm hết sức cần thiết và sẽ có tác động ở tầm vĩ mô và dài hạn trong việc phân bổ lao động của quốc gia.

Tại Hội thảo, BCH Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT, Cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Cơ quan Liên minh hợp tác xã Việt Nam ký biên bản ghi nhớ phối hợp Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024 - 2027.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mộc Châu đón 112.000 lượt du khách trong dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Mộc Châu (Sơn La) đón 112.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng, tổng thu từ du lịch trên địa bàn ước đạt 86,24 tỷ.

Bình luận mới nhất