Sự kiện có sự tham dự của bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM; đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ, doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, đồ uống và Hiệp hội nông nghiệp Mỹ, Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ và đại diện các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ, đại diện nhà hàng khách sạn tại Việt Nam.
Các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Hoa Kỳ được giới thiệu lần này gồm thịt bò, thịt lợn, gà, khoai tây, phô mai, nho khô, trái cây sấy, nhân sâm, rượu và whiskey.
Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết, Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của nông sản Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 của Việt Nam.
Kim ngạch thương mại nông nghiệp song phương đã đạt hơn 5,5 tỷ USD vào năm 2023. Sự tăng trưởng và chiều sâu của mối quan hệ thương mại giữa hai nước được tạo nên bởi sự kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam - Hoa Kỳ, từ đó, mang đến những thực phẩm, đồ uống chất lượng cao của Hoa Kỳ tới người tiêu dùng trên TP.HCM nói riêng và người tiêu dùng khắp cả nước Việt Nam nói chung.
Mang sản phẩm nhân sâm Mỹ từ bang Wisconsin, ông Kirk Baumann, chủ sở hữu nông trại Baumann (thị trấn Marathon), cho biết, nhân sâm của nông trại ông đã được các doanh một số doanh nghiệp nghiệp nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam. "Nhân sâm của bang Wisconsin cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, họ vẫn quen với các dòng sản phẩm nhân sâm của châu Á. Tôi tin rằng, thời gian tới, sức mua các sản phẩm từ nhân sâm sẽ tốt hơn khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có sự quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe", ông Kirk Baumann chia sẻ.
Là một trong những đối tác nhập khẩu nhân sâm từ Nông trại Baumann, ông Cao Chí Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ TCS (TP.HCM) cho biết, đơn vị đã đưa nhân sâm Mỹ về Việt Nam từ năm 2014, tuy nhiên mãi đến năm 2018, thị trường mới bắt đầu quen dần với sản phẩm này. Hiện tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%/năm. Nhân sâm Mỹ được người tiêu dùng châu Á tiêu thụ, trong đó 95% sản lượng được thương nhân Trung Quốc bao tiêu.
Bà Đặng Trần Cẩm Vân, chủ nhà hàng Le Chef (TP.HCM) cho biết, từ năm 2020 đã trực tiếp nhập khẩu nhân sâm nguyên liệu từ Mỹ để nghiên cứu đưa ra các dòng sản phẩm mới tốt cho sức khỏe, phù hợp với người tiêu dùng Việt như kẹo nhân sâm dừa, viên ngậm nhân sâm, phở nhân sâm, soup nhân sâm, trà nhân sâm, cà phê nhân sâm...
Ông Lê Văn Anh Tú, Đại diện văn phòng Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ tại Việt Nam (Tổ chức phi lợi nhuận) cho biết, thịt bò Mỹ nằm trong top 3 xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam cùng với Canada, Úc. "Thị trường Việt Nam lượng tiêu thụ so với các nước châu Á khác thì là trung bình, hơi thấp hơn so với Philippine, nhiều nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhu cầu tiêu dùng thịt bò Mỹ tại Việt Nam có xu hướng tăng".
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng cho biết, một phái đoàn thương mại nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ tới TP.HCM vào tháng 9 này, mang theo một đoàn lớn các nhà cung cấp Hoa Kỳ. "Tương lai của mối quan hệ kinh tế thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam rất tươi sáng. Trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Biden tới Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái, hai nước đã nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Thương mại và kinh tế, bao gồm nông nghiệp, là phần quan trọng của mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam", Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM nói.
“Người tiêu dùng Hoa Kỳ rất thích nền ẩm thực VIệt Nam. Các cửa hàng phở, quán ăn của Việt Nam ở khắp nơi trên đất Mỹ. Tôi thấy có làn sóng mới dành cho các sản phẩm của Việt Nam. Vừa qua, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam xuất khẩu trái bưởi sang thị trường Hoa Kỳ. Hiện người tiêu dùng Hoa Kỳ đã có thể thưởng thức trái bưởi của Việt Nam", ông Andrew Anderson, Tùy viên Nông nghiệp Cấp cao, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho hay,