| Hotline: 0983.970.780

Thương mại nông nghiệp song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 5,5 tỷ USD

Thứ Năm 21/03/2024 , 11:19 (GMT+7)

Thông tin trên được chia sẻ tại sự kiện giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ do Phòng Nông nghiệp đối ngoại-Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM tổ chức tối 20/3.

Các sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ được 'show' tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ được "show" tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sự kiện có sự tham dự của bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM; đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ, doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, đồ uống và Hiệp hội nông nghiệp Mỹ, Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ và đại diện các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ, đại diện nhà hàng khách sạn tại Việt Nam.

Các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Hoa Kỳ được giới thiệu lần này gồm thịt bò, thịt lợn, gà, khoai tây, phô mai, nho khô, trái cây sấy, nhân sâm, rượu và whiskey.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Susan Burns thử phở Việt Nam làm từ nguyên liệu nhân sâm Mỹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Susan Burns thử phở Việt Nam làm từ nguyên liệu nhân sâm Mỹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết, Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của nông sản Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại nông nghiệp song phương đã đạt hơn 5,5 tỷ USD vào năm 2023. Sự tăng trưởng và chiều sâu của mối quan hệ thương mại giữa hai nước được tạo nên bởi sự kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam - Hoa Kỳ, từ đó, mang đến những thực phẩm, đồ uống chất lượng cao của Hoa Kỳ tới người tiêu dùng trên TP.HCM nói riêng và người tiêu dùng khắp cả nước Việt Nam nói chung.

Chủ sở hữu nông trại Baumann (thị trấn Marathon) giới thiệu nhân sâm với các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chủ sở hữu nông trại Baumann (thị trấn Marathon) giới thiệu nhân sâm với các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mang sản phẩm nhân sâm Mỹ từ bang Wisconsin, ông Kirk Baumann, chủ sở hữu nông trại Baumann (thị trấn Marathon), cho biết, nhân sâm của nông trại ông đã được các doanh một số doanh nghiệp nghiệp nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam. "Nhân sâm của bang Wisconsin cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, họ vẫn quen với các dòng sản phẩm nhân sâm của châu Á. Tôi tin rằng, thời gian tới, sức mua các sản phẩm từ nhân sâm sẽ tốt hơn khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có sự quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe", ông Kirk Baumann chia sẻ.

Là một trong những đối tác nhập khẩu nhân sâm từ Nông trại Baumann, ông Cao Chí Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ TCS (TP.HCM) cho biết, đơn vị đã đưa nhân sâm Mỹ về Việt Nam từ năm 2014, tuy nhiên mãi đến năm 2018, thị trường mới bắt đầu quen dần với sản phẩm này. Hiện tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%/năm. Nhân sâm Mỹ được người tiêu dùng châu Á tiêu thụ, trong đó 95% sản lượng được thương nhân Trung Quốc bao tiêu.

Bà Đặng Trần Cẩm Vân, chủ nhà hàng Le Chef (TP.HCM) cho biết, từ năm 2020 đã trực tiếp nhập khẩu nhân sâm nguyên liệu từ Mỹ để nghiên cứu đưa ra các dòng sản phẩm mới tốt cho sức khỏe, phù hợp với người tiêu dùng Việt như kẹo nhân sâm dừa, viên ngậm nhân sâm, phở nhân sâm, soup nhân sâm, trà nhân sâm, cà phê nhân sâm...

Các sản phẩm của Mỹ giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các sản phẩm của Mỹ giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Lê Văn Anh Tú, Đại diện văn phòng Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ tại Việt Nam (Tổ chức phi lợi nhuận) cho biết, thịt bò Mỹ nằm trong top 3 xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam cùng với Canada, Úc. "Thị trường Việt Nam lượng tiêu thụ so với các nước châu Á khác thì là trung bình, hơi thấp hơn so với Philippine, nhiều nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhu cầu tiêu dùng thịt bò Mỹ tại Việt Nam có xu hướng tăng".

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng cho biết, một phái đoàn thương mại nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ tới TP.HCM vào tháng 9 này, mang theo một đoàn lớn các nhà cung cấp Hoa Kỳ. "Tương lai của mối quan hệ kinh tế thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam rất tươi sáng. Trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Biden tới Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái, hai nước đã nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Thương mại và kinh tế, bao gồm nông nghiệp, là phần quan trọng của mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam", Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM nói.

“Người tiêu dùng Hoa Kỳ rất thích nền ẩm thực VIệt Nam. Các cửa hàng phở, quán ăn của Việt Nam ở khắp nơi trên đất Mỹ. Tôi thấy có làn sóng mới dành cho các sản phẩm của Việt Nam. Vừa qua, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam xuất khẩu trái bưởi sang thị trường Hoa Kỳ. Hiện người tiêu dùng Hoa Kỳ đã có thể thưởng thức trái bưởi của Việt Nam", ông Andrew Anderson, Tùy viên Nông nghiệp Cấp cao, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho hay,

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm