| Hotline: 0983.970.780

Xoài cát Phù Cát thắng lợi nhờ thu hoạch sớm

Thứ Hai 31/05/2021 , 08:41 (GMT+7)

Xoài cát đầu vụ ở Bình Định giá cao ngất ngưởng, nhưng hiện hạ “sát đáy”, nhưng các nhà vườn ở đây đã thu hoạch hết quả nên vẫn có một vụ xoài thắng lợi.

ng Nguyễn Văn Thanh,  Chủ tịch UBND xã Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định) cho biết, trên địa bàn xã này có 100ha xoài cát, tập trung tại thôn Tân Hóa Nam, trong đó có 85ha đang trong thời kỳ kinh doanh đã được đăng ký nhãn hiệu “Xoài cát Phù Cát”.

Riêng ở thôn Tân Hóa Nam có 20ha xoài đã được cấp chứng nhận VietGAP, đang đề nghị cấp chứng nhận OCOP và 20ha khác đang tiếp tục đề nghị chứng nhận VietGap. Xoài cát đang là loại cây trồng xóa đói giảm nghèo của người dân xã Cát Hanh, thậm chí nhiều hộ còn vươn làm lên giàu nhờ loại cây này.

“Năm nay, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xoài ở xã Cát Hanh thu hoạch sớm, khi ấy dịch Covid-19 chưa bùng phát đợt thứ 4 nên đầu ra còn thong dong, giá bán rất cao. Đến khi giá xoài giảm cực thấp khi ấy các vườn xoài ở Cát Hanh đã thu hoạch xong, nhờ đó các nhà vườn đỡ thất thu”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cát Hanh, cho hay.

Lúc thu hoạch rộ, mỗi ngày vườn xoài của ông Nguyễn Văn Dũng xuất bán đến 6 tấn xoài. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Lúc thu hoạch rộ, mỗi ngày vườn xoài của ông Nguyễn Văn Dũng xuất bán đến 6 tấn xoài. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Chủ nhà vườn Nguyễn Ngọc (SN 1955), người có 800 gốc xoài cát đang cho khai thác tại thôn Tân Hóa Nam, trong đó có 300 gốc đã được 20 năm tuổi và 500 gốc đã được 12 năm tuổi hiện đã thu hoạch ngót nghét.

Theo ông Ngọc, nếu để xoài ra hoa tự nhiên khoảng mùng 6 tháng Tư âm lịch hàng năm xoài sẽ cho thu hoạch quả, vụ thu hoạch kéo dài đến đầu tháng Năm âm lịch. Thế nhưng năm nay người trồng xoài ở đây sử dụng thuốc ức chế sinh trưởng để xoài ra hoa sớm, nên mới đầu tháng Ba Âm lịch nhiều nhà vườn đã bắt đầu hái quả, nên đến rằm tháng Tư Âm lịch là cơ bản đã thu hoạch xong.

“Muốn đầu tháng 3 âm lịch bắt đầu thu hoạch xoài trước đó 7 tháng, các chủ nhà vườn phải bơm thuốc ức chế sinh trưởng vào gốc xoài để xoài ra hoa sớm và cho thu hoạch sớm. Đây cũng là cách người trồng xoài ở đây thường làm để xoài ra trái vụ, bán được giá cao”, ông Ngọc chia sẻ.

Xoài cát lại 1 trước đây có giá 22.000đ/kg hiện chỉ còn 14.000đ/kg, xoài cát loại 2 trước đây có giá 12.000đ/kg giờ chỉ còn 7.000đ/kg. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Xoài cát lại 1 trước đây có giá 22.000đ/kg hiện chỉ còn 14.000đ/kg, xoài cát loại 2 trước đây có giá 12.000đ/kg giờ chỉ còn 7.000đ/kg. Ảnh: Vũ Đình Thung.

May cho người trồng xoài ở xã Cát Hanh, những vườn cho thu hoạch trước tháng Ba âm lịch bán được giá cực cao, từ 33.000đ-35.000đ/kg xoài loại 1, xoài loại 2 bán được 23.000 - 25.000đồng/kg. Từ mùng 10 tháng Ba đến rằm tháng Tư Âm lịch giá xoài loại 1 giảm còn 22.000đ/kg, xoài loại 2 giá giảm còn 12.000đ/kg. 

Ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1958), người có 2ha xoài trồng ở thôn Tân Hóa Nam (xã Cát Hanh) gồm 170 cây xoài đã 20 năm tuổi và 180 cây được 10 năm tuổi năm nay thu được đến 25 tấn, bán được 300 triệu đồng.

Năm nay xoài của ông Ngọc cho thu hoạch vào mùng 10 tháng Ba Âm lịch, nhờ được bón phân hợp lý nên xoài trong vườn nhà ông Ngọc có màu vàng nhạt, không có màu xanh tái như những vườn xoài bón nhiều phân hóa học nên thương lái đổ xô mua mạnh, nhờ đó đến khi xoài “đại hạ giá” trong vườn nhà ông đã thu hoạch sạch.

Thu hoạch xong các nhà vườn bắt đầu cắt tỉa cành, cho xoài 'ăn' phân và tưới nước để phân thấm xuống đất nuôi cây. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thu hoạch xong các nhà vườn bắt đầu cắt tỉa cành, cho xoài “ăn” phân và tưới nước để phân thấm xuống đất nuôi cây. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Nhờ xoài của tôi có màu vàng nhạt, người tiêu dùng rất ưa thích nên thương lái tập trung mua từ mùng 10 tháng Ba Âm lịch đến nay, mỗi ngày tôi xuất vườn đến 6 tấn xoài, thời điểm ấy xoài còn có giá 22.000đ/kg xoài loại 1 và 12.000đ/kg xoài loại 2. Đến khi vườn xoài của tôi kết thúc thu hoạch vào ngày 27/5, nhằm ngày 16 tháng Tư âm lịch, thì lúc này xoài đã hạ giá thê thảm, xoài loại 1 chỉ còn 14.000đ/kg và xoài loại 2 chỉ còn 7.000đ/kg, nhưng thương lái cũng không còn mua rộ như trước đó”, ông Dũng cho hay.

“Thu hoạch xoài xong, các nhà vườn ở Tân Hóa Nam hiện đang tập trung cắt tỉa cành cho những cây xoài. Cây nào cành dày cần phải được cắt bỏ bớt, những cành vượt cũng cắt để cây bắn đọt mới, vụ sau xoài sẽ ra hoa nhiều hơn. Cắt tỉa cành là cách để cây xoài được “trẻ hóa”, vụ sau cây sẽ cho quả vừa to vừa đẹp. Trong thời gian này những cây xoài cũng được “ăn” phân và được bơm nước vào từng gốc để phân thấm xuống đất nuôi cây xoài phát triển”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giống lúa TBR97 chinh phục 'chảo lửa’ Krông Pa

GIA LAI Giống lúa TBR97 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương khi lần đầu tiên xuất hiện ở ‘chảo lửa’ Krông Pa.