| Hotline: 0983.970.780

CẢI CÁCH & PHÁT TRIỂN

Xử lý gần 40.000 hồ sơ kiểm dịch thực vật 9 tháng đầu năm

Thứ Năm 12/10/2023 , 16:39 (GMT+7)

Trong 9 tháng đầu năm, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I đã xử lý gần 40.000 hồ sơ với 100% tỷ lệ được thực hiện qua hệ thống Một cửa quốc gia.

Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I đã tiếp nhận tổng 39.837 hồ sơ khai báo trên hệ thống Một cửa quốc gia trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Phương Thảo.

Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I đã tiếp nhận tổng 39.837 hồ sơ khai báo trên hệ thống Một cửa quốc gia trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Phương Thảo.

Để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ đối tượng kiểm dịch thực vật và tạo thông thoáng, nhanh chóng, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, công tác này đã được đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Thuận lợi từ chuyển đổi hình thức thông quan kiểm dịch truyền thống sang hệ thống Một cửa quốc gia được ông Nguyễn Trung Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I (Cục Bảo vệ thực vật) đánh giá nhiều điểm tích cực, hiệu quả và nhanh chóng.

Trong 9 tháng đầu năm, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I đã tiếp nhận tổng 39.837 hồ sơ khai báo trên hệ thống Một cửa quốc gia và cấp giấy chứng nhận cho 39.630 hồ sơ. Cụ thể, Chi cục tiếp nhận 25.713 hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, kiểm tra Nhà nước về chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, trong đó Chi cục đã xử lý và cấp giấy chứng nhận cho 25.565 hồ sơ.

Về cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu/tái xuất khẩu, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I tiếp nhận 14.102 hồ sơ và xử lý, cấp thành công 14.043 giấy chứng nhận.

Về cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật quá cảnh, Chi cục tiếp nhận 22 hồ sơ và cấp giấy chứng nhận cho 100% hồ sơ yêu cầu.

Thông tin về tình hình thực hiện thủ tục cấp phép và thông quan hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc từ thực vật trong những tháng đầu năm, ông Nguyễn Trung Hà cho biết, có những mặt hàng giảm đến 70 - 80% số hồ sơ khai báo như nguyên liệu gỗ nhập về sản xuất, giảm nhiều nhất là gỗ óc chó.

Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn giữ cơ bản ổn định như mức thường kỳ. Những đồ ăn, thức uống, thực phẩm thuộc nhu cầu thiết yếu duy trì tần suất hồ sơ không có biến động mạnh.

Tương tự, nhập rau củ quả, trái cây cũng ở mức ổn định không có nhiều biến động, chủ yếu hàng nhập từ châu Âu, Australia, New Zealand, Mỹ, Chile, Nam Phi, Hàn Quốc. Hàng rau củ quả nhập Trung Quốc về Việt Nam đa phần đi đường bộ qua các cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn.

Việc khai báo và giải quyết các hồ sơ kiểm dịch qua hệ thống Một cửa quốc gia giúp hạn chế thời gian đi lại của người đăng ký. Ảnh: Phương Thảo.

Việc khai báo và giải quyết các hồ sơ kiểm dịch qua hệ thống Một cửa quốc gia giúp hạn chế thời gian đi lại của người đăng ký. Ảnh: Phương Thảo.

Nhận định chung trong 9 tháng đầu năm, ông Hà đánh giá, phần mềm kiểm dịch nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, kiểm dịch thực vật, kiểm dịch chất lượng an toàn thực phẩm đã đi vào hoạt động ổn định, góp phần kiểm soát tốt và ngăn chặn triệt để các đối tượng kiểm dịch thực vật cũng như sinh vật gây hại lạ đi theo hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Hồ sơ khai báo và xử lý trên hệ thống Một cửa quốc gia của các sản phẩm có nguồn gốc thực vật gần như đạt 100%. Hệ thống phần mềm giúp khâu xử lý thủ tục kiểm dịch diễn ra nhanh chóng, thuận tiện đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

“Việc khai báo và giải quyết các hồ sơ kiểm dịch qua hệ thống Một cửa quốc gia giúp hạn chế thời gian đi lại của người đăng ký. Chứng thư được cấp dễ dàng và việc lưu trữ hồ sơ, sao chép từ hệ thống Một cửa quốc gia đã giúp các khâu khác có thể giảm bớt thời gian đánh máy và hạn chế nhầm lẫn số liệu”, ông Nguyễn Trung Hà cho biết.

Như vậy, việc thực hiện cơ chế Một cửa quốc gia không chỉ rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp mà còn là công cụ đắc lực để các cơ quan quản lý Nhà nước có thể tiết kiệm thời gian, công sức và hỗ trợ tối đa tạo thuận lợi xuất nhập khẩu.

Thời gian tới, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt tiếp tục tạo thuận lợi từ cơ chế Một cửa quốc gia, một cửa ASEAN.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.