| Hotline: 0983.970.780

Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk muốn kiểm dịch tại chỗ để xuất sang Trung Quốc

Thứ Sáu 09/06/2023 , 16:56 (GMT+7)

Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk mong muốn có trạm kiểm dịch thực vật được thành lập tại địa phương để xuất khẩu trực tiếp sầu riêng từ Đắk Lắk sang thị trường Trung Quốc.

Ngày 8/6, Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk tổ chức họp tổng kết những nhiệm vụ đã thực hiện cũng như triển khai nhiệm vụ mới sau 3 tháng thành lập.

Theo báo cáo của Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk, năm 2022, toàn tỉnh có gần 23.000ha sầu riêng, trong đó diện tích thu hoạch hơn 9.000ha. Năm 2023, diện tích sầu riêng thu hoạch tăng lên trên 12.000ha, sản lượng trên 200.000 tấn.

Các thành viên Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk họp triển khai nhiệm vụ ngày 8/6. Ảnh: Quang Yên.

Các thành viên Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk họp triển khai nhiệm vụ ngày 8/6. Ảnh: Quang Yên.

Sau khi thành lập, Hiệp hội được UBND tỉnh Đắk Lắk giao xây dựng đề án phát triển ngành hàng sầu riêng trên địa bàn. Ngoài ra, Hiệp hội cũng sớm kiện toàn các ban của Hiệp hội, phát triển thành viên mới...

Đặc biệt, Hiệp hội cũng thống nhất cùng UBND tỉnh Đắk Lắk xin ý kiến Bộ NN-PTNT thành lập trạm kiểm dịch tại địa phương để xuất khẩu trực tiếp sầu riêng từ Đắk Lắk sang thị trường Trung Quốc.

Tại buổi họp, các thành viên Hiệp hội cũng thống nhất thành lập chi hội ở các huyện, thành phố. Việc thành lập các chi hội nhằm hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ mã vùng trồng…

Theo các thành viên Hiệp hội, năm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp đến Đắk Lắk đầu tư, liên kết sản xuất, xuất khẩu sầu riêng. Do đó, Hiệp hội cần đẩy nhanh việc kêu gọi, mời các doanh nghiệp kinh doanh sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia. Bởi các doanh nghiệp dù có tham gia Hiệp hội hay không thì cũng kinh doanh tại tỉnh Đắk Lắk, nếu họ tham gia sẽ giúp cho Hiệp hội phát triển bền vững.

Ngoài ra, sầu riêng Đắk Lắk có thời gian thu hoạch ngắn, sản lượng lớn nên Hiệp hội cũng cần chuẩn bị tốt các phương án để không bị gây áp lực cho khâu tiêu thụ.

Ông Vũ Đức Côn, Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk cho biết, đơn vị sẽ kết nối các danh nghiệp, HTX để giúp ngành sầu riêng địa phương phát triển. Ảnh: Quang Yên.

Ông Vũ Đức Côn, Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk cho biết, đơn vị sẽ kết nối các danh nghiệp, HTX để giúp ngành sầu riêng địa phương phát triển. Ảnh: Quang Yên.

Ông Vũ Đức Côn, Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk cho biết, đơn vị mới thành lập đã bắt tay ngay vào triển khai nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, Hiệp hội mới thành lập nên cũng gặp một số khó khăn.

Để Hiệp hội sớm đi vào hoạt động và giúp cho mùa thu hoạch sầu riêng sắp tới của Đắk Lắk thành công, đơn vị đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên. Thời gian tới, Hiệp hội sẽ hình thành các nghị quyết để ban hành.

“Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, HTX kinh doanh, sản xuất sầu riêng trên địa bàn tỉnh để kết nối tạo, tiếng nói chung. Mong muốn của buổi gặp mặt là góp phần tạo định hướng cho ngành sầu riêng Đắk Lắk phát triển”, ông Côn nói.

Xem thêm
Vùng cao nuôi con đặc sản: [Bài 1] Lợn đen không đủ để bán

Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định đang phát triển mạnh nghề nuôi heo đen, giống heo bản địa còn được gọi là heo đồng bào được tiêu thụ rất mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).