| Hotline: 0983.970.780

Xử lý nghiêm vụ trục lợi 'hút máu... tình nguyện viên hiến máu'

Thứ Ba 07/06/2022 , 15:29 (GMT+7)

TP.HCM Vụ 'hút máu... tình nguyện viên hiến máu' đang được các cơ quan chức năng TP.HCM tích cực điều tra xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng trục lợi.

Liên quan đến vụ trục lợi tình nguyện viên hiến máu phản ánh, một người đàn ông dưới vỏ bọc làm thiện nguyện, đã đút túi từ 1-3 triệu đồng từ người nhà bệnh nhân khi đưa tình nguyện viên đến hiến 350ml máu/lần tại Viện Tim TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ngày 6/6 đã chỉ đạo khẩn đề nghị Sở Y tế, Công an TP.HCM, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM xác minh, kiểm tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).

Sở Y tế TP.HCM có buổi làm việc khẩn với Giám đốc Viện Tim và Hội Chữ thập đỏ TP.HCM để xác minh thông tin.

Giám đốc Viện Tim TP.HCM Bùi Minh Trạng cho biết, ông H.T.An (khoảng 70 tuổi) có đến Viện Tim làm công tác từ thiện từ hơn 10 năm nay với tư cách cá nhân. Khi có bệnh nhi nghèo cần phẫu thuật, ông An giúp cho thân nhân không có nhà ở được ở tạm và đưa vào Viện Tim làm các xét nghiệm trước mổ.

Trong đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM, ông An cũng đã vận động các mối quan hệ để giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân các bệnh nhân nằm nội trú và giúp liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe về quê khi xuất viện, hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện. Do đó, trong 10 năm qua, ông An dễ dàng đi lại ở khu hành chánh, khoa xét nghiệm và phòng khám bệnh tại Viện Tim.

Theo xác minh của Sở Y tế TP.HCM, thì ông An tham gia trong CLB "Chuyến xe nghĩa tình" của Hội Chữ đỏ Trường Trung cấp Quang Trung thuộc Thành Hội khi dịch bệnh bùng phát năm 2021. Sau dịch, CLB này giải tán, theo yêu cầu các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập 2 CLB "Doanh nhân Chữ thập đỏ TP.HCM" và CLB "Vì sức khỏe cộng đồng" để tham gia các hoạt động nhân đạo giai đoạn sau dịch Covid-19. Ông An được phân công là Phó ban phụ trách truyền thông là do Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nhân phân công. "Sự việc xảy ra tại Viện Tim TP.HCM là hành vi cá nhân của ông H. T. An, không thuộc công việc CLB phân công cho ông An", Sở Y tế nhận định.

Giám đốc Viện Tim TP.HCM khẳng định, qua xác minh chưa có mối liên quan nào giữa nhân viên y tế Viện Tim với ông An trong việc làm không đúng đạo đức, quy định pháp luật như nội dung báo chí nêu.

Theo Giám đốc Viện tim, do tính chất phẫu thuật tim là loại phẫu thuật mất máu nhiều, luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc phẫu thuật và số lượng bệnh nhân cần mổ tại Viện Tim là rất lớn, do đó bệnh viện phải luôn đảm bảo cung ứng nguồn máu cho người bệnh được phẫu thuật.

Ngoài nguồn máu nhận từ bệnh viện Truyền máu - huyết học, Viện Tim chủ động vận động thêm thân bệnh nhân hiến máu, tùy loại phẫu thuật mà cần số lượng máu hiến khác nhau. Bệnh nhân nào không có thân nhân đủ điều kiện hiến máu thì bệnh viện sẽ liên hệ nhận máu từ Ngân hàng máu (TP.HCM) và yêu cầu bệnh nhân thanh toán theo hóa đơn của Ngân hàng máu. Đối với bệnh nhân có người thân hiến máu thì không phải đóng chi phí này và hoàn toàn không có yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu.

"Đây là sự việc đáng tiếc vì Ban giám đốc và các phòng khoa của Viện Tim không phát hiện ra những việc làm không phù hợp cho đến khi báo phản ánh, Viện Tim cực lực phản đối hành vi trục lợi này nếu có xảy ra vì Viện Tim vốn ra đời với tôn chỉ mục tiêu là cứu chữa bệnh nhân và thực hiện công tác thiện nguyện”, Giám đốc Viện tim TP.HCM nói.

Giám đốc Viện tim nhìn nhận, đơn vị chưa thực hiện tốt việc thông tin chi tiết cho thân nhân bệnh nhân về việc không phải nộp thêm “chi phí bồi dưỡng” cho người tham gia hiến máu. Cũng như có thiếu sót trong việc quản lý người đến làm việc từ thiện, đã không giám sát chặt chẽ.

“Viện Tim sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm túc những cá nhân và khoa phòng có liên quan nhằm ngăn chặn ngay các hành vi trục lợi tương tự”, bác sĩ Trạng nói.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã yêu cầu Giám đốc Viện Tim và các bệnh viện trên địa bàn nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý và giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị nhằm tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo Viện Tim phối hợp với Bệnh viện Truyền máu - huyết học tổ chức đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tại Viện Tim, chỉ nên thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.