| Hotline: 0983.970.780

Xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm vi sinh

Thứ Tư 12/08/2020 , 10:23 (GMT+7)

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên đã tổ chức trình diễn mô hình: Sử dụng chế phẩm vi sinh Sumitri xử lý rơm rạ trên ruộng lúa sau thu hoạch.

Kết quả, so với đối chứng (không dùng chế phẩm vi sinh xử lý rơm rạ), ruộng xử lý rơm rạ bằng Sumitri, cây lúa sinh trưởng nhanh hơn, không nhiễm bệnh vàng lá, không ngộ độc hữu cơ, rơm rạ phân hủy nhanh, độ phì của đất cao hơn, giảm được đáng kể phân bón các loại.

Chị Nguyễn Thị Sậu tham gia mô hình ở xã Tống Trân (huyện Phù Cừ, Hưng Yên) phấn chấn khoe: Nhà em đăng ký dùng Sumitri xử lý 5 sào rơm rạ trên ruộng lúa sau thu hoạch, chưa đầy 13 ngày sau, toàn bộ tồn dư hữu cơ (bao gồm cả rơm rạ) đã mủn hết, lội xuống gieo, cấy mát cả bàn chân, lúa bén rễ hồi xanh rất nhanh. Như mọi năm rơm rạ không được xử lý bằng chế phẩm vi sinh, em loay hoay mãi mới đốt hết được trên ruộng, khi xuống cấy vẫn đạp phải gốc rạ, rát hết chân, cây lúa thì áy o mãi không lên được. Biết sớm hiệu quả thế này, em đã bớt nhọc.

Ruộng lúa được xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm Sumitri (góc phải) và ruộng đối chứng (bên phải).

Ruộng lúa được xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm Sumitri (góc phải) và ruộng đối chứng (bên phải).

Bà Nguyễn Thị Hiền ở xã Tân Phúc (huyện Ân Thi) luôn miệng hậm hụi: Ban đầu tôi cũng định tham gia mô hình, nhưng mấy “mẹ” hàng xóm cứ gàn quảy: Nào là, phải cắt rạ sát gốc, thu gom thành từng đống, pha thuốc trong nước sạch rồi phun xịt, đảo lại lần nữa, sau đưa nước vào ruộng mới lồng ngả gieo cấy, lắm công đoạn phức tạp, rách việc, thế là tôi tặc lưỡi! Không ngờ, dùng Sumitri quá đơn giản, chỉ cần trộn chế phẩm với cát/ đất bột hoặc phân bón, rắc đều lên ruộng đã lồng giập rạ lần đầu, đợi khoảng 10-12 ngày thì tiến hành bừa/lồng gieo cấy. “Hy vọng mô hình còn tiếp tục thực hiện ở các vụ sau, để tôi đăng ký sớm”, bà Hiền bày tỏ.

Ông Đào Văn Luận tham gia mô hình ở xã Vĩnh Xá (huyện Kim Động) cũng đồng lòng đánh giá: So với các chế phẩm đã sử dụng trước đây, thì Sumitri dễ sử dụng hơn, thời gian phân hủy rơm rạ nhanh hơn 2-5 ngày, đơn giá xử lý/sào (360m2) cũng rẻ hơn được gần 50%. Riêng với các ruộng rơm rạ vùi tươi tại chỗ, ruộng được xử lý Sumitri tiết kiệm được 2 lần phun thuốc trừ vàng lá cộng nghẹt rễ sinh lý, giảm được 30% lượng phân lân cho bón lót và 15% lượng NPK bón thúc lần đầu. Đặc biệt, không phải đẩy trộm rơm rạ xuống kênh trục thủy nông.

Lúa không bị ngộ độc đen rễ khi được xử lý rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh.

Lúa không bị ngộ độc đen rễ khi được xử lý rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh.

Theo số liệu từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO): Trong 1 tấn rơm rạ có 5-8kg urê, 10kg supe lân, 40kg kali clorua, 70kg silic, 6kg canxi, 2kg magie và nhiều loại vi lượng không thể thay thế khác. Theo đó, hàng năm tỉnh Hưng Yên gieo cấy trên 70.000ha lúa các loại. Sản lượng thóc ước đạt 450.000 tấn. Tổng lượng rơm rạ để lại sau thu hoạch khoảng 570.000 tấn. Phần lớn số rơm rạ này được đốt ngay trên đồng, bên đường giao thông hoặc vùi tươi tại ruộng hoặc xả thải xuống các kênh trục thủy nông… Điều này rất lãng phí, gây ách tắc dòng chảy, làm ô nhiễm môi trường, hạn chế tầm nhìn giao thông, dễ xảy ra tai nạn không đáng có. Số rơm rạ vùi tươi trên ruộng còn là nơi lưu chuyển sâu bệnh hại cây trồng từ vụ này sang vụ khác. Đặc biệt, thời gian chuyển từ vụ Xuân sang vụ Mùa rất ngắn (khoảng 20 ngày), nếu rơm rạ không được xử lý phân hủy hoặc phân hủy không triệt để, sẽ làm cho lúa mới cấy bị ngộ độc, sinh trưởng chậm, hay bị mắc bệnh vàng lá. Việc đốt rơm rạ trên ruộng còn làm chai cứng đất canh tác cục bộ, suy kiệt các vi sinh vật hữu ích...

Hiệu quả của mô hình dùng chế phẩm Sumitri xử lý cho rơm rạ cho ruộng lúa sau thu hoạch đạt được rất rõ nét. Nhưng do diện tích xử lý nhỏ (600ha/12 điểm toàn tỉnh), nên chưa phổ quát được khắp các hộ. Đây chính là nguyên nhân, hầu hết các nhà nông đều kiến nghị mở rộng mô hình ra toàn tỉnh trong các năm tiếp theo.

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Giám sát, kiểm dịch chặt chẽ chất lượng tôm giống

Các cơ sở sản xuất tôm giống Bình Thuận không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật để giữ vững uy tín, thương hiệu tôm giống.  

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm