| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu cá ngừ giảm mạnh trong tháng 8

Thứ Ba 28/09/2021 , 15:08 (GMT+7)

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8/2021 đã sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh bắt cá ngừ 

Đánh bắt cá ngừ 

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt gần 49,4 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2020. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, châu Âu (EU) và các nước ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đều đồng loạt giảm.

Cụ thể, với thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu cá ngừ đóng hộp của nước này đã ổn định sau khi tăng bất thường vào đỉnh dịch năm ngoái. Ngoài ra, do mặt hàng này được bán theo giá FOB, tức các nhà nhập khẩu chịu phí vận chuyển, nên họ ít nhập hơn do cước phí tăng cao.

Xuất khẩu sang EU cũng giảm 28% trong tháng qua. Trong số 3 thị trường xuất khẩu nhiều nhất tại khối này, Tây Ban Nha là nước duy nhất tăng trưởng. Trong khi đó, Italia và Đức giảm khá sâu. Lượng cá ngừ tồn kho nhiều và cước vận chuyển tăng cao trong dịch bệnh khiến nhu cầu từ châu Âu suy giảm.

CPTPP là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ ba của Việt Nam, với giá trị kim ngạch tháng 8/2021 giảm  nhẹ, ở mức 4,3%, và hiện dừng ở khoảng 7 triệu USD. Trong số 4 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam sang khối này, duy nhất Mexico giữ được đà tăng trưởng.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8 quay đầu giảm. Tuy nhiên, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) đánh giá, đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại khu vực phía Nam gặp khó khăn trong sản xuất, chế biến. Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, rất nhiều nhà máy tại khu vực này phải đóng cửa hoặc giảm công suất để thực hiện mô hình "3 tại chỗ".

Đến nay, nhiều khu công nghiệp ở phía Nam vẫn bị chốt chặn phong tỏa, doanh nghiệp chưa thể khôi phục được hoạt động sản xuất, dù cơ hội tăng trưởng các đơn hàng xuất khẩu vào các dịp lễ hội lớn cuối năm tại Mỹ và EU.

Điểm sáng của xuất khẩu cá ngừ là giá trị luỹ kế 8 tháng đầu năm vẫn tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 470 triệu USD. Đây là kết quả từ việc tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm và sự chỉ đạo sát sao của Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất