Phát biểu hôm 12/4, Bộ trưởng Veng Sakhon cho biết, trong quý đầu tiên của năm nay, Campuchia đã xuất khẩu tổng cộng 1.873.779 tấn lúa (thóc) sang các thị trường trong khu vực, chủ yếu là Việt Nam và Thái Lan. Ước tính, lượng lúa xuất khẩu trong ba tháng đầu năm nay tăng 53%, trong khi lượng xuất khẩu gạo xay xát đi các thị trường truyền thống chỉ đạt 153.688 tấn, giảm 33,45%.
Người đứng đầu ngành nông nghiệp Campuchia khẳng định, hoạt động giao thương lúa gạo của nước này đi các thị trường cơ bản không có biến động lớn, ngoại trừ việc Việt Nam đã đóng cửa một số cửa khẩu tiểu ngạch ở khu vực biên giới giữa hai nước do lo ngại dịch bệnh Covid- 19 lây lan.
“Trong khi lượng xuất khẩu gạo sụt giảm, nhưng bù lại lượng lúa xuất khẩu sang các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam lại tăng mạnh. Vì vậy, nông dân không nên lo lắng ”, ông Sakhon nói.
Theo Hiệp hội Lúa gạo Campuchia (CRF), hiện giá lúa sau thu hoạch của nông dân các tỉnh Kampong Cham, Thbong Khmum, Kampong Thom, Siem Reap, Banteay Meanchey, Battambang, Posat, Kampong Chhnaing, Takeo, Svay Rieng và Prey Veng đều dao động trong khoảng từ 800 đến 1.050 riels-tương đương 0,20 USD đến 0,26 USD cho mỗi kilôgam (kg). (Quy đổi sang đồng Việt Nam theo tỷ giá hiện hành là từ 4.614 đến 5.998 đồng/kg-ND).
Bộ trưởng Veng Sakhon cho biết nhìn chung, giá lúa ở thời điểm hiện tại cao hơn từ 100 đến 200 riel (0,025 - 0,05 USD)/kg so với năm ngoái.
Bà Suong Nak, Chủ tịch xã Meanchey ở tỉnh Prey Veng, cho biết nông dân địa phương đã bắt đầu bán lúa từ tháng 2 khi giá lúc đó lên tới 1.050 riel (0,26 USD)/kg, tuy nhiên sau đó giá lúa đã giảm xuống và hiện ở đang mức 950 riel/kg (0,23 USD). “Mặc dù giá lúa đang đà giảm nhưng vẫn còn tốt hơn so với mức 700 riel (0,17 USD)/kg vào năm ngoái”, bà Suong Nak nói.
CRF cho biết, lượng xuất khẩu gạo trong qúy đầu tiên của năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Nguyên nhân chính là do những khó khăn trong quá trình chuyển giao các đơn hàng xuất khẩu đi nước ngoài, đặc biệt là các nước thuộc Liên minh Châu Âu. Trong đó chủ yếu là do tình trạng khan hiếm container rỗng và chi phí vận chuyển đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.