Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong quý đầu tiên của năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh, đạt 455,4 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu rau quả sang thị trường này chiếm 53,6%, giảm 9,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Tình hình dịch bệnh gia tăng tại thị trường Trung Quốc và với chính sách chống dịch của Trung Quốc như hiện nay, ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa đã tác động đến nguồn cung hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường này.
Trong khi xuất khẩu hàng rau quả tới Trung Quốc giảm mạnh thì xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, thị trường Đài Loan tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm 2022.
Trong đó, đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt 61,8 triệu USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Với thu nhập cao, xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả của người tiêu dùng, cùng với đó hệ thống phân phối đa dạng, nhiều cấp, Mỹ được đánh giá là thị trường nhập khẩu tiềm năng với trái cây Việt Nam.