| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc sẽ tăng trưởng trong quý 4

Thứ Tư 10/11/2021 , 10:56 (GMT+7)

Sau khi sụt giảm trong tháng 7 và 8, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đã tăng trưởng trở lại trong tháng 9 và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong cả quý 4.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Thanh Sơn.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Thanh Sơn.

Sẽ tăng trưởng dương trong quý 4

Theo bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 5 của tôm Việt Nam, chiếm khoảng 9,5% tổng giá trị tôm xuất khẩu.

Trong năm nay, từ tháng 3 đến tháng 6, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc duy trì tăng trưởng dương. Nhưng tháng 7 và 8, do doanh nghiệp phải giảm công suất hoạt động vì dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc sụt giảm.

Sang tháng 9, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đã phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 3,6% và đạt 30,8 triệu USD. Nhờ vậy, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc vẫn tương đương với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 261 triệu USD.

Quan trọng hơn, sự tăng trưởng trở lại trong tháng 9 đã tiếp tục được duy trì ở thời gian tiếp sau đó. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 10, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc tăng tới 26% so với nửa đầu tháng 10/2020. Nhờ vậy, từ đầu năm tới nửa đầu tháng 10/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 278 triệu USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ.

VASEP cho biết, sự phục hồi xuất khẩu tôm sang thị trường Hàn Quốc nằm trong kế hoạch của các doanh nghiệp tôm khi đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường châu Á nhằm tận dụng lợi thế khoảng cách gần và chi phí logistics thấp hơn so với đi các thị trường châu Âu và Mỹ.

Bênh cạnh đó, trong những tháng cuối năm nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng cường nhập khẩu tôm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân cho Tết Nguyên đán năm 2022.

Trong quý 3 năm nay, các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh, giá dầu tăng … đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, việc nước này chuyển đổi sang kế hoạch sống chung với Covid-19 vào tháng 11, mở rộng tiêu dùng cá nhân, cắt giảm thuế dầu, được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng tại Hàn Quốc. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu tôm của Hàn Quốc dự kiến vẫn tăng trưởng từ nay đến cuối năm.

Trên cơ sở đó, VASEP nhận định xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong quý 4 năm nay vẫn ghi nhận tăng trưởng dương. Dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong cả năm 2021 sẽ tăng khoảng 3-5% so với năm ngoái.

Một ao nuôi tôm thẻ chân trắng ở Long An. Ảnh: Thanh Sơn.

Một ao nuôi tôm thẻ chân trắng ở Long An. Ảnh: Thanh Sơn.

Việt Nam cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn Quốc

Hàn Quốc nhập khẩu chủ yếu tôm chân trắng từ Việt Nam. Tỷ trọng tôm chân trắng xuất khẩu sang thị trường này chiếm tới 85% trong khi tỷ trọng tôm sú chỉ chiếm 4%.

9 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc tăng nhập khẩu tôm chân trắng chế biến và tôm sú sống/tươi/đông lạnh lần lượt 5% và 12%. Đặc biệt, nhập khẩu tôm biển sống/tươi/đông lạnh tăng mạnh nhất với mức tăng tới 41%.

Các sản phẩm tôm chủ yếu của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc gồm tôm chân trắng bỏ đầu, lột vỏ còn đuôi, tôm chân trắng Nobashi tươi, đông lạnh, tôm chân trắng sushi xẻ bướm tươi, đông lạnh, tôm chân trắng nhúng PD đông lạnh, tôm sú PTO xẻ bướm tươi, đông lạnh và tôm sắt PD đông lạnh.

9 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu trung bình tôm sú của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 11,7-14,6 USD/kg trong khi giá trung bình XK tôm chân trắng dao động trong khoảng 7,9-8,3 USD/kg.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Việt Nam đang là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn Quốc. 8 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu tôm đạt trên 541,5 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 44% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Hàn Quốc.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.