Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1 năm nay, xuất khẩu tôm đạt 242 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong các thị trường chính của tôm Việt Nam, Trung Quốc - Hồng Kông tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 1 khi đạt 42 triệu USD, tăng 275% so với tháng 1/2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc - Hồng Kông đã trở thành thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam trong tháng 1/2024, chiếm tỷ trọng 17,5%.
Trung Quốc đang có nhu cầu lớn về nhập khẩu tôm, trong khi đó, xuất khẩu tôm của Ecuador (đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc) trong năm 2024 nhiều khả năng sẽ không mấy suôn sẻ do phải đối mặt với tình trạng mất an ninh trong ngành tôm và khó khăn chung của ngành tôm toàn cầu. Đây có thể được coi là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc trong năm nay.
Cũng trong tháng 1, xuất khẩu tôm sang Mỹ vẫn tiếp nối đà tăng trưởng từ những tháng cuối năm 2023, tăng 77% đạt 41 triệu USD. Tại thị trường Mỹ, tôm Việt Nam chiếm 10% thị phần, đứng thứ 4 sau Ấn Độ (36%), Ecuador (22%), Indonesia (18%).
Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng đầu năm nay tăng trưởng lần lượt 30% và 21%, đạt 37 triệu USD và 23 triệu USD.
Sau khi liên tục sụt giảm trong năm 2023, xuất khẩu tôm sang EU đã ghi nhận tăng 22% và đạt 30 triệu USD trong tháng đầu năm nay.
Trong các sản phẩm tôm xuất khẩu, các sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú ghi nhận tăng trưởng 2 con số, giá trị xuất khẩu tôm loại khác tăng trưởng 3 con số. Các sản phẩm tôm tươi/đông lạnh tăng trưởng mạnh hơn các sản phẩm tôm chế biến.