| Hotline: 0983.970.780

Xúc tiến thương mại thu hút vốn phát triển HTX Việt Nam

Thứ Sáu 18/05/2018 , 19:30 (GMT+7)

Chiều 18/5 tại Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ tổ chức Hội thảo Xúc tiến Thương mại, Công nghệ và Thu hút vốn phát triển HTX Việt Nam và Hội chợ Xúc tiến Thương mại cho các HTX năm 2018.

Quang cảnh hội thảo

Mục tiêu của Hội thảo nhằm quy tụ các thành viên Liên minh HTX Việt Nam, các đối tác trong nước và quốc tế để cùng nhau thảo luận, đề xuất các giải pháp hỗ trợ HTX tiếp cận các dòng vốn đầu tư, tín dụng ưu đãi, cơ hội hợp tác thương mại, công nghệ.

Hội thảo quy tụ hơn 200 HTX tiêu biểu cả nước cùng các nhà đầu tư, đối tác tài chính, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và các chuyên gia đến từ Pháp, Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc…, từ đó mở ra những chương trình hợp tác sâu rộng, thiết thực trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, đến nay cả nước có hơn 20.000 HTX đang hoạt động, với hơn 6,3 triệu thành viên và 2,5 triệu lao động làm việc thường xuyên. Kinh tế hợp tác, HTX đã phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng hoạt động; Doanh thu, lợi nhuận tăng theo từng năm.

Xác định kinh tế hợp tác, HTX là một loại hình kinh tế quan trọng, Liên minh HTX Việt Nam đã thường xuyên tổ chức thăm quan, khảo sát, trao đổi, học tập từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới để triển khai xây dựng các mô hình HTX kiểu mới cho các HTX thành viên. Những mô hình mới đã mang lại thành công cho hàng nghìn HTX, tạo công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho hàng trăm nghìn thành viên trên cả nước.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng không ít HTX của Việt nam vẫn còn nhiều khó khăn nội tại, đặc biệt trong giai đoạn mới, khi phong trào khởi nghiệp quốc gia, ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp mà Chính phủ phát động.

Với tinh thần trên, các diễn giả Việt Nam và nước ngoài đã chia sẻ các mô hình HTX thành công tại Việt Nam như Liên hiệp Các HTX Thương mại TP.HCM (SaiGon Co.op), HTX Miến Việt Cường, HTX Y tế An Phước…; mô hình HTX nông nghiệp theo chuỗi giá trị Groupe Limagrain (Pháp)… Một số diễn giả quốc tế cũng trình bày xu hướng phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên thế giới, các xu hướng quan trọng trong việc phát triển thị trường xuất khẩu cho các HTX Việt Nam...

Tuy nhiên, thống kê từ liên minh HTX cho thấy, mới chỉ khoảng 2% số HTX tiếp cận được vốn vay, còn phần lớn vẫn tự xoay sở. Thiếu vốn khiến nhiều HTX không thể mở rộng sản xuất kinh doanh, thậm chí còn có khả năng rơi vào nguy cơ phá sản, còn những HTX muốn vươn lên tiếp cận công nghệ cao lại gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, bên cạnh việc tìm giải pháp căn cơ, để tháo gỡ khó khăn này, trong khuôn khổ Hội thảo cũng diễn ra lễ công bố gói tín dụng ưu đãi mua vật tư nông nghiệp dành cho các HTX, hộ nông dân trên cả nước, nhằm tháo gỡ khó khăn tồn tại nhiều năm qua trong vấn đề thu hút nguồn vốn phát triển HTX.

Ngoài sự kiện trên, nhân dịp này ban tổ chức tiến hành tổ chức hội chợ quy mô 400 gian hàng tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của các HTX từ 63 tỉnh thành, đặc sản các vùng miền, các thành tựu kinh tế, xã hội, các công trình khoa học phục vụ các ngành nghề. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm hỗ trợ các HTX trên khắp 63 tỉnh thành cả nước về tìm kiếm đối tác thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất