| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái yêu cầu khắc phục xong công trình hư hỏng trước mùa mưa bão

Thứ Năm 20/04/2023 , 14:20 (GMT+7)

UBND tỉnh Yên bái yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra năm 2022 và khắc phục các công trình bị hư hỏng xong trước mùa mưa bão năm 2023.

Năm 2022 Yên Bái thiệt hại 161 tỷ đồng, 3 người chết

Ngày 19/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Sang - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Ủy viên Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Yên Bái cho biết: Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 22 đợt thiên tai do mưa vừa, mưa to, dông kèm lốc, sét, rét đậm, rét hại và ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2, 3 đã gây thiệt hại về người, tài sản, nhà cửa của người dân.

Năm 2022, mưa, bão làm sạt lở taluy gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ảnh: Quang Dũng.

Năm 2022, mưa, bão làm sạt lở taluy gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ảnh: Quang Dũng.

Thiên tai đã làm 3 người chết, 1 người mất tích; hư hỏng 618 căn nhà; thiệt hại về nông nghiệp 848ha; 174.800 cây giống; 20 ha nuôi trồng thuỷ sản; trên 700 con gia súc, gia cầm cũng bị thiệt hại; 4 điểm trường bị hư hỏng, cuốn trôi 14 công trình thủy lợi và 1 phai tạm thuỷ lợi, 3 công trình công cộng.

Ngoài ra, có 320m bờ kè; 2.035m bờ sông, suối bị sạt lở... Ước tính thiệt hại khoảng 161,4 tỷ đồng.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái: Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống thiên tai, lũ, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Có tư tưởng chủ quan trong công tác phòng chống mưa, lũ; việc chằng chống nhà cửa, tu sửa công trình trước mùa mưa bão chưa được coi trọng…

Năm 2023, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sẽ có khoảng 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có hoàn lưu gây ảnh hưởng đến Yên Bái, có khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan.

Khắc phục các công trình bị hư hỏng xong trước mùa mưa bão

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái tập trung rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai và phù hợp với thực tế tại địa phương; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nhận thức về thiên tai... 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá trong năm 2022, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, sự vào cuộc tích cực và thực hiện nghiêm các biện pháp PCTT của người dân, công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, đời sống của người dân vùng thiệt hại cơ bản đã ổn định, các công trình hạ tầng thiết yếu bị ảnh hưởng đã được khắc phục kịp thời.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các cấp cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống thiên tai, Luật Đê điều.

Đồng thời kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ tỉnh đến xã. Khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong năm 2022, đặc biệt là khắc phục các công trình bị hư hỏng xong trước mùa mưa bão năm 2023. Thực hiện tốt chỉ đạo của tỉnh về công tác PCTT, phát huy phương châm "4 tại chỗ", di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo điều kiện vật chất ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát các khu vực nguy cơ cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét; kiểm tra các công trình hồ chứa trước mùa mưa nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo sớm; xây dựng kế hoạch, phương án để không bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra; đảm bảo dự phòng, cung ứng hàng hóa, giao thông, thông tin liên lạc, cấp điện an toàn khi có thiên tai; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cập nhật về tình hình thiên tai và các kiến thức cơ bản về PCTT đến người dân.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.