| Hotline: 0983.970.780

Yến sào đã là ngành chăn nuôi quan trọng

Thứ Tư 27/03/2019 , 09:07 (GMT+7)

Với tốc độ phát triển nhanh, tiềm năng lớn về sản xuất, thị trường, giá trị XK đã đạt trên 100 triệu USD, ngành yến sào Việt Nam đã trở thành một ngành chăn nuôi quan trọng, có hiệu quả kinh tế cao.

XK đã đạt trên 100 triệu USD

Tại Diễn đàn “Nâng cao chất lượng yến sào Việt Nam đáp ứng yêu cầu thị trường” do Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức tại TP.HCM sáng ngày 26/3, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết, nghề nuôi chim yến đang phát triển khá mạnh ở các nước ĐNA như Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

15-58-00_yen_so_l_ngnh_qun_trong
Nhà yến lớn nhất Việt Nam tại Cần Giờ (TP.HCM) với quy mô 4.000 m2, thu hút khoảng 50 ngàn con chim yến

Ở Việt Nam, nghề nuôi chim yến với mục đích thương mại đã bắt đầu từ 2004. Trong 5 năm trở lại đây, nghề này đã phát triển khá mạnh với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Hiện đã có 42 tỉnh, TP có nuôi chim yến với tổng số 8.304 nhà yến. Những địa phương có nhiều nhà yến nhất là Kiên Giang (925 nhà), TP.HCM (595), Tây Ninh (595), Bình Định (540), Phú Yên (530), Bình Thuận (515)… Khu vực có nhiều nhà yến nhất là ĐBSCL, tiếp đến là ĐNB, Duyên hải Miền Trung. Một số nhà yến cũng đã xuất hiện tại Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, ĐBSH. Sản lượng tổ yến năm 2018 khoảng 68 tấn.

Dẫn dụ, gây nuôi chim yến và khai thác sản phẩm từ yến là một nghề cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao, từ 1.500 - 2.000 USD/kg tổ yến. Thị trường XK chính của yến sào Việt Nam là Hồng Kông, Trung Quốc, cộng đồng người Hoa ở Mỹ, Úc, New Zealand. Giá trị XK vào khoảng 100 - 125 triệu USD/năm. Vì thế đây là ngành chăn nuôi quan trọng, có hiệu quả kinh tế cao.
 

Phải XK chính ngạch

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển mạnh nghề nuôi yến trong thời gian tới, nhất là khi chất lượng yến sào của Việt Nam đã chinh phục được khách hàng nước ngoài. Ông Lạc Nghĩa Ninh, Chủ tịch Cty Đông Nam Yến Đô (Hạ Môn, Trung Quốc), cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn yến sào với điều kiện tự nhiên vượt trội, chất lượng yến sào của Việt Nam là tuyệt vời.

Đặc biệt, Việt Nam nằm sát ngay thị trường tiêu thụ yến sào lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Theo ông Lạc Nghĩa Ninh, Trung Quốc hiện chiếm hơn 80% thị phần yến sào toàn cầu. Những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc, yến sào ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và nhu cầu không ngừng tăng lên.

Thông tin từ Cty Yến sào Khánh Hòa cho hay, người Trung Quốc rất chuộng yến sào Khánh Hòa. Năm 2019, gần 2 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến du lịch Nha Trang. 2 tháng đầu năm nay, 600 ngàn lượt khách Trung Quốc cũng đã đến thành phố biển này.

Sản phẩm Yến sào Khánh Hòa và sản phẩm Sanest chính là những món quà được du khách Trung Quốc ưu tiên chọn lựa và mua sắm. Cty Yến sào Khánh Hòa đã bán rất chạy các sản phẩm này. Đó cũng là cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất yến sào Việt Nam đang hướng mạnh tới thị trường Trung Quốc. Trong thời gian qua, nhiều DN Trung Quốc sang Việt Nam tìm hiểu nghề nuôi yến, chất lượng yến sào và muốn ký kết hợp đồng mua bán lâu dài với các DN Việt Nam.

Ông Lạc Nghĩa Ninh cho biết, hiện tại, hầu hết tổ yến vẫn được NK vào Trung Quốc thông qua các kênh không chính thức. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc hiện đang rất coi trọng việc chống buôn lậu và ATTP, đặc biệt sau khi xảy ra Dịch tả lợn Châu Phi.

Vì vậy, một khi Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát yến sào NK, nó sẽ tác động mạnh đến ngành yến của cả 2 nước. Do đó, 2 nước cần phải ký nghị định thư cho phép yến sào Việt Nam được NK chính ngạch vào Trung Quốc càng sớm càng tốt, để trở thành quốc gia thứ 2 sau Malaysia XK yến sào chưa sơ chế qua đường chính ngạch sang Trung Quốc.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho hay, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị nước này xem xét, mở cửa NK chính ngạch cho yến sào Việt Nam. Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có phản hồi và đề nghị Việt Nam hoàn thiện hồ sơ để Trung Quốc xem xét cho phép NK chính ngạch đối với yến sào.

Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Chi hội Nhà yến (Hiệp hội Trang trại và DN Nông nghiệp Việt Nam) tích cực phối với với Cục Thú y, Cục Chăn nuôi sớm hoàn chỉnh việc đánh giá rủi ro để hoàn thiện hồ sơ gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Thứ trưởng cũng giao các cục Chăn nuôi, Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Thú y, sớm hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về nhà yến, tổ yến, sản xuất, chăm sóc, chế biến sâu… để Bộ NN-PTNT sớm ban hành.

Xem thêm
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt, sản phẩm xanh trên thương mại điện tử

Nhằm thúc đẩy giới thiệu hàng Việt và các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường, ngày 11/4, TikTok ra mắt sáng kiến 'Tự hào hàng Việt' và #HiGreen.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đồng hành cùng nông dân Gia Lai, bán khoai lang không lợi nhuận 9.900 đồng/kg

Hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market triển khai chương trình 'Đồng hành cùng nông dân Gia Lai', bán khoai lang không lợi nhuận với giá 9.900 đồng/kg.

Bình luận mới nhất