| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Thứ Năm 25/09/2014 , 16:20 (GMT+7)

Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.


Các vị trí lún cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được lắp dựng biển thông báo. (Ảnh: VEC)

Liên quan đến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai do Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sau khi thông xe đã phát hiện có hiện tượng nứt mặt đường, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Theo đó, ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ngày 24/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

“Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong suốt quá trình thi công,” văn bản Bộ Xây dựng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trên địa bàn.

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau khi tiến hành khoan bổ sung trước sự chứng kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào chiều 24/9, kết quả sơ bộ cho thấy, quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường.

“Mặt đá nằm trọn trong 2 mũi địa chất cách nhau 100m, trong khi cung đường lún nứt là 73m. Vì thế, VEC đã cho khoan bổ sung theo quy trình 25m/mũi khoan chứ không theo quy trình thông thường từ 50 -100m/mũi khoan như trước đây đã làm,” ông Thành cho hay.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Dự án được thông xe và đưa vào khai thác vào ngày 21/9 vừa qua.

Cũng theo ông Thành, kết quả khoan bổ sung cho biết, sườn đá dốc từ tim đường đi ra, khi ra đến vai đường độ dốc thấp hơn nhưng từ vai đường chuyển ra phía ngoài thì độ dốc tới 30% có thể gây trượt lún nứt đường. Hơn nữa, với chiều cao đắp cao và xung quan bảo hòa khi đủ nặng, đủ tải thì nó kéo mái ta luy xuống.

Trước đó, như Vietnam+ đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km vừa thông xe ngày 21/9 nhưng đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4.

Ngay lập tức, VEC đã chính thức phản hồi về sự việc này trong đó nhấn mạnh đây đều là các đoạn nền đất yếu đang được xử lý kỹ thuật.

Theo đại diện VEC, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

Theo sơ bộ đánh giá, hiện trường cho thấy, nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 3 và 4) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

“Trước khi thông xe toàn tuyến, các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún,” đại diện VEC khẳng định.

Ngoài ra, trong quá trình thi công, VEC đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu như công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy định, phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5-6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Liên quan đến hiện tượng nứt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC cần khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí lún nứt để đảm bảo giao thông được an toàn.

(VIETNAM+)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm