| Hotline: 0983.970.780

1.000 tàu cá Trung Quốc đến vùng biển tranh chấp

Thứ Ba 18/09/2012 , 08:30 (GMT+7)

1.000 tàu cá Trung Quốc tối 17/9 sẽ tới các vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Quần đảo Senkaku

Theo Kyodo/THX, Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CNR) đưa tin khoảng 1.000 tàu cá Trung Quốc dự kiến tối 17/9 sẽ tới các vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Đây có thể là biện pháp trả đũa tăng cường của Trung Quốc trước quyết định của Tokyo quốc hữu hóa ba trong số năm đảo thuộc quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông này.

Nếu kế hoạch một số lượng lớn tàu Trung Quốc đi vào các vùng lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản đang nắm quyền kiểm soát nói trên được thực hiện, động thái đó có thể châm ngòi cho những vụ việc ngoài mong đợi như các cuộc đụng độ với tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, làm leo thang hơn nữa căng thẳng giữa hai nước.

Trong một bản tin phát online, CNR cho biết giới chức ngư nghiệp Trung Quốc sẽ giám sát hoạt động của các tàu cá gần quần đảo tranh chấp nói trên thông qua một vệ tinh theo dõi hàng hải.

Cùng đi với 1.000 tàu cá tới từ các tỉnh duyên hải như Chiết Giang và Phúc Kiến này có thể có sáu tàu hải giám Trung Quốc, vốn vẫn đang lưu lại các vùng biển lân cận kể từ khi nhóm tàu này đi vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp hôm 14/9.

Trong diễn biến khác liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu tại buổi họp báo chiều cùng ngày cho biết Cục Ngư nghiệp nước này sẽ quản lý và cung cấp các dịch vụ cho hoạt động đánh bắt cá tại các vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư (Senkaku).

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất