| Hotline: 0983.970.780

24.000 ha lúa "khát" nước

Thứ Tư 01/04/2015 , 09:33 (GMT+7)

Mặc dù đã đắp hàng chục đập tạm nhưng sắp tới trời nắng lên, chắc chắn khoảng 24.000 ha trên địa bàn toàn tỉnh sẽ gặp hạn nặng.

Mặc dù đã "lên dây cót" thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn, tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa sụt giảm, các hồ đập đều dưới mực nước thiết kế nên gần 24.000 ha lúa ở Thanh Hóa có nguy cơ thiếu nước.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa, ngay từ đầu vụ ĐX 2014 - 2015 tổng lượng mưa trên địa bàn toàn tỉnh đã thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 30%, dẫn đến lượng nước tưới thiếu hụt lên đến 10 - 40%.

Đặc biệt, trên sông Mã mực nước xuống chỉ còn 2,26 m (thấp hơn mực nước kiệt cùng kỳ 2014 là 0,2 m).

“Năm nay dự báo Thanh Hóa sẽ phải đối mặt với hạn hán rất khốc liệt. Hiện 69.900/121.830 ha lúa gieo cấy trước 4/2 sắp đến giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng nhưng với lượng nước thiếu hụt như hiện nay khả năng làm mát cho lúa sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất, thậm chí có những diện tích mất trắng”, ông Lê Minh Trường, Trưởng phòng Quản lý công trình, Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa nói.

Cũng theo ông Trường, mặc dù đã đắp hàng chục đập tạm nhưng sắp tới trời nắng lên, chắc chắn khoảng 24.000 ha trên địa bàn toàn tỉnh sẽ gặp hạn nặng.

Thậm chí, vào giai đoạn đỉnh điểm nắng nóng (cuối tháng 4, đầu tháng 5) thì diện tích đối mặt thiếu nước có thể lên tới 35.000 - 40.000 ha, tập trung ở 3 khu vực gồm: Vùng đuôi hệ thống Bái Thượng (800 - 1.200 ha) thuộc các huyện Quảng Xương, Nông Cống, Triệu Sơn, bởi hệ thống kênh khu vực này đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ vỡ bờ kênh nếu xả lượng nước lớn.

Thứ hai là vùng tưới bằng bơm điện (7.200 - 9.000 ha) ở đuôi kênh và chân ruộng cao khó tưới của các huyện ven biển Nga Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung, Bỉm Sơn; vùng bơm điện lấy nước trên triền sông Mã, sông Chu, sông Cầu Chày, sông Bưởi (7.000 - 9.200 ha), tập trung ở Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Thiệu Hóa…

Ông Lê Văn Thủy, GĐ Cty TNHH MTV Thủy nông Sông Chu: “Chắc chắn năm nay hạn hán sẽ rất khốc liệt nhưng với các hồ chứa lớn như Cửa Đạt thì khả năng tưới và đẩy mặn đang đảm bảo”.

Việc bơm tưới ở các khu vực này phải qua 4 khâu nên đòi hỏi nguồn nước tại trạm bơm cống Phủ (Hà Trung) phải đảm bảo thì mới bơm được hết công suất, tuy nhiên cái khó ở vùng này là phụ thuộc việc tỉnh Ninh Bình “cho” nước.

Trường hợp nắng hạn khốc liệt, Ninh Bình đóng cửa âu Bá Văn thì chắc chắn toàn bộ diện tích lúa ở Nga Sơn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Khu vực cuối cùng khả năng gặp hạn tập trung ở 110 hồ đập nhỏ mất an toàn (5.000 ha) thuộc các huyện miền núi Bá Thước, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Lang Chánh…

Từ việc sông suối, hồ đập thiếu nước đã kéo theo mặn xâm thực sâu. Theo đó, tháng 11/2014 mặn bắt đầu xuất hiện với các biểu hiện cực đoan. Hiện độ mặn 1/1.000 đo tại Giàng trên sông Mã đã lên 22 km (tính từ cửa biển), cao hơn trung bình nhiều năm 1 - 2 km, dự báo khả năng mặn xâm thực trên sông Mã sẽ tiếp tục lên cao hơn nữa.

Trên sông Lèn đoạn Hậu Lộc, Hà Trung mặn xâm thực lên đến 18 km và đang tiếp tục lấn sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến 2.000 ha lúa của huyện Hậu Lộc.

“Chúng tôi đã giao cho Cty thủy nông vận hành các hồ chứa lớn xả nước thường xuyên, bơm chuyền qua các trạm bơm để đẩy mặn nhưng do mực nước ở các sông suối, hồ đập gần như ở mực nước “chết” nên tình hình thực sự đang rất căng thẳng”, ông Trường nhấn mạnh.

Không chỉ thiếu nước tưới vụ ĐX, theo ông Lê Minh Trường, với tình hình nắng nóng cực đoan như hiện nay mà khoảng tháng 6 - 7 không có lũ tiểu mãn thì chắc chắn vụ HT, mùa sẽ thiếu nước gieo cấy ngay từ đầu vụ. 

Về giải pháp chống hạn, các địa phương đang tập trung là đắp đập tạm trên sông Mã, sông Càn, Cầu Chày, sông Bưởi… và các hệ thống sông nhỏ nhằm tích nước phục vụ các trạm bơm; chỉ đạo các Cty thủy nông lắp trạm bơm dã chiến, vận hành tưới tiết kiệm.

Đồng thời, rà soát lại trang thiết bị tại các trạm bơm, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ địa phương thay máy bơm có cột nước cao để bảo đảm vận hành đúng thiết kế, tận dụng tối đa hiệu quả nguồn nước.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm