| Hotline: 0983.970.780

4 thợ lặn chết ngạt do hàm lượng khí H2S quá cao

Chủ Nhật 23/06/2013 , 16:41 (GMT+7)

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của bốn thợ lặn trục vớt tàu Onnekas One (quốc tịch Malaysia) do khí hydro sunfua (H2S) trong khoang ballas cao gấp 103 lần tiêu chuẩn.

Ngày 23/6, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở TN&MT tỉnh TT-Huế, cho biết, đơn vị vừa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bốn thợ lặn trục vớt tàu Onnekas One (quốc tịch Malaysia) tại vùng biển xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang, TT-Huế) vào ngày 18/6.

Theo đó, khí hydro sunfua (H2S) trong khoang ballas (nơi bốn thợ lặn chết) cao gấp 103 lần so với quy định của Bộ Y tế đối với môi trường làm việc. Cũng theo ông Hùng, kết quả của Trung tâm Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung - Tây Nguyên cho thấy xung quanh tàu, khí hydro sunfua có phạm vi ảnh hưởng không lớn. Hiện Chi cục đang chờ kết luận nước trong khoang ballas, sau đó cơ quan chức năng sẽ đề ra phương án xử lý.

Trước đó, sáng 18/6, khi trục vớt chiếc tàu Onekas One của Malaysia, bị mắc cạn trên vùng biển cách bờ thuộc thôn 6 (xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang), một công nhân của Công ty Trục vớt Bến Lức khi bước xuống khoang tàu thì gặp khí độc, người bị choáng ngã và tử vong. Thấy vậy, ba công nhân khác xuống cứu thì cũng bị choáng và tử vong ngay trong khoang tàu.

Bốn nạn nhân tử vong là thợ lặn thuộc Công ty TNHH Trục vớt Bến Lức, tỉnh Long An gồm: Võ Văn Thuận (SN 1975), quê ở tỉnh Long An; Phạm Văn Hiệp (SN 1994), ở huyện Tân Phước (Tiền Giang); Phan Văn Mạnh (SN 1974), quê Tân Hà, Bến Lức (Long An) và Văn Công Than (SN 1980), quê ở Đồng Tháp.


Tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệp tìm nguyên nhân 4 thợ lặn tử vong ngay tại
 tàu gặp nạn

Ngày 19/6, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TT-Huế cùng lực lượng Bộ đội hóa học và Công binh của Quân khu 4 đã tiến hành xử lý khí độc và vớt được thi thể nạn nhân cuối cùng trong tổng số 4 thợ lặn tử vong do ngạt khí lên khỏi khoang tàu. Sở LĐ-TB&XH tỉnh TT-Huế cho biết đã phối hợp UBND huyện Phú Vang hỗ trợ kinh phí cho thân nhân người bị tai nạn, với số tiền 2,5 triệu đồng/người.

Tàu Onnekas One của Malaysia là tàu chở dầu bị hỏng nặng, khi đang trên đường lai dắt đến Hải Nam (Trung Quốc) sửa chữa thì gặp sóng to, đứt dây cáp nên đã bị gãy đôi, thân tàu trôi dạt vào vùng biển thuộc thôn An Lộc, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền và mũi tàu trôi dạt vào bờ biển thuộc thôn 6, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang. Sau một thời gian làm các thủ tục cần thiết, chủ tàu đã thuê Công ty TNHH Đóng tàu và Công nghệ hàng hải Sài Gòn để trục vớt, nhưng sau đó đơn vị này lại thuê Công ty TNHH Trục vớt Bến Lức để thực hiện. Trước đó, đã có bốn thợ lặn khác của tỉnh Long An cũng gặp phải khí độc, gây choáng phải cấp cứu tại bệnh viện. Hiện các nạn nhân này đã bình phục, xuất viện và đã trở lại đơn vị.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm