| Hotline: 0983.970.780

Cây mì mắc bệnh... nan y

Thứ Hai 18/05/2009 , 08:15 (GMT+7)

Trong khi chuẩn bị thu hoạch thì hàng ngàn ha mì (sắn) ở Quảng Ngãi nhiễm phải một bệnh lạ, gây thiệt hại cho người trồng mì khoảng 15 tỉ đồng.

* Giống mì KM94 có vấn đề?

Cán bộ Chi cục BVTV và C.ty kiểm tra một rẫy mì bị bệnh lạ

Trong khi chuẩn bị thu hoạch thì hàng ngàn ha mì (sắn) ở Quảng Ngãi nhiễm phải một bệnh lạ, gây thiệt hại cho người trồng mì khoảng 15 tỉ đồng.

Theo chân đoàn kiểm tra Chi cục BVTV tỉnh và Cty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, chúng tôi leo lên huyện miền núi Sơn Hà. Với diện tích gần 5.000ha, nơi đây được xem là thủ phủ mì của Quảng Ngãi. Mặc dù đang là thời vụ thu hoạch, nhưng khác với không khí tất bật vụ mì năm ngoái giờ đây là sự ảm đạm khó tả.

Tại một rẫy mì nằm thôn Hà Bắc, xã Sơn Thành, lau vội những giọt mồ hôi chảy dài trên mặt, bà Đinh Thị Nhu (38 tuổi) chỉ vào số mì chưa nhổ nhưng phần thân đã chết khô nằm phơi dưới nắng lắc đầu: "2 năm rồi tao trồng mì nhưng có thấy cây mì như thế này đâu".

Không riêng hộ nào, tình trạng cây mì bị nhiễm bệnh lạ xảy ra ở tất cả các địa phương của Quảng Ngãi, nặng nề hơn cả là vùng miền núi. Trầm trọng nhất phải kể đến huyện Sơn Hà với diện tích cây mì bị bệnh chiến 2.000/5.000ha. Riêng các xã Sơn Thành, Sơn Cao khoảng 1.000ha mì bị bệnh. Kế đến là huyện Minh Long, với tỉ lệ mì nhiễm bệnh chiếm 60-70% diện tích, huyện Trà Bồng từ 40- 50%...Ông Huỳnh Tấn Sinh, NM Chế biến mì Sơn Hải- Cty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cho biết: Bình thường năng suất mì ở Sơn Hà từ 15-17 tấn/ha, độ bột đạt khoảng 28 độ. Tuy nhiên khi bị bệnh thì cả sản lượng và độ bột giảm 30- 50%, thiệt hại 3 triệu đồng/ha. Nhiều trường hợp giảm đến 80%, không ít rẫy mì bị bệnh làm hư 100%.

Không những nông dân bị thiệt hại, mà các NM chế biến mì cũng khốn khổ. Ông Ngô Văn Tươi, Phó TGĐ Cty CP NSTP Quảng Ngãi lo lắng: Vụ năm 2009 này, tổng sản lượng mì củ DN thu mua giảm 15.000 tấn. Bên cạnh đó, chất lượng bột cũng không bằng so với trước. Tuy nhiên điều đáng lo nhất là nếu không sớm tìm được chính xác tác nhân gây bệnh sẽ phá huỷ cả vùng trồng mì. Theo KS Lê Nhi cũng thuộc Cty CP NSTP Quảng Ngãi thì cách đây 3 năm cây mì cũng đã bị bệnh này.

Thế nhưng mức độ không nghiêm trọng và diện tích mì bị nhiễm không nhiều lắm. Hồi đó Cty cũng đã gởi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm nhưng người ta nói mẫu bệnh không thích hợp nên chưa xác định được "thủ phạm". Qua quan sát, cây mì thường nhiễm bệnh giai đoạn 6- 8 tháng tuổi cho đến khi thu hoạch. Khi bị bệnh, phần thân cây nứt xì mủ, đẻ nhánh và chết dần.

Ông Phạm Bá, Phó Chi cục trưởng BVTV tỉnh cho biết: Bệnh do một loại virút gây ra và chỉ gây hại trên giống mì KM94 ở miền núi, còn đồng bằng tỷ lệ nhiễm bệnh ít hơn. Bệnh lan rộng và phát triển mạnh vào những năm mưa kéo dài, độ ẩm cao. Muốn xác định chính xác loại virút gây hại cần lấy mẫu bệnh phẩm trong thời điểm thích hợp, việc này Chi cục không thể làm được (!?). Trước mắt Chi cục chỉ biết hướng dẫn người dân xử lý hom giống bằng vôi, điều chỉnh thời gian trồng thích hợp để có thể thu hoạch trước mùa mưa. Được biết không chỉ Quảng Ngãi mà cây mì Quảng Nam, Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên...cũng đã bị nhiễm bệnh này. 

Người trồng mì chưa hoàn hồn sau vụ mì xuống giá đến đáy cuối năm ngoái thì lại vướng một vụ mì dịch bệnh. Ở huyện Minh Long và huyện Sơn Hà, nông dân để mì chết khô ngoài đồng không thèm thu hoạch. Theo thông tin cuối giờ chiều qua NNVN nhận được thì bệnh trên cây mì có thể không còn là lạ nữa mà khả năng đây là bệnh xì mủ.

Hải Yến - Phương Trà

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm