| Hotline: 0983.970.780

Bến xe khách thành phố Cần Thơ: Đặt nhiều dịch vụ, giá cao chót vót

Thứ Sáu 10/07/2015 , 09:44 (GMT+7)

Bến xe khách thành phố Cần Thơ (Bến xe 91B) chật hẹp nhưng đang thu giá dịch vụ rất cao, nhiều loại dịch vụ không có ở các bến xe khác.

Nhiều dịch vụ, giá cao

Giá dịch vụ xe vào ra bến, tính theo số ghế hoặc giường cho mỗi chuyến. Cùng một loại xe khách, Bến xe 91B thu một ghế 5.225 đồng, một giường 7.838 đồng. Còn Bến xe Miền Tây ở TP.HCM chỉ thu một ghế 3.500 đồng, một giường 4.550 đồng; Bến xe Cà Mau thu một ghế 3.900 đồng.

Xe khách vào ra những bến xe khác, chỉ phải trả duy nhất khoản dịch vụ vừa nêu trên. Riêng ở Bến xe 91B, phải trả thêm 3 khoản khác nữa: “giá dịch vụ xe khách lên xuống hàng hóa” (dù không có hàng hóa) mỗi chuyến xe từ 29 ghế trở lên là 20.900 đồng và vệ sinh an ninh trật tự, lưu bến.

Tổng cộng, một chiếc xe khách mỗi chuyến vào ra Bến xe 91B phải trả tiền cao hơn rất nhiều bến xe khác. Tìm hiểu ở hãng xe Phương Trang: Một chiếc xe khách 47 ghế, mỗi lần vào ra Bến xe 91B phải trả 266.475 đồng; trong lúc ở Bến xe Long Xuyên (An Giang) là 96.000 đồng; Bến xe Miền Tây là 164.500 đồng. Còn xe giường nằm, một lần vào ra Bến xe 91B phải trả 352.688 đồng, ở Bến xe Miền Tây chỉ 195.650 đồng.

Xe trung chuyển hành khách vào Bến xe 91B cũng phải trả tiền cao. Dịch vụ này tính theo ngày, một chiếc xe trung chuyển hoạt động một ngày, mỗi ghế phải trả cho Bến xe 91B đến 7.310 đồng, ở Bến xe Cà Mau chỉ 1.100 đồng, Bến xe Miền Tây 2.450 đồng, còn Bến xe Long Xuyên miễn phí xe trung chuyển.

Những dịch vụ như bán vé, đậu xe qua ngày, đậu xe qua đêm, lên xuống khách, ở Bến xe 91B đều rất cao. Một chiếc xe khách trên 29 ghế, đậu qua đêm phải trả cho bến xe 91B là 49.500 đồng; các bến xe khác ở ĐBSCL chỉ 30.000 đồng, còn Bến xe Miền Tây là 15.400 đồng.

Sai luật, chất lượng thấp

Doanh nghiệp quản lý Bến xe 91B là Cty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, Phó TGĐ Nguyễn Văn Mạnh giải thích, việc thu tiền dịch vụ thực hiện theo Thông tư Liên tịch số 152, ngày 15/10/2014, của Bộ Tài chính và Bộ GT-VT. Đó là, Cty gửi công văn kê khai giá đến các cơ quan có thẩm quyền, sau đó niêm yết và thực hiện.

Giám đốc Sở GT-VT thành phố Cần Thơ, ông Lư Thành Đồng, cho rằng “Cty đã thực hiện việc niêm yết giá dịch vụ theo đúng quy định”. Ông Đồng giải thích thêm, việc thu giá dịch vụ trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận.

Có một nguyên tắc định giá dịch vụ được ông Đồng khẳng định là “phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương”. Nhưng mặt bằng giá ở Cần Thơ thấp hơn TP.HCM và cả Cà Mau, tại sao tất cả giá dịch vụ ở Bến xe 91B lại cao hơn rất nhiều thì chưa ai trả lời được.

Trong lúc, chỉ xem xét việc thu tiền dịch vụ “sử dụng sân đường” duy nhất có ở Bến xe 91B, theo Luật sư Trần Thanh Phong (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), áp dụng Thông tư 152 là sai.

Thông tư Liên tịch 152 xác định đối tượng điều chỉnh tại Điều 2 là: “Doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (sau đây gọi chung là đơn vị kinh doanh vận tải) và kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (sau đây gọi chung là đơn vị kinh doanh dịch vụ) trên lãnh thổ Việt Nam”. Còn Bến xe 91B thu tiền của mọi cá nhân có xe ô tô, mô tô vào bến xe.

Trong lúc, chất lượng các dịch vụ ở Bến xe 91B thấp vì chật hẹp. Bến xe này do tiền ngân sách xây dựng, rộng 3,3 ha, giao cho Cty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ khai thác. Nhưng Cty đã cắt khoảng 2/3 diện tích để mở Trung tâm Đào tạo và Sát hạnh lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ, diện tích còn lại quá chật hẹp cho một bến xe khách chính của thành phố Cần Thơ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm