| Hotline: 0983.970.780

Bước đột phá xây dựng NTM huyện Lục Yên

Thứ Hai 29/10/2012 , 11:56 (GMT+7)

Trong phong trào xây dựng NTM, huyện Lục Yên là đơn vị dẫn đầu tỉnh Yên Bái trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Bùi Văn Thịnh
Trong phong trào xây dựng NTM, huyện Lục Yên là đơn vị dẫn đầu tỉnh Yên Bái trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn. Đây là khâu đột phá, mở đầu cho việc xây dựng NTM thành công. PV NNVN có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên, quanh vấn đề này.

Thưa ông, việc xây dựng NTM ở Lục Yên đã gặp những trở ngại gì?

Lục Yên là huyện miền núi, có 23 xã quy hoạch xây dựng NTM. Do đặc thù của huyện miền núi là kinh tế nông nghiệp chậm phát triển, dân cư sống không tập trung, đường sá đi lại khó khăn, nhiều hủ tục tập quán lạc hậu còn tồn tại... Để các xã xây dựng NTM đạt 19 tiêu chí đã đề ra, đó chính là những trở ngại lớn nhất mà Lục Yên phải vượt qua.

Không chỉ tỉnh Yên Bái, các tỉnh miền núi phía Bắc đều có những khó khăn chung như vậy, Lục Yên đã chọn khâu đột phá nào cho việc xây dựng NTM?

Do xuất phát điểm kinh tế Lục Yên còn thấp, trong 23 xã sau khi rà soát chỉ có 5 xã đạt 6/19 tiêu chí, các xã còn lại chỉ đạt từ 3 đến 5 tiêu chí. Đưa ra các con số đó để hình dung ra việc xây dựng NTM ở huyện Lục Yên khó khăn như thế nào. Vì thế, sau khi khảo sát, quy hoạch các xã NTM, chúng tôi thấy xây dựng đường giao thông nông thôn không chỉ là nguyện vọng của người dân mà chúng tôi coi đây là khâu đột phá trong việc xây dựng NTM ở Lục Yên.

Với sự đồng thuận của người dân thì chính quyền có chủ quan khi triển khai chương trình này, nhất là khi một số gia đình phải hy sinh ruộng, vườn và các công trình kiến trúc khi mở đường qua?

Điều này chúng tôi đã lường trước, ngay từ khi bắt tay vào làm, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp để phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tới từng hộ dân, tuyên truyền để người dân hiểu: Làm đường giao thông nông thôn là phục vụ chính cuộc sống người dân. Với công thức 4+6, dân đóng góp 4 phần chủ yếu bằng công lao động, Nhà nước hỗ trợ 6 phần chủ yếu là xi măng, cát, sỏi...

Xây dựng đường giao thông nông thôn không có đền bù, nếu thôn, bản nào làm được thì đăng ký. Tất cả mọi khoản thu chi đều công khai, minh bạch. Sau khi đã nhận thức được lợi ích của việc xây dựng giao thông nông thôn có sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ gia đình ở tất cả các xã đều tự nguyện hiến đất để làm đường. Hàng chục ngàn mét vuông đất ruộng, vườn cùng nhiều công trình kiến trúc khác được bà con tự nguyện tháo dỡ để làm đường.

Như đã trình bày ở trên, do xuất phát điểm của kinh tế huyện Lục Yên thấp nên cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, nỗ lực của người dân và ủng hộ của các ngành, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Huyện đã tổ chức lễ phát động phong trào xây dựng NTM tổ chức tại xã Lâm Thượng với sự tham gia của 1.000 thanh niên, cán bộ, chiến sĩ trong toàn huyện và các doanh nghiệp nhằm xã hội hóa việc làm này. Các doanh nghiệp sử dụng máy móc giúp nhân dân mở rộng đường, lu lèn mặt đường. Từ đó đã tạo thành một phong trào rộng khắp, người dân thấy việc xây dựng NTM là việc làm của chính mình, tất cả mọi người đều chung tay xây dựng. Đến nay huyện Lục Yên đã cơ bản hoàn thành kế hoạch làm mới 22.802 m đường giao thông nông thôn, hoàn thành việc giải phóng mặt bằng các tuyến đường dự kiến xây dựng năm 2013.

Thưa ông, bài học lớn nhất của việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Lục Yên là gì?

Chúng tôi chưa tổng kết phong trào này, nhưng với tư cách cá nhân tôi thấy đây là chính sách đáp ứng được sự mong đợi của người dân, từ đó nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người dân cộng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ của các cấp, các ngành. Như Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Xây dựng đường giao thông nông thôn cũng như đặt viên gạch đầu tiên trong công cuộc xây dựng NTM, đây chính là bước đột phá đầu tiên mà huyện Lục Yên đã lựa chọn.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm