| Hotline: 0983.970.780

Cuộc triển lãm định hướng thẩm mỹ

Thứ Hai 04/05/2015 , 06:20 (GMT+7)

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh Nam Định và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đang giới thiệu triển lãm chuyên đề “Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam”./ Nỗi buồn sư tử đá: Linh vật thuần Việt, chọn gì?

Triển lãm được tổ chức tại Thái Nguyên đã vượt trên tầm của một triển lãm thông thường, mang ý nghĩa định hướng thẩm mỹ.

Nhận diện linh vật

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, sự xuất hiện của những con sư tử đá ngoại lai tại một số điểm di tích hoặc trong không gian văn hóa người Việt đã trở thành một trong những vấn đề được tranh luận sôi nổi.

Rõ ràng, từ góc nhìn truyền thống mang tính biểu tượng, không gian tín ngưỡng cổ truyền đã định hình qua nhiều thế kỷ đang bị lai căng, pha tạp và biến dạng.

Thực tế trên có nguyên nhân từ khoảng trống trong giáo dục di sản nghệ thuật, đặc biệt, công chúng thiếu cơ hội để khám phá, tìm hiểu một cách căn bản về nét đẹp tạo hình cũng như biểu tượng văn hóa của một số linh vật trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định, cho biết, thời Lý, khi đạo Phật được coi là quốc giáo thì sư tử và nghê của Việt Nam được tạo tác mang tinh thần của đạo Phật.

Sang đến thời Trần, trải qua 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông, linh vật nghê được chế tác mang dáng vẻ khỏe khoắn, mang tâm thế tự tin của dân tộc. Tính biểu tượng là sự trung thành của con chó, sự mạnh mẽ của sư tử và sự uy quyền của con rồng.

Trải qua các thời kỳ, linh vật của Việt Nam đều biểu đạt những khát khao, tâm tưởng và mang đậm cốt cách hiền hòa thân thiện của con người Việt Nam. Trong khi đó, linh vật ngoại lai luôn thể hiện sự dữ dằn, dọa dẫm gớm ghiếc.

Nhà điêu khắc Phan Văn Tiến, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho biết, 60 hiện vật từ thời Lý, Trần, hậu Lê đến Nguyễn là những hình tượng sư tử và nghê mang giá trị của linh vật Việt. Đánh giá chung, sư tử và nghê của ta được hình tượng hóa những nét đẹp của các con vật, trở thành mô típ trang trí mang giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ cao. Đặc biệt, về mặt giá trị ý nghĩa thì linh vật thuần Việt trông hiền hòa chứ không dữ dằn; thân hình rắn chắc, cương nghị chứ không phô trương; những đường râu, lông, bờm hướng thẳng mạnh mẽ chứ không uốn éo cầu kỳ.

Linh vật Việt toát lên tâm tính của người Việt là giản dị, hiền hòa, thân thiện nhưng cũng rất kiên cường, tinh tế. Quan trọng hơn là linh vật của ta thường được đặt bày tại những vị trí trang trọng, linh thiêng như đền, chùa…

Trong khi đó, sư tử đá ngoại lai chủ yếu được đặt tại lăng mộ với chức năng tâm linh là canh quản nơi yên nghỉ cho người chết.

Định hướng thẩm mỹ

Tiếp tục phát triển ý nghĩa của triển lãm, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên cho biết, triển lãm có ý nghĩa nhằm định hướng thẩm mỹ công chúng. Từ đó, giúp công chúng nâng cao sự hiểu biết, trân trọng và tự hào với kho tàng di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Thực tế, qua việc tổ chức triển lãm tại các địa phương khác đã tạo nên phong trào sáng tạo linh vật Việt Nam rất sôi nổi.

Theo bà Liên, sư tử ngoại lai thường ôm hoặc đè chân lên một quả cầu (ngậm ngọc) rất to, thể hiện tư tưởng bá quyền.  Theo Luật Di sản thì những nơi thờ tự, nơi đã được công nhận di sản văn hóa, di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, dứt khoát phải di chuyển linh vật ngoại lai ra khỏi đó.

Sau khi tham quan triển lãm “Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam”, anh Nguyễn Minh Hải, một du khách, cho biết, những linh vật được trưng bày có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ rất cao, mang đậm nét văn hóa Việt. Rõ ràng, nếu thiếu hiểu biết khi chọn bày linh vật thì chẳng những không mang đến sự linh thiêng, an lạc mà còn rước họa vì trước nhất là bị chỉ trích.

Anh Hải kết luận, để chọn bày linh vật thì cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, thấu đáo.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm