Thứ ba, 17/07/2018 06:28 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Dạy nghề + tạo việc làm

19/03/2013, 08:50 (GMT+7)

cơ sở đào tạo phải chứng minh năng lực của mình và cam kết tạo, giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Ông Hoàng Nguyễn Hưng, Trưởng phòng Quản lý Dạy nghề, Sở LĐTB&XH Hưng Yên cho biết: Để LĐNT có thể tìm hoặc tự tạo việc làm sau khi học nghề, tỉnh chủ trương dạy nghề theo thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của DN, xã hội và nhu cầu học nghề của lao động theo hướng: Đào tạo nghề theo hợp đồng với DN, hợp đồng liên kết đào tạo, hợp đồng đào tạo nghề 3 bên (Nhà nước, nhà trường và DN).

Để làm được điều này, từ tháng 7 - 10/2010, Tổ điều tra viên các cấp đã tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của gần 888.000 người trong độ tuổi lao động ở 160 xã, phường, thị trấn; nhu cầu dạy nghề của 38 cơ sở và nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo nghề của 782 cơ sở SXKD. Kết quả cho thấy, những ngành nghề chủ yếu được LĐNT lựa chọn là: điện, may thời trang; cơ khí; kỹ thuật nông nghiệp; nghề truyền thống…

Các cơ sở đào trên địa bàn tỉnh muốn được cấp phép dạy nghề theo đề án 1956 của Chính phủ thì phải ký kết Biên bản ghi nhớ với Sở LĐ-TB&XH. Trong đó, cơ sở đào tạo phải chứng minh năng lực của mình và cam kết tạo, giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Từ năm 2010 - 2011, tỉnh đã tổ chức được 370 lớp đào tạo sơ cấp nghề. Trong đó 70 lớp nông nghiệp; 12 lớp làng nghề và 287 lớp công nghiệp - dịch vụ. Tổng số người được đào tạo là 10.957 lao động. Nhóm lao động thuộc hộ nghèo, đối tượng chính sách, lao động bị thu hồi đất, người tàn tật 2.216 người; nhóm lao động thuộc hộ cận nghèo 558 người. Tỷ lệ tạo việc làm sau đào tạo trên 80%.

Ông Hưng nói: Ưu điểm của tỉnh Hưng Yên trong thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ là áp dụng đa dạng các hình thức, phương pháp đào tạo nghề. Giáo viên dạy nghề đến tận địa phương để dạy nghề. Thực hiện dạy nghề nông nghiệp theo mùa vụ, dạy ngay tại đầu bờ, trang trại. Đối với các lớp nghề nông, 100% cơ sở dạy nghề áp dụng hình thức đào tạo lưu động. Mức chi ngân sách đạt tối đa 2 triệu đồng/người.

Xã Phù Ủng, huyện Ân Thi là địa phương có truyền thống làm nghề mây tre đan và chạm bạc. Vì thế, nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh của địa phương, tỉnh đã tổ chức dạy thí điểm nhiều lớp mây tre đan với 95 học viên (trong đó 1 lớp 35 học viên do Tổng cục Dạy nghề hỗ trợ kinh phí). Sau khi được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, 48 lao động đã ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Cty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Phú Minh. 12 người tự tạo được việc làm và có thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, với 5 lớp dạy nghề chạm bạc, 165 học viên là LĐNT và hộ nghèo của xã đã nắm chắc được kỹ thuật và áp dụng vào SX. Sau học nghề, 115 người đã ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn với các DN kinh doanh và 15 người tự tạo được việc làm.

Ông Nguyễn Trọng Mừng, GĐ Cty TNHH Mây tre xuất khẩu Phú Minh (đơn vị được Sở LĐ-TB&XH Hưng Yên ký hợp đồng dạy nghề) cho biết: “Hiện tại, đầu ra của sản phẩm mây tre đan của công ty rất thuận lợi. Vì thế, đề án 1956 của Chính phủ tạo điều kiện tốt để chúng tôi hợp tác đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực hoạt động của mình.

Sau mỗi khoá học, chúng tôi lại ký kết hợp đồng lao động cho hàng chục người với mức lương trung bình 2,5 triệu đồng/tháng. Với những đối tượng tự tạo được việc làm sau khi học nghề, DN sẽ cam kết bao tiêu sản phẩm cho họ nếu chất lượng hàng hoá đáp ứng yêu cầu”.

Trong những năm tới, tỉnh chủ trương đổi mới nội dung, nghề đào tạo cho phù hợp với trình độ, nhu cầu đào tạo của lao động nông thôn. Tăng tỷ lệ lao động trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, từng bước điều chỉnh ngành nghề, trình độ ngành nghề để giảm bớt tỷ lệ LĐNT. Bên cạnh đó, chú trọng giữa dạy nghề với giới thiệu việc làm, tạo việc làm mới, xuất khẩu lao động qua đó phát triển vùng nghề, làng nghề truyền thống.

MINH PHÚC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận