| Hotline: 0983.970.780

Giấc mơ không cầu khỉ

Thứ Tư 20/10/2010 , 10:03 (GMT+7)

Khó khăn nhất khi Cà Mau thực hiện chương trình xây dựng NTM chính là cơ sở hạ tầng.

Niềm vui được đi qua những cây cầu vững chãi
Điều gì khó nhất khi Cà Mau thực hiện chương trình xây dựng NTM? Ông Trần Thanh Liêm (Ba Liêm), Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, trả lời ngay, đó là cơ sở hạ tầng.

Ông Ba Liêm là người dân tộc Khmer, sinh ra và gắn bó trọn đời với người dân vùng cực nam Tổ quốc này nên mong ước của ông cũng là tâm nguyện của tất thảy người dân nơi đây. Và, có tới Cà Mau, thấy tứ bê sông nước, thấy bạt ngàn những hoang vu mới thấy giấc mơ của ông Ba Liêm và người dân thực sự cần kíp. Với họ, NTM tức là xoá được cầu khỉ (một loại cầu được làm rất đơn sơ bằng các loại cây que, gỗ tre bắc qua sông, kênh rạch).

Cái sự mơ ước ấy được biến thành hành động. Đó là người Cà Mau phát động cho mình một chương trình có tên “Nhịp cầu ước mơ” với mong mỏi trong hai năm 2009 - 2010 xây dựng được 1.588 cây cầu vững chãi. Tôi có hỏi vài lãnh đạo địa phương vì sao đưa ra con số lẻ đó làm mục tiêu và được trả lời “không rõ” nhưng có một điều ai ai cũng rất rõ đó là số lượng ấy vẫn chỉ như muối bỏ bể so với nhu cầu thực.

 Ông Ba Liêm nói ra một con số khiến chúng tôi ngạc nhiên, nếu giải được bài toán cầu khỉ ở Cà Mau thì phải cần tới 5.000 cây cầu nữa. Và hiện tại, có khoảng 10.000 học sinh tại tỉnh này hằng này phải tới trường qua những con đò ngang may rủi.

Đi trên chiếc vỏ (xuồng dài có gắn máy) nhỏ bé trên kênh rạch để tới vài ba điểm tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, chúng tôi mới thấm thía hết cái cảnh cơ cực “đò giang cách trở”. Nó là nguyên nhân quan trọng kéo tụt Nguyễn Phích về cái đích nghèo khó. Ông Đào Phông May, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, nói rằng còn tới 90% người dân trong xã phải di chuyển trên những chuyến vỏ chông chênh và bất tiện này. Và, nó lý giải tại sao ở đây vẫn còn 13% số hộ thuộc diện nghèo.

Chúng tôi có gặp ông Trần Ngàn, Bí thư Chi bộ ấp 9, và hỏi chuyện về Chương trình xây dựng NTM. Ông suy nghĩ hồi lâu rồi nói “biết chút đỉnh”. Tôi hỏi tiếp, ông cười. Và, tôi chột dạ biết rằng mình đã “làm khó” ông. Mà đâu phải chỉ riêng ông Ngàn, mới đây trong cuộc trò chuyện với phóng viên chúng tôi, ông Đào Duy Tâm, PGĐ Sở NN - PTNT Hà Nội, cũng thú thực rằng nhiều cán bộ địa phương ở Hà Nội cũng còn mù mờ về NTM.

Cán bộ ở Thủ đô, gần Trung ương nhất còn thế, thì với ông Ngàn một cán bộ be bé cấp ấp ở tận Mũi Cà Mau chỉ “biết chút đỉnh” cũng là điều dễ hiểu. Và điều đó chính là một trong những khó khăn trong công cuộc xây dựng NTM mà Ban chỉ đạo Trung ương cũng đã xác định.

Tôi có hỏi tiếp ông Ngàn, vậy điều gì mà bà con ấp ông cần nhất? Lần này chẳng cần suy nghĩ lâu, ông trả lời luôn: cần đường đi. Và chúng tôi lấy làm ngạc nhiên khi những người dân ở đây cho hay, cả xã Nguyễn Phích chỉ có vỏn vẹn hai con đường được rải nhựa, mà chiều dài của nó cũng vô cùng khiêm tốn. Một người dân chở tôi miễn phí từ ấp 9 ra đường lớn, cho hay: Không có đường nhiều nhà trong ấp có tiền cũng không dám xài xe máy. Không có đường thì chẳng buôn bán được gì, không đưa được văn minh vào đây. Không có đường cực lắm anh ơi!

Về Cà Mau, bỗng vang vang câu hát: "Bằng lòng đi em về với quê anh/ Một cù lao xanh một dòng sông xanh/ Một vườn cây xanh hoa trái đơm hương/Thuyền ai qua sông nụ cười mênh mông/ Bằng lòng đi em anh đón qua cầu/ Mùa mưa, cầu tre dẫu khó đưa dâu…" (Tuỳ hứng lý qua cầu, Trần Tiến). Tình yêu trong bài ca thật đẹp, thật lãng mạn nhưng thực tế thì cầu tre mùa nào, dù khô hay mưa, đều cũng khó đưa dâu, khó đưa văn minh về với vùng quê nghèo. Ông Ba Liêm nói chắc với tôi: Cà Mau quyết xoá cầu khỉ rồi hẵng tính đến tiêu chí khác trong công cuộc xây dựng NTM. Vâng, tin lắm thay!

Xác định việc khó nhất rồi, vậy giải nó bằng cách nào? Ông Ba Liêm tâm sự thực rằng, sức dân rất quan trọng nhưng Cà Mau còn tới 12.000 hộ nghèo và thuộc diện chính sách, vậy nên bà con chỉ có thể đóng góp sức lực chứ kinh phí thì dường như không thể. “Thú thực với anh, phải trông chờ ngoại lực thôi. Phải nhờ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân”, ông Liêm nói.

Hôm tôi đến Cà Mau cũng là dịp tỉnh đón nhận hai cây cầu mới là cầu Kênh Ông Điểm và cầu Kênh Chệt Hồ ở xã Nguyễn Phích (U Minh), do Cty Imperial Tobaccor Vietnam tài trợ. Số tiền xây dựng hai cây cầu không quá lớn nhưng chứng kiến sự trọng thị của chính quyền địa phương mới thấy rằng chủ trương kéo doanh nghiệp chung tay xây dựng NTM của Cà Mau được coi trọng đặc biệt.

Tôi có cũng đi vài tỉnh khác, người dân còn rất nghèo nhưng một số cán bộ vì bệnh thành tích, muốn giấu nghèo nên đã cản trở việc các tổ chức giúp đỡ người dân; điều này tôi không thấy ở Cà Mau. Và sự nhiệt thành này đã mang lại kết quả không ngờ, chỉ trong vòng hai năm trở lại đây, cùng với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, Cà Mau đã xoá được 1.300 cầu khỉ…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm