| Hotline: 0983.970.780

Hành khách chuyến bay VN1266: "Tôi đã nghĩ máy bay rơi"

Thứ Tư 17/12/2014 , 12:43 (GMT+7)

Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15. 

"Máy bay tròng trành, mọi người hét lên, mặt nạ dưỡng khí bung ra. Còn tôi đã nghĩ đến tình huống máy bay rơi xuống biển", bà Trần Thị Thu - như vừa hoàn hồn nhớ lại giây phút máy bay gặp sự cố trên không.
 
Chuyến bay cuối cùng từ Nội Bài đáp xuống sân bay Vinh (Nghệ An) vào khuya 16/12, nhiều người nhớn nhác chạy tìm thân nhân của mình là hành khách chuyến bay VN1266 vừa gặp sự cố phải chuyển hướng. Vừa vội vã ra xe về nhà, anh Nguyễn Như Bích (47 tuổi, trú huyện Đô Lương, Nghệ An) vừa kể lại thời khắc chiếc máy bay rơi vào tình trạng báo động trên không trung, ít giờ trước đó.

Khoảng 17h chiều, vợ chồng anh cùng nhiều hành khách lên chuyến bay từ TP HCM ra Vinh. Màn hình thông tin hiển thị đã qua Huế, chuẩn bị đến Vinh thì bỗng máy bay lượn nhào xuống. Cùng với đó là tiếng động và một loạt mặt mạ khí bung ra. Mọi người nháo nhác, hoảng loạn. Liền đó, phi hành đoàn thông báo máy bay gặp sự cố áp suất phải hạ độ cao. Trong ít phút may bay ổn định trở lại, các tiếp viên đi đến giúp mọi người đeo mặt nạ dưỡng khí. "Tôi cùng vợ ngồi ở hàng ghế 29, hai tai ù đi và đau nhẹ. Vợ tôi nhào lên phía trước hét 'em sợ quá'", anh Bích hồi tưởng.

anhbich1.jpg
Anh Nguyễn Như Bích cảm thấy ù và đau tai, còn vợ anh hét lên khi sự cố xảy ra. Ảnh: Đức Hùng.

Chung cảm giác sợ hãi là bà Trần Thị Thu (48 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An). "Tôi thấy máy bay tròng trành liệng, mọi người bị hẫng hét lên, ai cũng nôn nao. Phi hành đoàn thông báo máy bay không thể hạ cánh ở Vinh mà phải ra Hà Nội. Trên máy bay lúc ấy có nhiều trẻ em, chúng khóc thét, một số phụ nữ thì chảy nước mắt. Còn tôi đã nghĩ đến tình huống máy bay rơi xuống biển như một số vụ ở nước ngoài", bà Thu nhớ lại.

Bình tĩnh hơn bà Thu và mọi người, anh Trần Văn Danh (24 tuổi) và ông Trần Văn Tường (51 tuổi, cùng trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) động viên những người xung quanh. "Chúng tôi thấy túi oxy bung ra. Xung quanh một số phụ nữ bắt đầu khóc. Các tiếp viên đến giúp hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí, trấn an rằng đó chỉ là sự cố áp suất. Tôi cũng bảo những người xung quanh nên bình tĩnh, tránh xúc động dẫn tới hoảng loạn", anh Danh kể.

Trên chặng bay từ Hà Nội về Vinh, nỗi lo lắng vẫn ám ảnh bà Thu. "Lúc bay về cũng sợ, nhưng không lo bằng ban đầu. Hành khách cảm giác tự tin hơn, thì thầm với nhau rằng có ai đó đang che chở cho mình", bà Thu chia sẻ. Chỉ khi bước xuống sân bay Vinh, bà mới thở phào nhẹ nhõm.

bathu.jpg
Bà Trần Thị Thu đã nghĩ tới tình huống xấu - máy bay có thể rơi. Ảnh: Đ​ức Hùng.

Theo dõi tin tức trên báo chí, thân nhân hành khách cũng đứng ngồi không yên. Ông Nguyễn Hữu Thảo (52 tuổi) từ Nam Đàn vội bắt xe đến sân bay Vinh để ngóng tin chị gái. "Mắt tôi luôn nhìn lên bầu trời, tay bấm điện thoại liên hồi để cập nhật thông tin báo đài. Khi mọi người đáp xuống sân bay Nội Bài an toàn, chuẩn bị bay lại về Vinh, lòng tôi mới nhẹ nhõm", ông Thảo kể.

Chờ ròng rã gần 4 tiếng, nghe loa thông báo máy bay hạ cánh xuống sân bay Vinh, ông Thảo dùng hết sức lực chạy ra cửa đón khách. "Thấy chị an toàn, tôi mới an tâm, chứ thú thật lúc chờ đợi trong ruột tôi cồn cào, bất an", ông Thảo vừa nói vừa xách hành lý cho chị gái ra xe taxi.

Một nhân viên an ninh sân bay Vinh cho hay, từ lúc nhận thông báo chuyến bay VN1266 gặp sự cố, lãnh đạo sân bay Vinh đã chuẩn bị phương án để ứng phó. "Chúng tôi được yêu cầu tập trung cao độ. Ngoài sảnh, rất đông người nhà hành khách tập trung, vẻ mặt lo lắng, bồn chồn đi lại", nhân viên an ninh nói.

Thông cáo của Vietnam Airlines phát đi lúc 21h40 cho biết, chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266 xuất phát lúc 17h12 từ TP HCM đi Vinh. Khi đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 11.000 m xuống 4.000 m, mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15. Nguyên nhân sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm