| Hotline: 0983.970.780

Hiện đại hóa giao thông nông thôn

Thứ Hai 30/03/2015 , 08:54 (GMT+7)

Với hơn 4 nghìn tỷ đồng, trong 4 năm qua, Quảng Ninh đã xây dựng mới hơn 440km, nâng cấp hơn 850km giao thông nông thôn, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Còn nhớ, những năm trước đây, khi cây cầu treo dẫn vào thôn Nà Cà (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) chưa được xây dựng, cả thôn Nà Cà không nhà nào có xe máy vì giao thông cách trở. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp bà con nông dân làm ra phần lớn để tự cung tự cấp hoặc có bán cũng bị tiểu thương ép giá.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2013, cây cầu treo dẫn vào thôn được hoàn thành, cả thôn đã có hàng chục chiếc xe máy mới, việc đi lại học hành của trẻ em, giao thương hàng hoá của người dân trong thôn cũng trở nên thuận tiện hơn.

Chung niềm vui trên, cuối năm 2013, từ sự hỗ trợ 100 triệu đồng của Cty CP Than Hà Lầm và 142 triệu đồng hỗ trợ vật liệu của huyện Đầm Hà, con đường dài 400m nội thôn của người dân thôn Tân Thanh, xã Quảng Tân (Đầm Hà) được hoàn thành, thay thế cho con đường cũ chật hẹp, lầy lội đầy bùn đất.

Không chỉ có người dân thôn Nà Cà, thôn Tân Thanh hưởng niềm vui từ những cây cầu mới, con đường mới mà trong vòng 4 năm qua, đã có hàng trăm con đường và cây cầu như thế.

Từ năm 2011 đến nay, khi Chương trình xây dựng NTM được tỉnh Quảng Ninh triển khai mạnh mẽ, đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, hệ thống giao thông nông thôn của các địa phương đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng.

Việc đi lại thuận tiện đã tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn tiếp cận với các cơ sở dịch vụ thiết yếu và làm giảm giá thành sản phẩm do tiết kiệm chi phí vận chuyển. Từ đó cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư vào khu vực nông thôn, góp phần giảm nghèo, tạo công ăn việc làm để bà con nông dân tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ một phần”, cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách, các địa phương trong tỉnh đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân, các thành phần kinh tế trên địa bàn để xây dựng các công trình cầu, đường giao thông nông thôn. Qua đó đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại và phát triển của người dân khu vực nông thôn.

Theo thống kê của Ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn 2010-2014, toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép được 4.158 tỷ đồng xây dựng giao thông nông thôn. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 928 tỷ đồng; ngân sách địa phương hỗ trợ 1.076 tỷ đồng; vốn đóng góp của nhân dân là 1.645 tỷ đồng; vốn huy động xã hội là 381,2 tỷ đồng; vốn huy động từ nhiều nguồn khác là 91,7 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí trên, các địa phương trong toàn tỉnh đã thực hiện xây mới và nâng cấp 1.290km đường các loại. Cụ thể, xây dựng mới 440km; nâng cấp 850km; xây dựng 177 cầu, cống, tràn các loại; xây dựng và nâng cấp 7 bến xe đạt cấp 4 trở lên và 20 bến xe đạt cấp 4 trở xuống.

Những kết quả nổi bật trên đã giúp cho hàng ngàn người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, biên giới không còn phải chịu cảnh mưa xuống thì đường sá lầy lội, nắng lên thì bụi mù mịt, muốn ra được trung tâm huyện thì phải đi bộ cả ngày đường. Sản phẩm nông, lâm nghiệp làm ra đã có ô tô của thương lái đánh đến tận nơi để thu mua; nhiều nhà đầu tư đã không còn ngại ngần khi mang vốn về khu vực nông thôn để đầu tư…

Chính những điều này đã góp phần quan trọng, đưa kinh tế của các địa phương ngày càng phát triển ổn định, số hộ nghèo qua các năm giảm đáng kể. Đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nông nghiệp và Chương trình xây dựng NTM trên toàn tỉnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm