| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ 3.000 tỷ cho ngư dân đóng tàu sắt

Thứ Năm 29/05/2014 , 09:23 (GMT+7)

BIDV đã đưa ra gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng cho ngư dân vay với lãi suất cực thấp để đóng tàu sắt.

+ BIDV đưa gói vay 3.000 tỷ đồng lãi suất cực thấp 

Trước tình hình tàu cá của ngư dân miền Trung liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công, uy hiếp, đâm vỡ ngay trên vùng biển của Việt Nam; để tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng cho ngư dân vay với lãi suất cực thấp để đóng tàu sắt.

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, gói hỗ trợ sẽ được thực hiện bằng nhiều hình thức: Trực tiếp cho ngư dân vay đóng tàu sắt, cho doanh nghiệp có năng lực hoặc chủ tập đoàn tàu cá vay để xây dựng đội tàu có công suất lớn gắn với tàu dịch vụ hậu cần, nâng cấp các cơ sở đóng và sửa chữa tàu sắt trên địa bàn, mở rộng và hiện đại hóa các cảng cá…

“Với lãi suất 5% của gói hỗ trợ 10.000 tỷ của Chính phủ trong thực hiện chính sách phát triển ngành thủy sản tôi cho vẫn còn cao đối với ngư dân.

Do đó, chúng tôi đề xuất mức lãi suất của gói hỗ trợ 3.000 tỉ đồng này chỉ là 2%, đặc biệt 3 năm đầu ân hạn lãi suất 0% và thời hạn vay cũng sẽ được kéo dài, cao nhất đến 12 năm tùy theo số tiền vay và khả năng trả nợ của từng đối tượng.

Cần phải áp dụng cơ chế đặc thù để ngư dân có điều kiện đóng tàu sắt yên tâm bám biển trong bối cảnh thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công như hiện nay”, ông Trần Bắc Hà, nói.

Ông Phạm Quang Tùng, Phó TGĐ BIDV, cho biết thêm: Gói tín dụng 3.000 tỉ đồng này sẽ được áp dụng trên địa bàn các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngư dân sẽ được vay 85% tổng vốn đầu tư đóng tàu và đặc biệt chỉ dành cho đối tượng tàu sắt. Tài sản mà ngư dân thế chấp chính là con tàu được hình thành từ vốn vay. 

“Gói tín dụng hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt, đầu tư cơ sở hậu cần để phục vụ sữa chữa cho tàu sắt của BIDV là sáng kiến hay và phù hợp với tình hình hiện nay. Được đánh bắt trên những chiếc tàu sắt ngư dân sẽ yên tâm bám biển hơn, biển có ngư dân thường xuyên hiện diện như nhà có chủ, không sợ ai xâm lấn”, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông.

“Gói tín dụng này được thực hiện theo chuỗi liên kết từ đóng tàu đánh bắt đến đóng tàu hậu cần và nâng cao năng lực các cơ sở tiêu thụ, đóng và sửa chữa tàu. Để gói tín dụng này mang lại hiệu quả thiết thực, những ngư dân đang hoạt động tốt trong các nghề đánh bắt và có vốn đối ứng sẽ được ưu tiên. Do đó, chúng tôi cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương cấp xã khi xét đối tượng cho vay”, ông Tùng cho biết thêm.

Cũng theo Phó TGĐ BIDV Phạm Quang Tùng, ngoài gói hỗ trợ dài hạn 3.000 tỷ nói trên, BIDV còn đưa ra chương trình cho vay vốn ngắn hạn để ngư dân vay mua nhiên liệu, lương thực cho những chuyến ra khơi, tránh cho ngư dân phải vay của chủ nậu trước mỗi chuyến biển chịu lãi suất cao và sự ràng buộc phải bán lại sản phẩm với giá thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến thu nhập .

Về vấn đề thiết kế cho tàu sắt, bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu ý kiến: Đưa ra mô hình tàu sắt phù hợp với từng nghề đánh bắt, trình độ vận hành của ngư dân để hiệu quả SX cao là vấn đề rất cần thiết.

Do đó, ngành chức năng của tỉnh Bình Định sẽ cùng với BIDV về tận những địa phương vùng biển, gặp gỡ các lão ngư và chính quyền địa phương để bàn bạc, đưa ra mô hình tàu sắt khả thi nhất để thực hiện.

“Chúng tôi nghĩ nếu đóng tàu to quá thì sẽ khó cho ngư dân làm quen với việc vận hành và vốn đầu tư cao sẽ tạo áp lực cho ngư dân việc trả nợ. Chúng tôi sẽ kêu gọi 1 doanh nghiệp chuyên đóng tàu sắt là con em của Bình Định đi làm ăn xa về đóng góp ý kiến và tham gia việc đóng tàu cho ngư dân. Tôi nghĩ, tổng vốn đầu tư cho mỗi chiếc tàu chừng 5 tỷ, tính cả chi phí mua trang thiết bị và ngư lưới cụ là vừa sức với nhiều ngư dân.

Trước mắt, chúng tôi sẽ chọn những ngư dân có năng lực trong khai thác xa bờ, chọn những nghề đang đánh bắt hiệu quả để triển khai thí điểm. Tôi đề xuất với BIDV hỗ trợ ngư dân thêm gói tín dụng khác để họ trang bị thêm thiết bị đánh bắt và thiết bị bảo quản sản phẩm, đó là điều kiện để họ trả nợ”, bà Hà nói.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm