| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm xây dựng NTM

Thứ Năm 13/01/2011 , 11:52 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, nhóm nghiên cứu do TS Vũ Trọng Bình, Viện Chiến lược Chính sách NN-PTNT, đứng đầu thông qua Dự án Imola đã tiến hành nghiên cứu tại Thừa Thiên – Huế về phát triển nông thôn ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Với những kết quả thu được, được tổng kết trong cuộc hội thảo vừa diễn ra, nhiều chuyên gia và nhà quản lý cho rằng sẽ là bài học quý để các địa phương trong cả nước, đặc biệt là cấp huyện, xã có cách nhìn, phương pháp tiếp cận và cách làm phù hợp để thực hiện thắng lợi Chương trình Quốc gia phát triển NTM. NNVN xin giới thiệu những bài học kinh nghiệm được nhóm nghiên cứu này rút ra. 

I. QUY HOẠCH VÀ QUẢN LÝ QUY HOẠCH 

TS Vũ Trọng Bình cho rằng, điều quan trọng trước nhất trong xây dựng nông thôn là cần phải thông tin toàn diện, tổng thể cho cộng đồng dân cư, để tạo điều kiện xây dựng tầm nhìn tổng quát về phát triển tiềm năng của địa phương mình. Đồng thời, phải bản đồ hóa thông tin về tài nguyên, lợi thế, nguồn lợi phục vụ cho việc quy hoạch và quản lý, đặc biệt là đối với những khu vực có tài nguyên và nguồn lợi cao như khu vực ven biển, vùng đất đai màu mỡ... Nhất thiết, việc quy hoạch phải gắn liền với kế hoạch quản lý. Lấy cộng đồng dân cư là chủ thể và tiến hành xây dựng các thể chế nông thôn và phi tập trung hóa.

Vậy, phải quy hoạch thế nào? Nhóm nghiên cứu này đưa ra kết luận rằng, phải có cách thức quy hoạch và lập kế hoạch quản lý vùng dựa trên việc xây dựng những luận cứ khoa học chặt chẽ cho quy hoạch và những đánh giá hiện trạng tài nguyên môi trường, nguồn lợi, lợi thế của địa phương mình. Chủ thể thực hiện quy hoạch phải đóng vai trò là hạt nhân trong quá trình xây dựng quy hoạch, đồng thời phải dân chủ hóa kế hoạch quản lý. Ở đây, cán bộ địa phương (thôn – xã) phải thực hiện tham gia một cách tích cực và thể chế hóa các quy hoạch đó, có cộng đồng dân cư tham gia xây dựng. Trong việc xây dựng kế hoạch quản lý thì phải dựa trên thí nghiệm xây dựng các phương pháp, công cụ kỹ thuật hỗ trợ trong quản lý tài nguyên và cộng đồng là chủ thể.

TS Vũ Trọng Bình cho rằng, thông thường trước đây chính quyền hoặc cơ quan chuyên môn là người đứng là lập kế hoạch phát triển và thường quy hoạch theo kiểu quy hoạch vùng bằng những kinh nghiệm của cán bộ. Nhưng những nghiên cứu của nhóm nghiên cứu cho thấy, người lập kế hoạch phải là cộng đồng (cụ thể ở Huế là hội nghề cá) làm trung tâm. Đồng thời trước khi tiến hành quy hoạch thì phải có điều tra tổng thể, trong đó ý kiến của cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vào quản lý, sản xuất tại khu vực được quy hoạch. Như vậy, việc quy hoạch và lên kế hoạch quản lý, phát triển phải lấy người dân làm trung tâm. Nếu tách rời, làm như cách thông thường từ trước đến nay sẽ dễ dẫn đến không hiệu quả đã xảy ra rất nhiều trong thực tế và đó cũng là một trong những nguyên nhân gây nên sự bức xúc trong cộng đồng dân cư khi quy hoạch phát triển không được thực hiện.

Sau cùng là quản lý quy hoạch. Từ trước đến nay, thông thường, việc quản lý quy hoạch thường không được giao rõ ràng. Và chính điều này, quy hoạch dẫu mang tính pháp lý rất cao nhưng thực tế thì không phải như vậy. Nhóm nghiên cứu cho rằng, việc quản lý quy hoạch phải được quy định cụ thể trong một quy chế của chi hội nghề cá (ở Huế), HTX, hoặc tổ đội sản xuất nông nghiệp… Đó là cách quản lý bền vững nhất. (Còn nữa)

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm