| Hotline: 0983.970.780

Lúa cấy ba tuần đã... trổ bông !?

Thứ Tư 30/07/2008 , 15:44 (GMT+7)

Ngày 29/7, NNVN đã phản ảnh hiện tượng ở Ninh Bình: Lúa cấy 7 ngày đã trổ đòng. Và hiện tượng lạ này đã tiếp tục xảy ra ở Thanh Hoá khi nhiều diện tích lúa mới cấy vẻn vẹn 2-3 tuần đã... trổ bông!

Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng rải rác ở một số nơi của xã Hoằng Đồng, Hoằng Phúc của huyện Hoằng Hoá và các xã Nga Thạch, Nga Lĩnh của huyện Nga Sơn cũng đã có hiện tượng lúa trổ bông sớm.

Ông Nguyễn Xuân Sang- Phó GĐ Sở NN- PTNT tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Đến thời điểm này Sở vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức của những huyện có diện tích lúa mùa đã trổ bông. Tuy nhiên qua kiểm tra của Phòng Trồng trọt thì đúng là có hiện tượng lúa mùa trổ bông ở một số địa phương và chưa thể khẳng định được đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này”.

Xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hoá có 12,5ha lúa mùa đã trổ bông. Có mặt ở cánh đồng thuộc thôn Quỳ Chữ, anh Lê Đình Toàn- cán bộ khuyến nông xã chỉ tay vào cánh đồng vừa cấy được 20 ngày nói: “Đây là số diện tích người dân cấy muộn nhất so với toàn xã mặc dầu thời vụ lúc đó đã quá cả tuần. Khoảng 20/7 khi người dân vừa cấy lúa được 10 ngày thì ra đồng làm cỏ, sục bùn phát hiện cây lúa đứng cái làm đòng và hiện tại như anh thấy đấy lúa đã trổ bông”. Không thể tin được trước mắt mình khi tôi lội xuống ruộng nhổ một gốc lúa lên thì thấy có 3 nhánh đã trổ bông. Bông lúa chỉ dài khoảng 5 cm, một số bông đang phơi mao trắng, một số ít đã ngậm sữa còn đa phần là hạt lép. Toàn bộ vùng đất này khoảng 3ha lúa đã trổ bông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ông Lê Viết Đức- PCT UBND xã Hoằng Quỳ nói: “Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, chúng tôi đã kiểm tra và có báo cáo với huyện. UBND huyện cũng có văn bản gửi xã và đưa ra nhận định ban đầu là khả năng do vụ mùa tiến độ sản xuất chậm, không kịp với thời vụ nên ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa.” Ông Đức nhấn mạnh thêm là sau khi lúa cấy xong thì lượng nước để duy trì sự phát triển của lúa cũng không đều, một số diện tích cấy xong là ruộng khô nước nên càng làm cho cây lúa bị nghẹt rễ.

Kiểm tra thực trạng lúa trổ bông sớmTiếp xúc với các hộ dân có lúa đã trổ bông chúng tôi thấy người dân hết sức lo lắng. Chị Nguyễn Thị Liên ở thôn 1 xã Hoằng Quỳ kể: “Nhà tôi làm 6 sào thì có 3,5 sào lúa đã trổ bông, trong đó có 1,5 sào giống BTR-1 và 2 sào là giống Hương Thơm. Một số người cho rằng lúa trổ bông là do hạt giống nhưng tôi nghĩ không phải bởi nhà tôi cùng một giống cấy ở hai xứ đồng thì một nơi đã trổ bông còn nơi kia vẫn bình thường. Vả lại nếu do giống thì không cớ gì trên cùng một gốc lúa hiện nay chỉ có cây mẹ là trổ bông”. Chồng chị Liên nói thêm: “Nơi trổ bông là cấy muộn nhất. Hôm tôi đưa mạ xuống ruộng cũng đã nói với mẹ nó là mạ đã có ống, rễ mạ dài quá”.

Bà Lê Thị Hoa- kế toán HTXDVNN Quỳ Chữ cũng không lý giải được vì sao nhà có 3 sào ruộng lúa đã trổ bông, trong đó có 1 sào giống Q5 và 2 sào giống Bắc Thơm. Bà nói: “Tôi làm ở HTX đã nhiều năm đã cung ứng giống cho bà con nông dân ở địa phương nhưng chưa lần nào xẩy ra hiện tượng này. Mà cũng lạ nơi thì trổ bông, nơi vẫn bình thường”.

Tại thời điểm này, Sở NN- PTNT và Trung tâm KN tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp bám sát địa bàn để hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc lúa như làm cỏ, sục bùn, phun chất kích thích cho lúa để cây lúa con có điều kiện phát triển tốt và làm cho cây cái (cây đã trổ bông) lụi dần. Tuy nhiên với người nông dân trước khó khăn về kinh tế, giá cả leo thang, nhất là giá phân bón cao nên rất khó để thực hiện những yêu cầu mà ngành nông nghiệp đề ra như phải bón thêm 5-7 kg đạm urê, 2-3 kg kali, 7- 10 kg phân lân nung chảy và một số chế phẩm sinh học khác để phun trên lá cho một sào. Đặt câu hỏi liệu được bón thêm phân như vậy có đẩy thời gian thu hoạch lúa lên không? Ông Nguyễn Xuân Sang- PGĐ Sở NN- PTNT cho rằng: “Chắc chắn là sẽ đẩy thời vụ lên khoảng 5- 10 ngày”.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Xã du lịch của bà con người Tày thiệt hại nặng do mưa lũ

Chiều 9/5, UBND xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết, một số công trình, nhà dân và hoa màu của bà con người Tày Nghĩa Đô hư hỏng do thiên tai.