| Hotline: 0983.970.780

Nước mắt ngày trở về

Thứ Ba 26/10/2010 , 21:11 (GMT+7)

ông Trần Ngọc Nguyên - phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết các ngư dân đã về nghỉ tại TP Quảng Ngãi, sáng 27/10) huyện Lý Sơn sẽ tổ chức đưa 9 ngư dân và người thân của các ngư dân về “đảo tỏi”.

Lúc 10h40’ sáng 26/0, Tàu cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu CSB 6006 đã lai dắt tàu bị nạn QNg 66478 – TS cùng đưa 9 ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) cập cảng Dung Quất trong niềm vui chào đón của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, cộng đồng nhân dân tỉnh và người thân của các nạn nhân. Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTQVN tỉnh Quảng Ngãi, cùng hàng trăm người dân địa phương và người thân đã vui mừng đón 9 ngư dân trở về an toàn.

Vợ chồng thuyền trưởng Mai Phụng lưu đoàn tụ.

Đại Tá Nguyễn Quang Trung- Chỉ huy trưởng Cảnh sát biển Vùng 2 cho biết, trong khi các lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của chúng ta đang nổ lực tìm kiếm 9 ngư dân của cá bị nạn QNg 66478 TS trong các vùng biển của Việt Nam thì nhận được tin phía nước bạn (Trung Quốc) đã phát hiện tàu Tàu QNg 66478 TS đang tiếp tục gặp nạn do chết máy và đã đưa về đảo Trụ Cẩu (thuộc quần đảo Hoàng Sa). Tàu CSB 6006 nhận lệnh của cấp trên đã lên đường ra biển lúc 11 giờ ngày 24/10 để tiếp nhận 9 ngư dân của Việt Nam từ phía nước bạn tại địa điểm qui định.

Thượng tá Lý Ngọc Minh- Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng cảnh sát biển Vùng 2 cho biết, 13h30 ngày 25/10, tàu CSB 6006 của chúng ta đã tiếp nhận 9 ngư dân của Lý Sơn cùng tàu cá QNg 66478 TS (đã hỏng máy,...) tại tọa độ 16º30’ VB, 111º06’KĐ. Tàu CSB 6006 đã trang bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men các loại để tiếp nhận và sẳn sàng hỗ trợ các ngư dân ta bị nạn. 15h ngày 25/10, tàu CSB 6006 bắt đầu lai dắt tàu QNg 66478-TS cùng 9 ngư dân của Lý Sơn để đưa về cảng Dung Quất theo chỉ đạo của cấp trên. Thượng tá Lý Ngọc Minh cũng cho biết thêm, công việc giao nhận 9 ngư dân của Lý Sơn diễn ra giữa ta và nước bạn rất thuận lợi, trên đường lai dắt về có gió mùa Đông Bắc cấp 4-cấp5, tầm nhìn có gần do trời hơi có sương mù.

Sau 44 ngày đêm mong đợi, ông Nguyễn Đáng đã về trong niềm hạnh phúc của gia đình.

Sau khi đón tiếp các ngư dân tại cầu Cảng Dung Quất- một cuộc gặp mặt hết sức xúc động đã diễn ra. Đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan đã tiến hành tặng quà, động viên các ngư dân. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao bằng khen cho 2 tập thể là Cục lãnh sự Bộ ngoại giao, tập thể tàu CBS 6006 đã tham gia , giúp đỡ tỉnh Quảng Ngãi trong công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tàu CSB 6006 lai dắt tàu bị nạn QNg 66478-TS vào cảng Dung Quất, hoàn thành “sứ mệnh” cứu hội cứu nạn đưa 9 ngư dân tàu QNg 66478-TS của Lý Sơn về cập cảng Dung Quất.
NNVN đã đưa tin, ngày 11/10, phía Trung Quốc đã thả tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bị Trung Quốc bắt giữ ngày 11/9/2010. Trước đó, ngày 6/10, Đại tá Bùi Phụ Phú – phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết, Trung Quốc đã chính thức đòi ngư dân ta phải nộp tiền phạt (70.000 nhân dân tệ, tương đương 210 triệu đồng) mới cho tàu cá QNg 66 478TS về nước. Tàu cá này do thuyền trưởng Mai Phụng Lưu ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), làm thuyền trưởng. Trên tàu có 9 lao động, khi hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa thì bị Trung Quốc bắt giữ ngày 11/9. Đây là lần thứ 3, tàu cá của ông Mai Phụng Lưu bị tàu nước ngoài bắt và giam giữ khi đang đánh bắt trên quần đảo Hoàng Sa.

Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu kể lại: Sau khi phía nước bạn thả, thì tàu quay trở lại xin thêm dầu, để trở về. Tàu mới chạy được 1 tiếng đồng hồ thì bị chết máy, trong khi toàn bộ phương tiện đàm thoại đều bị phía Trung Quốc gữi lại. Chúng tôi bị gió (ảnh hưởng của bão Megi) đưa dạt ddeena gần đảo Trụ Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa. Chúng tôi đã mang vật dụng như mền, màn, bạt... căng lên báo hiệu. May mắn có một chiếc tàu của Trung Quốc đi ngang qua cứu và đưa về đảo Trụ Cẩu. Khi được cứu, tàu chúng tôi cũng hết nhiên liệu và lương thực. Tôi đã nhờ điện thoại của hải quân Trung Quốc liên lạc với con gái (chị Mai Thị Huệ) báo tin cho gia đình để nhờ các cơ quan chức năng Việt Nam cứu giúp.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi gặp mặt, động viên và tặng quà các ngư dân.

Anh Lưu nói trong nước mắt, được về lại Quảng Ngãi, được gặp lại vợ con là tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền của ta đã quan tâm cứu nạn. Đặc biệt, các cán bộ, chiến sĩ của Cảnh sát biển Việt Nam đã quan tâm, lo chu đáo trong quá trình đưa chúng tôi về lại quê hương.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại chiều ngày 26/10, ông Trần Ngọc Nguyên - phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, chiều và tối nay đưa các ngư dân về nghỉ tại TP Quảng Ngãi, sáng mai (27/10) huyện Lý Sơn sẽ tổ chức đưa 9 ngư dân và người thân của các ngư dân về “đảo tỏi”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm