| Hotline: 0983.970.780

Phí tăng không hợp lý

Thứ Năm 18/10/2012 , 11:01 (GMT+7)

Do đơn vị quản lý cảng Nghi Sơn đòi tăng phí trung chuyển lên mức 45.000 đồng/tấn hàng hóa, khiến hàng nghìn tấn hàng ùn ứ.

Ngày 17/10, nhiều DN đang bị tồn ứ hàng nghìn tấn hàng ở cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) do Cty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC TH) tăng phí từ 33.800 đồng/tấn lên mức 45.000 đồng/tấn (chưa VAT) khiến nhiều DN vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của một số DN đang có hàng ngàn tấn hàng tồn ở cảng Nghi Sơn, từ chiều 16/10, PTSC TH thực hiện “cấm cửa” không cho DN đưa hàng vào cảng để xuống tàu gây nên sự bức xúc của nhiều đơn vị.

Theo phản ánh, các DN xuất hàng thông qua cảng do PTSC TH quản lý thì hợp đồng ký kết giữa hai bên có thời hạn đến hết ngày 31/12/2012. Tuy nhiên, điều khiến các DN phải “đánh tiếng” là vì từ đầu năm tới nay đơn vị quản lý cảng đã ba lần tăng phí mà không đưa ra một lý do chính đáng. Bên cạnh đó, việc PTSC TH đưa ra yêu cầu đòi tăng giá từ ngày 1/10/2012 khoảng 30% là quá cao.

Trước việc trên, các DN đều không đồng tình với quan điểm tăng phí của PTSC TH. Nhưng điều khiến các DN thấy như bị “xúc phạm” là phía đơn vị sở hữu cảng vẫn ngang nhiên dừng việc trung chuyển hàng hóa từ xe ô tô xuống tàu mà không có thông báo khiến các DN bị lỡ kế hoạch giao hàng cho phía đối tác, gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của các DN.


Chiều 17/10, hàng nghìn tấn xi măng ùn ứ dọc tuyến đường vào cảng Nghi Sơn 
được giải phóng

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hóa cho biết, tất cả các DN đều đưa ra quan điểm rằng PTSC TH không nên tăng giá phí vào thời điểm này.

Ông Đệ giải thích: Sở dĩ các DN có ý kiến như vậy bởi vì thời gian từ nay tới hết năm chỉ còn hơn hai tháng, lượng hàng hóa đi qua cảng cũng không còn nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay các nhà máy xi măng đang phải thực hiện chính sách kích cầu, khuyến mãi, giảm giá bởi việc xây dựng các công trình trên cả nước gặp nhiều khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế. Thế nhưng PTSC TH lại đường đột tăng giá phí vào thời điểm này khiến cho nhiều DN vận tải rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, khó khăn chồng chất.

“DN luôn thực hiện đúng các điều khoản ký kết trong hợp đồng. Do vậy, phía PTSC TH cũng cần phải xem xét đầy đủ yếu tố khách quan, chủ quan trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ giữa hai phía. PTSC TH không nên đơn phương tăng giá phí mà không quan tâm đến quyền lợi của DN, cũng như quyền lợi của hàng trăm lao động. Nếu có sự điều chỉnh giá phí thì nên thương thảo với nhau khi hợp đồng năm 2012 kết thúc”, ông Đệ nói.

Ngay trong chiều ngày 17/10, ông Nguyễn Tấn Hòa, Chủ tịch HĐQT PTSC TH đã có cuộc làm việc với đại diện các DN. Ông Hòa cũng đồng ý với những kiến nghị của phía DN và yêu cầu lãnh đạo cảng phải mở cổng, bố trí nhân lực để bốc xếp hàng hóa xuống tàu.

Tuy nhiên ông Hòa cũng cho biết, trong quá trình vận hành kinh doanh, PTSC TH cũng cần phải tính toán đến việc tăng giá phí để đảm bảo ổn định, phát triển công ty dựa trên cơ sở của sự đàm phán để đưa ra mức tăng phí hợp lý nhất cho các doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của NNVN, sau buổi làm việc với các DN thì hàng ngàn tấn hàng bị ùn tắc trên cảng đã được công nhân bốc xuống tàu, hàng hóa đã được hoạt động trở lại bình thường.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm