Thứ tư, 21/02/2018 03:00 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Phí tăng không hợp lý

18/10/2012, 11:01 (GMT+7)

Do đơn vị quản lý cảng Nghi Sơn đòi tăng phí trung chuyển lên mức 45.000 đồng/tấn hàng hóa, khiến hàng nghìn tấn hàng ùn ứ.

Ngày 17/10, nhiều DN đang bị tồn ứ hàng nghìn tấn hàng ở cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) do Cty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC TH) tăng phí từ 33.800 đồng/tấn lên mức 45.000 đồng/tấn (chưa VAT) khiến nhiều DN vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của một số DN đang có hàng ngàn tấn hàng tồn ở cảng Nghi Sơn, từ chiều 16/10, PTSC TH thực hiện “cấm cửa” không cho DN đưa hàng vào cảng để xuống tàu gây nên sự bức xúc của nhiều đơn vị.

Theo phản ánh, các DN xuất hàng thông qua cảng do PTSC TH quản lý thì hợp đồng ký kết giữa hai bên có thời hạn đến hết ngày 31/12/2012. Tuy nhiên, điều khiến các DN phải “đánh tiếng” là vì từ đầu năm tới nay đơn vị quản lý cảng đã ba lần tăng phí mà không đưa ra một lý do chính đáng. Bên cạnh đó, việc PTSC TH đưa ra yêu cầu đòi tăng giá từ ngày 1/10/2012 khoảng 30% là quá cao.

Trước việc trên, các DN đều không đồng tình với quan điểm tăng phí của PTSC TH. Nhưng điều khiến các DN thấy như bị “xúc phạm” là phía đơn vị sở hữu cảng vẫn ngang nhiên dừng việc trung chuyển hàng hóa từ xe ô tô xuống tàu mà không có thông báo khiến các DN bị lỡ kế hoạch giao hàng cho phía đối tác, gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của các DN.

Chiều 17/10, hàng nghìn tấn xi măng ùn ứ dọc tuyến đường vào cảng Nghi Sơn  được giải phóng

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hóa cho biết, tất cả các DN đều đưa ra quan điểm rằng PTSC TH không nên tăng giá phí vào thời điểm này.

Ông Đệ giải thích: Sở dĩ các DN có ý kiến như vậy bởi vì thời gian từ nay tới hết năm chỉ còn hơn hai tháng, lượng hàng hóa đi qua cảng cũng không còn nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay các nhà máy xi măng đang phải thực hiện chính sách kích cầu, khuyến mãi, giảm giá bởi việc xây dựng các công trình trên cả nước gặp nhiều khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế. Thế nhưng PTSC TH lại đường đột tăng giá phí vào thời điểm này khiến cho nhiều DN vận tải rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, khó khăn chồng chất.

“DN luôn thực hiện đúng các điều khoản ký kết trong hợp đồng. Do vậy, phía PTSC TH cũng cần phải xem xét đầy đủ yếu tố khách quan, chủ quan trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ giữa hai phía. PTSC TH không nên đơn phương tăng giá phí mà không quan tâm đến quyền lợi của DN, cũng như quyền lợi của hàng trăm lao động. Nếu có sự điều chỉnh giá phí thì nên thương thảo với nhau khi hợp đồng năm 2012 kết thúc”, ông Đệ nói.

Ngay trong chiều ngày 17/10, ông Nguyễn Tấn Hòa, Chủ tịch HĐQT PTSC TH đã có cuộc làm việc với đại diện các DN. Ông Hòa cũng đồng ý với những kiến nghị của phía DN và yêu cầu lãnh đạo cảng phải mở cổng, bố trí nhân lực để bốc xếp hàng hóa xuống tàu.

Tuy nhiên ông Hòa cũng cho biết, trong quá trình vận hành kinh doanh, PTSC TH cũng cần phải tính toán đến việc tăng giá phí để đảm bảo ổn định, phát triển công ty dựa trên cơ sở của sự đàm phán để đưa ra mức tăng phí hợp lý nhất cho các doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của NNVN, sau buổi làm việc với các DN thì hàng ngàn tấn hàng bị ùn tắc trên cảng đã được công nhân bốc xuống tàu, hàng hóa đã được hoạt động trở lại bình thường.

LÊ DƯƠNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận