| Hotline: 0983.970.780

Quốc lộ 12 tê liệt vì sạt đường do mưa lớn kéo dài

Thứ Ba 28/09/2010 , 16:44 (GMT+7)

Do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, từ Km83+ 831 đến Km84+234 trên tuyến Quốc lộ 12 thuộc địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Quốc lộ 12 thuộc đoạn tránh ngập thủy điện Sơn La

Do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, vào hồi 7 giờ ngày 27/9 từ Km83+ 831 đến Km84+234 trên tuyến Quốc lộ 12 thuộc địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Hậu quả làm tuyến đường chính nối liền Lai Châu với tỉnh Điện Biên và Lai Châu đi huyện Mường Tè đã tê liệt hoàn toàn.

Dự báo trong hàng chục ngày tới vẫn chưa thể thông đường. Đoạn đường xảy ra sự cố trên thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12 thuộc đoạn tránh ngập thủy điện Sơn La do Ban quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến thực hiện thi công gói thầu thầu số 5 này.

Theo báo cáo của Văn phòng tư vấn giám sát Quốc lộ 12,  do mưa lớn kéo dài đã làm toàn bộ đất đá trên đỉnh mái ta luy dương sạt xuống, trôi qua phạm vi mặt đường Quốc lộ 12 mới (ở phía trên) và Quốc lộ 12 cũ xuống sông.

Khối lượng sạt lở ước tính lên tới 20.000m3. Theo thống kê ban đầu, đơn vị thi công đã bị vùi lấp mất 2 máy phát điện 3 pha, 1 trạm nghiền đá, 1 máy ủi và 1 lán trại công nhân. Do phát hiện kịp thời nên nhà thầu đã kịp di chuyển công nhân ra khỏi vùng nguy hiểm, nên không có thiệt hại về người.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ nhiệm điều hành dự án gói thầu số 5 (Ban Quản lý dự án 1) cho biết chiều cao của khối đất đá sạt lở lên tới 100m, rộng 30m qua mặt đường và 30m tràn ra phía bờ sông với chiều dài 1km.

Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã tổ chức phong tỏa tuyến đường này bởi đã bị vùi lấp hoàn toàn nên người đi bộ cũng không thể đi qua, đất đá phía trên vẫn đang tiếp tục sạt lở xuống. Mặc dù đã tập kết máy móc từ 2 đầu đoạn sạt lở, song không thể đưa vào giải quyết sự cố do mưa lớn, nguy cơ sạt lở cao rất nguy hiểm.

Theo ông Hợp, với khối lượng đất đá cần san ủi để giải phóng mặt đường, cùng với tình hình thời tiết hiện nay, có thể 20 ngày nữa mới thông đường cho các loại phương tiện đi qua.

Hiện nay, Ban thường trực Phòng chống lụt bão Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã thông báo với các cơ quan quản lý giao thông 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu và các chủ phương tiện sự cố trên đồng thời chỉ dẫn tuyến đường lưu thông đi vòng để tránh đoạn đường trên như sau: Tuyến thị xã Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại đi từ thị xã Lai Châu-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (huyện Tuần Giáo-Điện Biên)-Điện Biên. Tuyến Điện Biên-Lai Châu đi theo chiều ngược lại.

Tuyến Lai Châu-Mường Tè đi từ thị xã Lai Châu-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (Tuần Giáo)-Mường Lay (Điện Biên) qua Quốc lộ 6 đến Lai Hà-Mường Tè. Tuyến Lào Cai-Điện Biên hoặc Lào Cai-Mường Tè đi từ Lào Cai-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (Tuần Giáo)-Điện Biên và từ Minh Thắng-Mường Lay (qua Quốc lộ 6)-Lai Hà-Mường Tè.

Do sự cố trên, các phương tiện tham gia giao thông phải đi đường vòng, nên chiều dài quãng đường như tuyến Lai Châu- Điện Biên sẽ kéo dài tới khoảng 100km.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm