Thứ hai, 26/02/2018 10:45 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Quyết tâm lập lại kỷ cương giáo dục đại học

22/02/2013, 09:54 (GMT+7)

Năm học 2013 này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục kiến nghị chính quyền địa phương tự xử lý kỷ luật lãnh đạo của trường có sai phạm.

* Sẽ xem lại các trường có sai phạm

Năm học 2013 này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục kiến nghị chính quyền địa phương tự xử lý kỷ luật lãnh đạo của trường có sai phạm. Ông Nguyễn Huy Bằng (ảnh), Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT chia sẻ với NNVN khi bàn về những công việc trọng tâm mà thanh tra ngành giáo dục sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Được ví như người “cầm gươm” để “trảm” những trường mắc sai phạm trong công tác giáo dục đào tạo, ông có thể nói gì về năm học 2013 này?

2013 là năm ngành giáo dục quyết tâm lập lại kỷ cương trong giáo dục đại học. Vì vậy chúng tôi tiếp tục thực hiện thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm để qua đó tác động đến toàn hệ thống. Đây cũng là năm đầu tiên áp dụng Luật GDĐH nên có hai việc quan trọng nhất những người làm công tác thanh tra phải thực hiện. Đó là xây dựng hệ thống văn bản pháp luật thống nhất từ Trung ương đến địa phương và kế hoạch thanh tra kiểm tra đồng bộ các cơ sở đào tạo.

Năm nay, ngoài việc tăng tính tự chủ cho các trường, chúng tôi cũng sẽ tập trung thanh tra hoạt động liên kết đào tạo trong và ngoài nước, thanh tra đào tạo không chính quy vừa làm vừa học, tiếp tục thanh kiểm tra việc thực hiện điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục về điều kiện cơ sở vật chất, về đội ngũ giảng viên cơ hữu trong các cơ sở giáo dục. Bộ cũng tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra sau ĐH, xử lý việc đào tạo sau ĐH ở địa phương, đào tạo không đúng địa điểm và liên kết đào tạo chưa được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, là tăng cường thanh tra tuyển sinh bao gồm các khâu coi thi, chấm thi, xét tuyển; kiểm tra việc thực hiện các quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh...

Những sai phạm nào sẽ được Thanh tra Bộ quan tâm nhất?

Có nhiều lắm, nhưng chủ yếu vẫn là công tác tuyển sinh. Như năm ngoái, có đến 34/42 trường tuyển sinh liên thông hệ chính quy (81%), chỉ có 8/42 trường đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm. Đáng lưu ý là có 21/42 trường tuyển sinh người có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng loại trung bình, không cần thâm niên công tác cũng được dự thi liên thông lên đại học. Rồi tình trạng nhiều trường tổ chức đào tạo liên thông chính quy ngoài cơ sở đào tạo không đúng với quy định hiện hành; xác định chỉ tiêu tuyển sinh và thực hiện tuyển sinh vượt quá năng lực của trường. Những điều này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đào tạo.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của các trường. Bởi kết quả rà soát đào tạo thạc sĩ năm 2012 cho thấy có 161/1.002 ngành, chuyên ngành, thuộc 50 cơ sở đào tạo không đảm bảo điều kiện. Có nhiều cơ sở đào tạo xác định năng lực đào tạo thạc sĩ vượt quá năng lực về đội ngũ, đặc biệt là đào tạo thạc sĩ về ngành quản trị kinh doanh. Có nhiều cơ sở đào tạo đã liên kết đào tạo thạc sĩ tại địa phương, trái với quy định và không đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Năm ngoái có trường chấp nhận để Bộ phạt vài chục triệu đồng và bù lại bằng số sinh viên tuyển thêm. Bộ có biết việc này không và sẽ xử lý thế nào nếu các trường tiếp tục tái phạm?

Thanh tra cũng giống như việc tiêm vacxin phòng bệnh, phải có tiêm nhắc lại. Chủ trương là Bộ có việc tái thanh tra và không chỉ dừng ở việc phạt hành chính. Đơn cử vừa qua, với những trường vi phạm tuyển sinh sẽ không được giao tự chủ trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh nữa mà Bộ sẽ áp đặt bằng cách bắt giao chỉ tiêu tuyển sinh tối thiểu. Thực chất của việc này là thu hồi quyền tự chủ trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Cơ sở vật chất đầy đủ sẽ quyết định chất lượng đào tạo của sinh viên

“Theo quy định, những trường mới thành lập nếu có ngành sau 3 năm không tuyển được sinh viên thì sẽ bị dừng tuyển sinh, thậm chí sẽ phải đóng cửa. Tuy nhiên, những trường không tạo được uy tín để thu hút người học thì nên chủ động “tự đào thải” mình, chứ đừng cố tình mắc sai, Bộ biết là sẽ xử lý bằng nhiều biện pháp" - Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Còn nữa, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã rất mạnh mẽ khi kiến nghị các bộ ngành, địa phương xử lý kỷ luật 8 hiệu trưởng trường có sai phạm. Đó là những giải pháp mới. Tuy nhiên, vì là giải pháp mới nên có thể chưa vào hệ thống 100% nhưng chắc chắn có tác động tốt. Thể hiện rõ nhất là qua việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 này, các trường đã không dám xin nhiều chỉ tiêu nếu khả năng mình không đào tạo được.

Tôi xin nhắc lại: Phạt chỉ là một trong nhiều giải pháp của công tác thanh kiểm tra. Tuy nhiên, không cần phải đến khi có thanh tra về nhưng các trường đã phải tuân thủ nghiêm túc công tác tuyển sinh, đào tạo. Đấy mới là thành công khi đưa ra các giải pháp thanh tra mới. Nhiều người e ngại, với số lượng các trường lớn như hiện nay, Thanh tra Bộ sẽ phải “bơi” nếu thanh tra toàn hệ thống? Thanh tra sẽ phải được tăng cường cả về nguồn lực, nhân lực mới đáp ứng yêu cầu công việc. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ cũng không cần thiết phải đến thanh tra trực tiếp các trường mà chỉ tăng cường quản lý nhà nước về thanh tra giáo dục bằng việc ban hành các văn bản phân cấp công việc này cho chính quyền địa phương thực hiện.

Đối với đào tạo sau đại học, Bộ cũng tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo; xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ theo hai hướng nghiên cứu và ứng dụng; rà soát chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; nâng cao chất lượng luận văn, luận án thông qua quy trình đăng ký công khai, minh bạch. Bộ sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, dừng tuyển sinh đào tạo đối với các ngành, chuyên ngành không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng; tiếp tục triển khai thẩm định luận án tiến sĩ, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định…

Xin cảm ơn ông!

TỐ NHƯ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận