| Hotline: 0983.970.780

Tài xế xe thô sơ vẫn bơ vơ

Thứ Tư 13/01/2010 , 10:58 (GMT+7)

Nhiều người dân lam lũ ngày ngày mưu sinh trên đường phố vẫn đang dò dẫm lần mò, họ chưa biết rời chiếc xe ba gác, cuộc sống sẽ đi về đâu...

Đã gần nửa tháng thực hiện quy định cấm xe ba bánh, xe thô sơ tự chế lưu hành trong thành phố có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 nhưng chúng tôi vẫn bắt gặp nhiều người dân lam lũ ngày ngày mưu sinh trên đường phố vẫn đang dò dẫm lần mò, họ chưa biết rời chiếc xe ba gác, cuộc sống sẽ đi về đâu...

Anh Nguyễn Đình Nhật nhà ở Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân (TP HCM) chạy xe ba gác máy khu vực chợ Bàu Cát, quận Tân Bình cho biết, suốt 10 năm nay gia đình anh sống nhờ vào chiếc xe ba gác máy chở hàng thuê. Tuy không khá giả nhưng cũng nuôi được 5 miệng ăn trong gia đình. Dù đã biết việc cấm xe ba gác máy nhưng loay hoay suy nghĩ nát óc anh vẫn chưa tìm được một ngành nghề nào mưu sinh kiếm tiền nuôi vợ và các con ăn học.

Anh Nhật tâm sự: “Tôi lớn tuổi rồi đi phụ hồ không ai nhận, mua chiếc xe gắn máy Trung Quốc chạy xe ôm cũng không ổn vì khách đi xe ôm ngày càng ít, còn thay đổi xe ba bánh Trung Quốc thì kham không nổi”. Trước đây một xe ba bánh Trung Quốc có giá từ 30 - 40 triệu đồng nay xe bị hút hàng nên tăng giá lên 70 -  80 triệu đồng/chiếc. Do vậy, chỉ có một số ít người có điều kiện chuyển sang xe ba bánh Trung Quốc.

Nhiều người cho biết cho đến thời điểm này, dù đã làm thủ tục với chính quyền địa phương nhưng những người mưu sinh từ xe ba bánh, xe tự chế vẫn chưa nhận được một đồng nào từ tiền hỗ trợ cho họ thay đổi ngành nghề.

Ông Nguyễn Văn Chinh ở ấp 4 xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh chạy xe ba gác máy cho biết, đã làm hồ sơ thủ tục theo hướng dẫn của chính quyền nhưng đã gần một năm qua chưa thấy nơi đây mời đến nhận tiền hỗ trợ.

Theo Phòng CSGT đường bộ Công an TP HCM, riêng trên địa bàn thành phố có khoảng 60.000 xe ba bánh không động cơ và 1.500 xe ba bánh có động cơ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm