| Hotline: 0983.970.780

Thuyền viên Nghệ An mất tích trong vụ tàu cháy trên biển Nam Cực: Cạn nước mắt khóc con

Thứ Sáu 13/01/2012 , 09:25 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cùng người thân đã kiệt sức vì nối đau mất con trai

Làng chài xóm 6, xã Phúc Thọ (huyện Nghi Lộc – Nghệ An) đang trải qua những ngày cuối năm buồn bã với nỗi đau quá lớn của gia đình ông Nguyễn Văn Trung và bà Nguyễn Thị Tâm.

Hầu như bà con trong xóm đều đã đổ về sân nhà ông Trung để động viên chia sẻ. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trung (45 tuổi) mắt thâm quầng vẫn còn rỉ nước, ấp úng được vài câu rồi khóc òa, chỉ gọi được hai tiếng “Con ơi” là gục xuống lịm đi.

Mọi người phải dìu ông vào nhà. Trên bàn thờ, tấm di ảnh con trai ông được kê tạm khuất sau bình hương nghi ngút khói. Từ ngày 11/1 ông đã không ăn, không ngủ, mắt lúc nào cũng thẫn thờ vì nỗi đau mất con. Ông Nguyễn Văn Tùng-anh ruột ông Trung mở lời với chúng tôi: “Các anh có gì cứ trao đổi với tôi. Thằng Trung nó chẳng biết gì nữa mô các anh à”.

Ông Tùng cho biết, sáng ngày 11/1, ông cùng mọi người nghe đài báo có tàu cá Hàn Quốc cháy ở vùng biển Nam Cực mà ai cũng thấy bất an. Đến trưa hôm đó, ông Trung nhận được điện thoại từ phía công ty ngoài Hà Nội gọi về. “Vừa nghe tin, vợ chồng nó đã gục xuống. Lúc đó, anh em chòm xóm đều chạy sang, và biết được tin chính xác là cháu đã mất tích trong vụ cháy rồi!”

Có lẽ người đau đớn nhất chính là mẹ anh Sơn, bà Nguyễn Thị Tâm. Từ trưa 11/1 đến nay, bà đã ngất lịm trên giường, vật vã khóc cho đứa con đứt ruột đẻ ra. “Nó nói đi xuất khẩu vài năm để kiếm tiền trả nợ, thế mà nợ chưa kịp trả thì đã chết chìm trên biển rồi..(!). Biết ri thì mẹ giữ con ở nhà đi đánh cá với mẹ, với bố, dù nghèo mấy cũng được con à...Con ơi !”-bà Tâm vật vã khóc trong đau đớn. Ông Nguyễn Văn Ba (77 tuổi), ông nội anh Sơn cũng không giữ được nước mắt, đổ rạp bên bàn thờ cháu: “Mới 24 tuổi đầu con ơi! Sao lại bỏ ông mà đi trước à con…!”

Anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1988) là con thứ hai trong số 3 người con vợ chồng anh Trung chị Tâm đứt ruột đẻ ra. Gia đình một đời làm nghề đánh cá mà lúc nào cũng thiếu đói, sống trầy trật. Năm 2010, Sơn đã hai lần xuất khẩu làm thuyền viên, nhưng cả hai lần đều phải ra về tay trắng do công ty phá sản.

Như tin đã đưa, vào sáng ngày 11/1/2012, tàu đánh cá Hàn Quốc Jeong Woo 2 đã bốc cháy trên vùng biển Nam Cực, cách bờ biển phía nam New Zealand chừng 3.700km. Trong tổng số 40 thuyền viên trên tàu, có 23 người Việt Nam, trong đó đến nay có 3 thủy thủ Việt vẫn đang mất tích.

Đến tháng 11/2011, anh Sơn lại đăng ký xuất khẩu một lần nữa, với tổng số vốn ban đầu là 45 triệu đồng. “Tất cả đều vay ngân hàng và chạy vạy anh em cả đó chú à. Số thằng ni là số khổ rồi…! Năm trước vợ nó mới cưới, có thai được 5 tháng thì gặp tai nạn, phải ra Hà Nội chữa trị. Cứu mãi cũng không được, nó bị mất cả vợ lẫn con! Thế mà… Chuyến này thì chẳng ai thiết sống nữa” - ông Tùng cũng bật khóc.

Hiện tại, ngoài anh Sơn, vợ chồng ông Trung còn có một người con trai học Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, chiều ngày 11/1, đại diện Cty phát triển nguồn nhân lực (LOD)-đơn vị trực tiếp đưa lao động đi xuất khẩu làm thuyền viên- đã đưa giấy báo tin đến tận gia đình. Đồng thời, Cty cũng cho biết, đến ngày 13/1 sẽ cử đoàn về nhà ông Trung để thắp hương cho anh Nguyễn Văn Sơn. Ngoài ra, chuyện tiền lương của anh Sơn thì chưa được đề cập tới.

“Thay mặt gia đình, tôi mong quý báo NNVN thông tin cho bạn đọc gần xa biết được hoàn cảnh của vợ chồng em trai tôi, để có nhiều tấm lòng hảo tâm thương đến, chia sẻ để gia đình vơi bớt khó khăn trong lúc này”- ông Nguyễn Văn Tùng thiết tha bày tỏ với chúng tôi.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm