| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng NTM cuối năm 2011: Những nhiệm vụ trọng tâm

Thứ Tư 13/07/2011 , 11:13 (GMT+7)

Đến thời điểm này, 100% số tỉnh đều đã hoàn thành việc đánh giá sơ bộ thực trạng NTM theo 19 tiêu chí...

Xã điểm Tân Thịnh (Bắc Giang) làm tốt công tác xây dựng cơ sở hạ tầng

Theo thông tin mới nhất từ Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay trên cả nước đã có 766 xã và 206 huyện xây dựng điểm NTM trước khi nhân ra diện rộng.

Tín hiệu khả quan

Đến thời điểm này, 100% số tỉnh đều đã hoàn thành việc đánh giá sơ bộ thực trạng NTM theo 19 tiêu chí làm cơ sở để triển khai những bước tiếp theo. Có 47/63 tỉnh đã đánh giá chi tiết cho 6.500 xã, kết quả đánh giá chi tiết cho thấy 79 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí; 217 xã đạt từ 12-14 tiêu chí; 849 xã đạt 8-9 tiêu chí, số xã đạt dưới 5 tiêu chí còn khoảng 2946 xã, chiếm 45%.

 Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đã có kế hoạch và phân bổ xong vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các huyện, xã triển khai chương trình. Trong đó, nhiều tỉnh đã bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương như: Hà Tĩnh, Lào Cai, Hải Dương, Vĩnh Long, Phú Thọ, Thái Bình… đồng thời ban hành các chính sách về tín dụng để tạo thuận lợi cho người dân vay vốn phục vụ xây dựng NTM.

Đối với 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự túc ngân sách giai đoạn 2011-2015, đến nay chưa được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương nhưng một số tỉnh đã chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương năm 2011, tổng số tiền lên tới 5.664,8 tỉ đồng. Điển hình là Hà Nội với 1.870 tỉ đồng, Vĩnh Phúc 1.013 tỉ đồng, TP. HCM 903 tỉ đồng, Quảng Ninh 870 tỉ đồng.

Nhìn chung, Ban chỉ đạo các tỉnh đã bám sát kế hoạch triển khai của Ban Chỉ đạo Trung ương, không những thế một vài địa phương còn chủ động sáng tạo trong xây dựng NTM như: Thái Bình đã triển khai quy hoạch cho 100% số xã và gắn quy hoạch sản xuất với dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới vào đồng ruộng; Tỉnh Tuyên Quang có chính sách hỗ trợ 100% xi măng, ống cống qua đường, công vận chuyển, kinh phí quản lí… cho xây dựng giao thông nông thôn; Hải Phòng hỗ trợ từ 15-20% kinh phí xây dựng cơ bản, hạ tầng kĩ thuật trang trại, cơ sở làm muối; hỗ trợ 20-30% lãi suất cho người dân vay sản xuất, nâng phụ cấp cho cán bộ thú y bằng mức lương tối thiểu của công chức; Bắc Giang cũng đầu tư 70 tỉ đồng để cải tạo giao thông nông thôn; Hà Giang hỗ trợ xi măng cho ác xã điểm làm đường giao thông và cho các hộ làm 3 công trình vệ sinh; An Giang ban hành quy chế khen thưởng các xã triển khai tốt chương trình và có phần thưởng cụ thể 1 công trình hạ tầng tương đương với 1 tỉ đồng…

Nhiệm vụ trọng tâm

Mặc dù Chương trình xây dựng NTM đang được triển khai đồng loạt tại khắp các tỉnh thành nhưng theo Ban chỉ đạo Trung ương thì chương trình đang còn một số vướng mắc. Thực tế cho thấy trong nhận thức từ Trung ương đến địa phương, từ cán bộ thực hiện chương trình cho đến người dân nông thôn chưa được trang bị đầy đủ thông tin để hiểu đúng và đủ về nội dung, phương pháp, cách làm. Có nơi, lãnh đạo địa phương khoán trắng việc triển khai chương trình cho ngành nông nghiệp nên các ngành khác gần như đứng ngoài cuộc hoặc tham gia rất hạn chế.

Cũng có địa phương xây dựng kế hoạch triển khai mang tính bình quân, thiếu định hướng chưa chọn được nội dung ưu tiên nên lúng túng trong xác định nhu cầu vốn cũng như bố trí lồng ghép vốn. Nguyên nhân một phần cũng do cán bộ triển khai chương trình từ Trung ương đến địa phương thiếu và yếu. Vì vậy để giải quyết những tồn tại nêu trên, Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải xác định nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2011, gồm:

- Thứ nhất, các Bộ, ngành cần sớm hoàn thành những hướng dẫn cần thiết. Bộ Tài chính sớm bổ sung thông tư hướng dẫn Nghị định 61 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, xác định rõ về cơ chế, nguồn vốn để lồng ghép triển khai các hạng mục công trình Nhà nước như: Đường giao thông nông thôn, trụ sở ủy ban, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa… Bộ Xây dựng cần có hướng dẫn về quy chế quản lí xây dựng cơ bản. Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh hướng dẫn lựa chọn quy mô đường giao thông nông thôn.

- Thứ hai, để lấp “lỗ hổng” nhận thức về NTM cần hoàn thiện tài liệu và tổ chức các lớp tập huấn đội ngũ tiểu giáo viên để đào tạo cán bộ chỉ đạo và vận hành chương trình ở địa phương đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cư dân nông thôn giúp họ hiểu và tự giác tham gia vào công cuộc xây dựng NTM

- Thứ ba, các tỉnh phải tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức, triển khai Chương trình NTM ở địa phương: Thành lập BCĐ các cấp, Văn phòng điều phối cấp tỉnh. Cán bộ chuyên trách cho Văn phòng điều phối cấp tỉnh phải được bố trí đủ, ít nhất từ 5- 7 người. Đặc biệt, cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh cần dành ngân sách thỏa đáng cho NTM.

Chọn lọc triển khai trước những nội dung trọng yếu của chương trình: Về xây dựng quan tâm tới công trình trạm y tế, trường học, giao thông, điện, thủy lợi. Về sản xuất, nên lựa chọn từ 2-3 sản phẩm, nghề là thế mạnh của xã để tập trung phát triển hình thành sản xuất hàng hóa. Về văn hóa - xã hội - môi trường, tập trung vào chỉ đạo vệ sinh môi trường nông thôn mỗi hộ có đủ 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn, tự cải tạo sửa sang nhà ở, cải tạo ao vườn để có thu nhập, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ để có cảnh quan đẹp. Xây dựng quy ước làng xã về nếp sống văn minh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm