| Hotline: 0983.970.780

Xuân trên những tuyến đường nông thôn Bình Định

Thứ Sáu 22/02/2013 , 09:54 (GMT+7)

Sau 2 năm triển khai XD NTM, bộ mặt kinh tế - xã hội của nhiều xã khu vực nông thôn của tỉnh Bình Định đã có những thay đổi cơ bản, đặc biệt là giao thông nông thôn.

Sau 2 năm triển khai XD NTM, bộ mặt kinh tế - xã hội của nhiều xã khu vực nông thôn của tỉnh Bình Định đã có những thay đổi cơ bản, đặc biệt là giao thông nông thôn (GTNT). Sẽ rất dễ dàng nhận thấy điều đó nếu có dịp về thăm các xã NTM trong dịp đầu xuân này.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) - xã điểm NTM của tỉnh - là những con đường bê tông thẳng tắp, khang trang, sạch đẹp; chợ quán đông vui kẻ mua, người bán.

Để có được những con đường bê tông sạch đẹp như vậy, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực xây dựng, nâng cấp hệ thống GTNT ở địa phương, tạo thuận lợi cho việc đi lại, mua bán sản phẩm của bà con. Cùng với đó, phong trào tự nguyện hiến đất, góp tiền làm đường GTNT đã lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng và tham gia.

Ông Cao Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc, cho biết: Trong năm 2012, toàn xã đã có gần 200 hộ dân tại các thôn Cù Lâm, Trường Cửu, An Thành… hiến gần 10.000 m2 đất ruộng, vườn để mở rộng nền đường và bê tông hóa hàng chục km đường GTNT, giao thông nội đồng.


Nông dân xã Phước Nghĩa (Tuy Phước) tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Bên cạnh đó, nhân dân địa phương tự phối hợp chỉnh trang đường giao thông liên thôn, liên xóm với 7 tuyến đường dài hơn 5 km. UBND xã đã tiến hành quy hoạch và cắm mốc giới 33 tuyến đường nội đồng dài trên 22 km, mặt đường từ 3,5 - 5 m. Cứng hóa bằng cấp phối 3 tuyến giao thông nội đồng tại địa phương dài hơn 1,5 km; kiên cố hóa kênh mương nội đồng được 5,33 km...".

Ông Bùi Long Ẩn, một trong những hộ tự nguyện hiến 70 m2 đất để xây dựng đường GTNT ở Nhơn Lộc, cho biết: "Hiến đất làm đường là việc làm vì lợi ích cộng đồng, vì sự nghiệp phát triển KT-XH tại địa phương, nhằm XD NTM theo hướng văn minh, hiện đại, nên bà con chúng tôi tích cực ủng hộ. Bây giờ khi con đường đã được xây dựng hoàn thành, đi lại thuận lợi nên bà con ai nấy đều vui”.

Về Phước Nghĩa, chạy xe máy bon bon trên những tuyến đường nông thôn đã được bê tông hóa, chúng tôi được biết đây là một trong những địa phương đi tiên phong trong phong trào XD NTM của huyện Tuy Phước. Nhiều tuyến đường liên thôn trước đây rất bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa, giờ đã được bê tông kiên cố, chính là kết quả của phong trào nông dân hiến đất làm đường.

Ông Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa, cho biết: Trước đây, người dân các thôn Huỳnh Mai, Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa gặp rất nhiều khó khăn khi hệ thống GTNT chưa hoàn thiện, thường xuyên phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Đặc biệt, vào mùa gặt, muốn vận chuyển lúa từ đồng về nhà thường bị vướng víu bởi xe công nông không vào được tận nhà, phải tốn thêm công bốc vác. Chính vì vậy, khi xã vận động hiến đất làm đường, bà con nhiệt tình ủng hộ ngay.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối XD NTM tỉnh Bình Định, cho biết: Trong năm 2012, tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH, phát triển SX tại các xã XD NTM trên địa bàn tỉnh ước tính trên 291 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 23 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 40 tỉ đồng, lồng ghép các chương trình, dự án 76 tỉ đồng, vốn tài trợ của DN 15 tỉ đồng, huyện, xã và nhân dân đóng góp gần 138 tỉ đồng.

Ngoài ra, để xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân các địa phương đã tự nguyện hiến 55.741,5 m2 đất làm đường GTNT và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác…

Đến nay, trên địa bàn xã đã có 165 hộ dân tình nguyện hiến hơn 10.000 m2 đất vườn, ruộng phục vụ để làm đường GTNT. Nhờ vậy, 9 tuyến đường giao thông liên thôn, xã tại các thôn Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa và Huỳnh Mai với tổng chiều dài gần 6.000 m vừa được bê tông hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Đình Thái, ở thôn Huỳnh Mai, tâm sự: Bà con chúng tôi tự nguyện hiến đất làm đường, đồng nghĩa với việc thể hiện sự tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong XD NTM, vì lợi ích chung của cộng đồng. Nhờ vậy, những “con đường đau khổ” trước kia giờ đã được trải bê tông phẳng lì, thương lái đưa xe vào tận đầu bờ để thu mua nông sản, thuận tiện hơn trước nhiều.

Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, vận động người dân hiến hàng trăm, hàng ngàn m2 đất để làm đường GTNT quả là không dễ dàng chút nào. Nhưng với chủ trương đúng đắn, cùng với sự đồng lòng của người dân, những tuyến đường bê tông kiên cố đã dần xuất hiện tại nhiều vùng quê XD NTM, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Đánh giá về vấn đề này, ông Phan Thành Giản, Phó Văn phòng Điều phối XD NTM tỉnh Bình Định, cho biết: "Việc hiến đất xây dựng đường GTNT là một nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa to lớn trong công cuộc XD NTM. Nếu như trước đây việc người dân hiến đất xây dựng đường GTNT chỉ là một vài cá nhân nhỏ lẻ thì nay đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong tỉnh. Khi chủ trương đã thông, ai ai cũng muốn góp công, góp sức để XD NTM ngay trên chính quê hương mình".

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm