| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai: Chuyện một chữ ký "trị giá" gần... 27 tỷ!

Thứ Năm 29/04/2010 , 10:08 (GMT+7)

Nếu trừ đi khoảng không do mật độ xây dựng cho phép 61%, thì khoản tiền bỏ túi của Cty TNHH Vạn Phúc cũng lên đến hơn 26,84 tỷ đồng.

Đồng Nai hiện có 24 khu CN với khoảng 30 vạn lao động, trong đó có 70% có thu nhập thấp, có nhu cầu cấp bách nhà ở. Để giải quyết khó khăn cho người lao động, tỉnh Đồng Nai đã bỏ nhiều ngân sách và ban hành nhiều chính sách để năm 2010 có 30% công nhân có chỗ ở quy chuẩn. Thế nhưng lòng tốt của Đảng, của dân lại đang bị lợi dụng mà dự án nhà ở công nhân Vạn Phúc, huyện Nhơn Trạch là một ví dụ.

MỘT CHỮ KÝ, "LỢI" CHO DN GẦN 27 TỶ! 

HÀNH TUNG BÍ HIỂM CỦA MỘT ÔNG CHỦ

Hai ngày liên tiếp vào giữa tháng 3/2008, có một người dáng loắt choắt, thậm thụt đến văn phòng một cơ quan tại TP Hồ Chí Minh để gặp một số người có đất tại trung tâm huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Mục đích của cuộc gặp là thương lượng mua lại đất của họ để đổi đất cho huyện Nhơn Trạch xây trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, bù lại huyện sẽ cấp đủ đất để thực hiện dự án nhà ở cho công nhân. Người ấy là ông Huỳnh Văn Thích (Năm Thích), chủ công ty TNHH Vạn Phúc (gọi tắt là Cty Vạn Phúc).

Ngay ngày hôm sau, những người có đất mà ông Năm Thích hỏi mua đã có cuộc hội ý chớp nhoáng. Sau mấy cuộc điện thoại với mấy cò đất ở Nhơn Trạch họ đã quyết định không bán với 2 lý do:

- Giá đất thời điểm hiện tại là 1.000.000 đ/m2, trong lúc ông Năm Thích chỉ trả 750.000 đ/m2 là quá rẻ.

- Bán thì dễ nhưng tìm lại được vị trí “đắc địa” để cất nhà với giá như trên là không hề dễ.

Quyết nghị trên được thông báo lập tức cho ông chủ dự án nhà ở công nhân Vạn Phúc. Đầu dây bên kia vẫn giọng nói nhẹ nhàng, nhún nhường – “Em vẫn là em các anh mà. Các anh giúp được thì tốt, còn không em sẽ có cách”.

Chín tháng sau, những người có đất ở Nhơn Trạch nói trên nhận được điện thoại của ông Út (người giới thiệu họ mua những lô đất trên) hốt hoảng báo tin – Đất của các anh đã bị người ta xây trường, xây tường kiên cố bao quanh hết rồi.

ĐẤT NGOÀI QUY HOẠCH BỖNG THÀNH ĐẤT TRONG QUY HOẠCH

Năm 2002, nhận thấy vùng trung tâm huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai sẽ có nhiều điều kiện phù hợp với việc cất nhà ở lâu dài nên một số gia đình ở cơ quan trên đã cùng mua 4.000 m2 đất của ông Hai Lực (người đứng tên là bà Huỳnh Thị Kim Anh, vợ của ông Hai Lực) bấy giờ là Bí thư Đảng ủy xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch.

Để chứng minh đất được phép mua bán, bên bán đã cung cấp cho họ bản sao quyết định số 2095/QĐ.CT.UBT ngày 3/11/2000 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về địa điểm của dự án trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng bản đồ quy hoạch chi tiết, theo đó đất chuyển nhượng nằm sát với khuôn viên của trường. Hợp đồng chuyển nhượng ngày 29/3/2002 với giá 133.000 đ/m2 được ký kết với thị thực của UBND xã Phú Hội, phòng địa chính huyện và UBND huyện Nhơn Trạch. Đến ngày 5/4/2002, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đã cấp cho họ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thấy nhóm người mua bán thực tình, không mất thời gian cò kè, ông Hai Lực còn muốn bán tiếp 5.000 m2 đất còn lại nằm trong phần quy hoạch xây trường Nguyễn Bỉnh Khiêm với giá chỉ 30.000 đ/m2 nhưng vì không làm được giấy tờ nên cuộc mua bán không được thực hiện. 

Đầu năm 2009, nền nhà Vạn Phúc đã được bán với giá 4,9 triệu đ/m2

Thế nhưng ngày 22/10/2008, UBND huyện Nhơn Trạch đã làm lễ động thổ xây dựng trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và xây bờ rào kiên cố toàn bộ khu đất hợp pháp đã được cấp sổ đỏ của những hộ dân trên mà không hề thông báo cho họ biết như quy định của pháp luật. Quá bất bình vì kiểu làm việc coi thường pháp luật nói trên, nhiều người dân đã điện thoại cho ông Từ Ngọc Chiếu, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch và gửi nhiều văn bản kiến nghị lên UBND huyện Nhơn Trạch cùng UBND tỉnh Đồng Nai nhưng không được những cơ quan thẩm quyền này trả lời thỏa đáng. Đáng buồn hơn, những người dân này đăng ký làm việc để làm rõ sự thật cũng bị… phớt lờ!

CHỮ KÝ CỦA ÔNG PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH ĐỒNG NAI VÀ… GẦN 27 TỶ

Văn bản 6689/UBND-CNN do P. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Ao Văn Thinh ký ngày 18/8/2008

Tìm hiểu chúng tôi thấy sở dĩ ông Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cố ý làm sai, cố ý vi phạm pháp luật trong vụ việc này bởi có “bùa” là văn bản 6689/UBND – CNN của UBND tỉnh Đồng Nai do ông Ao Văn Thinh, PCT UBND tỉnh Đồng Nai ký ngày 18/8/2008. Theo văn bản trên thì “sau khi xem xét văn bản số 26/VP.2008 của Cty TNHH Vạn Phúc về vị trí đầu tư khu nhà ở công nhân và chuyên gia tại xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, Chủ tịch UBND có ý kiến như sau: … điều chỉnh vị trí dự án đầu tư trường PTTH Nguyễn Bỉnh Khiêm theo hướng tịnh tiến về hướng Nam”.

Theo chỉ đạo đấy, UBND huyện Nhơn Trạch và các cơ quan chức năng Đồng Nai đã làm các thủ tục dịch chuyển trường Nguyễn Bỉnh Khiêm về phía Nam 40 m, suốt chiều dài 195 m của trường để lấy đất mặt tiền về phía Bắc cấp cho Vạn Phúc; vội vã động thổ xây tường bao lấn lên phần đất của dân trước khi có quyết định thu hồi đất đến 7 tháng mà cũng không hề có một dòng thông báo cho các chủ đất, đồng thời “bơ” luôn khiếu nại của công dân. Việc dịch chuyển trường này không những lấn lên đất của nhóm người cán bộ cùng cơ quan trên mà cả những hộ dân khác với diện tích 8.000 m2. Thế là đất công dân bỗng bị trưng dụng xây trường học còn đất trường học bỗng biến thành nền nhà mặt tiền phố.

Nhờ đẩy lùi được trường học để chiếm vị trí “đắc địa” mặt tiền nên giá bán nền nhà của Vạn Phúc cao hơn hẳn so với xung quanh. Theo giá đang giao dịch hiện nay là 5,5 triệu/m2 (trong lúc tỉnh Đồng Nai chỉ áp giá đền bù 70.000 đ/m2), tính ra UBND tỉnh Đồng Nai đã “cho không biếu không” Cty TNHH Vạn Phúc 44 tỷ đồng. Nếu trừ đi khoảng không do mật độ xây dựng cho phép 61%, thì khoản tiền bỏ túi cũng lên đến hơn 26,84 tỷ đồng. Dư luận đang đặt câu hỏi "siêu lợi nhuận" này có được phải chăng nhờ một vụ “áp phe lốp bai”?

Khiếu kiện không được trả lời, họ đã nhiều lần gọi điện cho ông Năm Thích, chủ Cty TNHH Vạn Phúc. Vẫn giọng nói nhỏ nhẹ nhún nhường “Em vẫn là em các anh mà, nhưng em đang ở Bảo Lộc (hoặc đang ở Đà Lạt, Nha Trang)... nhưng không biết được PV NNVN đang đi “mua đất” và được ông này tiếp ngay tại trụ sở ở Nhơn Trạch.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm