| Hotline: 0983.970.780

1 quy định không cần thiết của 2 Bộ, người dân mất 350 tỷ đồng

Thứ Năm 17/10/2024 , 18:18 (GMT+7)

Với đơn giá 35.050 đồng/xét nghiệm, quy định không cần thiết tại Thông tư số 24/2015 của liên Bộ Giao thông vận tải và Y tế khiến người dân mất 350 tỷ đồng.

Quy định 'Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở' của Thông tư số 24/2015 khiến người dân mất 350 tỷ đồng. Ảnh: ST.

Quy định "Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” của Thông tư số 24/2015 khiến người dân mất 350 tỷ đồng. Ảnh: ST.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận Thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Giao thông vận tải.

Đáng chú ý, theo Thanh tra Chính phủ, việc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế ban hành Thông tư số 24/2015/ TTLT - BYT - BGTVT ngày 21/8/2015 trong đó quy định mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe có chỉ định “Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” là không cần thiết dẫn đến gây bức xúc và tăng chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cấp mới hoặc cấp đổi giáy phép lái xe.

Cụ thể, về quy định mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe, theo quy định tại quy trình giải quyết thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe, thành phần hồ sơ có yêu cầu giấy khám sức khỏe của người lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 Thông tư số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21/8/2015 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế. Trong đó có chỉ định “Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở".

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra kết luận: Kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không phải tại thời điểm điều khiển phương tiện của người lái xe. Do vậy, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe của người đề nghị cấp giấy phép lái xe là không cần thiết, làm tăng chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/1/ 2021 đến ngày 1/1/2023, toàn ngành Giao thông vận tải đã cấp 9.977.852 giấy phép lái xe các loại, với đơn giá 35.050 đồng/xét nghiệm thì chi phí người dân bỏ ra để xét nghiệm nồng độ cồn bất hợp lý khi khám sức khỏe để cấp bằng lái xe khoảng 350 tỷ đồng.

Chính vì vậy Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi Mấu giấy khám sức khỏe của người lái xe tại Thông tư, trong đó bỏ chỉ định “Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trong việc cấp mới hoặc cấp đổi giấy phép lái xe.

Xem thêm
Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác phát triển CLV

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, mối quan hệ đoàn kết gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu.

Thủ tướng: Sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ bà con ảnh hưởng do sạt lở

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện hội viên nông dân, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai trong cộng đồng dân cư

Cà Mau Bên cạnh sạt lở đất, các loại hình thời tiết cực đoan cũng gây nhiều thiệt hại cho người dân tỉnh Cà Mau.

Bình luận mới nhất