| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện năng lực phòng, chống dịch bệnh cho chăn nuôi ở Việt Nam

Thứ Năm 17/10/2024 , 14:22 (GMT+7)

Ngành chăn nuôi có đóng góp quan trọng cho sinh kế nông thôn và an ninh lương thực nhưng đang phải đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt là từ các bệnh dịch.

Hội thảo 'Cải thiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại Việt Nam' diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội thảo "Cải thiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại Việt Nam" diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Tùng Đinh.

Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên lợn, đã được Bộ NN-PTNT phân loại là dịch bệnh theo Thông tư số 24/2019/TT-BNNPTNT. Mặc dù DTLCP không lây truyền sang người, nhưng sự lây lan nhanh chóng của bệnh có thể hủy diệt đàn lợn, gây ra những thiệt hại kinh tế nghiêm trọng và đe dọa đến ngành nông nghiệp nói chung.

Trước những thách thức do DTLCP gây ra, Cục Thú y, Viện Thú y và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI) đã thực hiện một số nghiên cứu và dự án tại Việt Nam.

 

Nhận thấy nhu cầu cấp thiết về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Cục Thú y, Viện Thú y và ILRI phối hợp đồng tổ chức hội thảo "Từ nghiên cứu đến chính sách: Cải thiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại Việt Nam" được tổ chức vào ngày 17 - 18/10 năm 2024 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

TS Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

TS Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội thảo nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và chính sách, tập trung chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất liên quan đến phòng, chống DTLCP cả trong và ngoài nước. Các diễn giả đã trình bày về nhiều chủ đề, bao gồm tổng quan tình hình DTLCP hiện nay tại Việt Nam, các phương pháp tiếp cận sáng tạo trong kiểm soát dịch bệnh, tiến bộ trong phát triển vacxin và những câu chuyện thành công từ các bên liên quan trong ngành chăn nuôi.

TS Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, đánh giá cao tầm quan trọng của sự hợp tác, ông nói: "Để kiểm soát hiệu quả DTLCP, chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp, đối tác quốc tế và quan trọng nhất là các hộ chăn nuôi lợn. Các kết quả nghiên cứu sẽ được tổng hợp và phân tích để cung cấp thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc xây dựng chính sách phù hợp với thách thức".

Trong khi đó, TS Shirley Tarawali, Phó Tổng giám đốc ILRI, nhấn mạnh tầm quan trọng của hội thảo: "Để giải quyết những thách thức này đòi hỏi nỗ lực mạnh mẽ từ tất cả các bên liên quan. Việc tích hợp kết quả nghiên cứu vào quá trình hoạch định chính sách đóng vai trò quan trọng để phát triển các chiến lược phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt lớn để đối mặt với các thách thức mà ngành chăn nuôi đang gặp phải và đóng góp cho một hệ thống nông nghiệp bền vững và có khả năng chống chịu tốt hơn".

TS Shirley Tarawali - Phó Tổng giám đốc ILRI phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

TS Shirley Tarawali - Phó Tổng giám đốc ILRI phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Tùng Đinh.

Một kết quả quan trọng của hội thảo là xây dựng một số khuyến nghị hành động cho Kế hoạch Quốc gia về Phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 2026 - 2030 sắp tới. Các đại biểu đã chỉ ra sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác công - tư để nâng cao hiệu quả của các chiến lược ứng phó DTLCP.

Hội nghị là cơ hội chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất cả trong nước và quốc tế liên quan đến phòng, chống DTLCP cả trong và ngoài nước. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội nghị là cơ hội chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất cả trong nước và quốc tế liên quan đến phòng, chống DTLCP cả trong và ngoài nước. Ảnh: Tùng Đinh.

Sự hợp tác này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp bằng chứng khoa học vào quá trình hoạch định chính sách, đảm bảo rằng các kết quả nghiên cứu mới nhất sẽ hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Cồn Cỏ thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Thủ tướng: Sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ bà con ảnh hưởng do sạt lở

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện hội viên nông dân, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Bình luận mới nhất