| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden cảnh báo Iran không được ám sát ông Trump

Chủ Nhật 13/10/2024 , 09:09 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cảnh báo Iran về việc cố gắng ám sát ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ứng viên đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử. Ảnh: EPA.

Ứng viên đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử. Ảnh: EPA.

Theo tờ Washington Post, thông điệp mà Tổng thống Mỹ muốn gửi tới Tehran là Washington sẽ coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm vào tính mạng của người tiền nhiệm, hay của bất kỳ cựu quan chức Mỹ nào khác, là một hành động chiến tranh.

Tờ báo dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett, người khẳng định rằng ông Biden đã chỉ đạo "mọi nguồn lực" để đảm bảo rằng ứng cử viên của đảng Cộng hòa được bảo vệ tốt và lực lượng đảm bảo an ninh cho ông Trump sẽ nhận được thông tin tình báo kịp thời về bất kỳ mối nguy hiểm nào mà ông có thể gặp phải.

"Chúng tôi coi đây là vấn đề an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu, và chúng tôi lên án mạnh mẽ Iran vì những lời đe dọa trơ trẽn này", ông Savett nói.

Tehran sẽ phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng" nếu tấn công bất kỳ công dân Mỹ nào, kể cả những người "đã và đang phục vụ nước Mỹ", ông nhấn mạnh.

Cuối tháng trước, ông Trump tuyên bố rằng có "những mối đe dọa lớn" đối với tính mạng của ông đến từ Iran. Ông nói rằng 2 vụ ám sát nhắm vào ông trong những tháng gần đây, tại một cuộc biểu tình ở Pennsylvania hồi tháng 7 và tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida hồi tháng 9, "có thể liên quan" đến Tehran.

Tờ Washington Post, dẫn lừi các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, cho rằng hiện tại không có bằng chứng nào có thể khẳng định Tehran có liên quan đến các vụ ám sát trên.

Tuyên bố của cựu Tổng thống Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi đội ngũ trợ lý của ông thông báo rằng họ đã có một cuộc họp với đại diện của tình báo Mỹ, những người đã cảnh báo họ về kế hoạch của Tehran nhằm ám sát ông Trump và "gieo rắc hỗn loạn" ở nước Mỹ.

Tờ Politico hôm 11/10 cũng dẫn lời hàng chục quan chức cáo buộc rằng Iran đã thực hiện các nỗ lực để ám sát ông Trump, người đã ra lệnh hạ sát Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này.

Ông Soleimani đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài một sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq vào tháng 1/2020, trong thời gian ông Trump tại vị, và Iran đã thề sẽ báo thù cho vị tướng này.

Tuy nhiên, sau khi ông Trump bị thương ở tai trong một vụ ám sát hụt hôm 13/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nhấn mạnh rằng Tehran "lên án mạnh mẽ" bất kỳ cáo buộc nào cho rằng nước này có liên quan. "Iran quyết tâm theo đuổi cuộc chiến pháp lý với ông Trump vì vai trò trực tiếp của ông trong việc ám sát Tướng Qassem Soleimani", ông Kanaani nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất