| Hotline: 0983.970.780

10 tàu cá bị Inđônêxia bắt giữ: Đi khai thác theo hợp đồng

Thứ Hai 20/12/2010 , 10:07 (GMT+7)

Trong số 10 tàu cá của Kiên Giang mới bị Cảnh sát biển Inđônêxia bắt giữ có 8 chiếc của ngư dân TP Rạch Giá, 2 chiếc còn lại thuộc huyện Kiên Hải.

Chiều qua 19/12, trao đổi với NNVN, ông Tô Duy Đại, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, trong số 10 tàu cá của Kiên Giang mới bị Cảnh sát biển Inđônêxia bắt giữ có 8 chiếc của ngư dân TP Rạch Giá, 2 chiếc còn lại thuộc huyện Kiên Hải.

Theo ông Đại, không phải ngẫu nhiên ngư dân dám đưa tàu này qua lãnh hải Inđônêsia đánh bắt mà là đi theo hợp đồng. Cụ thể các chủ tàu cá này đã thông qua một Cty của Inđônêxia (ông Đại không cho biết tên Cty cụ thể) và được lãnh sự quán của nước này cho phép hợp đồng khai thác. Tuy nhiên, do có thể là mới qua lần đầu, các thủ tục giấy tờ chưa đầy đủ nên mới bị cảnh sát biển bắt giữ.

 “Sáng nay tôi có liên hệ và được biết, cảnh sát biển bên đó họ bắt để xét hỏi. Do mình chưa đủ giấy tờ nên tạm bị câu lưu chứ không bị phạt đòi tiền chuộc. Phía Cty môi giới họ đang gấp rút bổ sung giấy tờ để các tàu này được thả. Hiện đang chờ công điện của cảnh sát biển Inđônêxia để nơi đang câu lưu thả tàu” – ông Đại nói. Ông Đại còn cho biết thêm, có thể tàu đã được thả nhưng do biển đang động nên chủ tàu chưa dám khai thác.

Mỗi khi có tàu bị bắt, ngoài bị tịch thu toàn bộ ngư cụ, hải sản đã đánh bắt được, ngư dân còn phải nộp phạt hàng trăm triệu đồng tiền chuộc tàu và người.
Chúng tôi đã cố tìm và liên hệ với các chủ tàu bị bắt này nhưng họ từ chối tiếp xúc cũng như trả lời thông tin. Họ tỏ ra khá hoang mang và không hiểu vì sao tàu có hợp đồng mà vẫn bị bắt. Mặc dù là có hợp đồng nhưng họ tự lập nhóm chứ không thông qua hai Chính phủ và tỉnh Kiên Giang cũng không có chủ trương. Chúng tôi đã liên hệ lại với ông Đại để được gặp các chủ tàu. Ông Đại cho biết, do tàu đang bị câu lưu nên họ lo sợ không dám cung cấp thông tin. Vì vậy, mọi thông tin liên quan cần phải thông qua hội nghề cá thành phố họ mới dám nói.

Được biết, 10 chiếc tàu này bị cảnh sát Inđônêxia bắt giữ vào ngày 17/12 và câu lưu tại quần đảo Riau của nước này. Khi bị bắt, trên các tàu này có tổng cộng 126 thuyền viên. Trong đó, 8 tàu của TP Rạch Giá, 2 tàu thuộc huyện Kiên Hải (chứ không phải toàn bộ 10 tàu như một số báo đã đưa tin). Trước đó, đã có 4 tàu cá của ngư dân Bình Thuận bị cảnh sát Inđônêxia bắt giữ, với 37 thuyền viên. Như vậy, hiện đang có 14 tàu cá với 159 ngư dân của Việt Nam đang bị Inđônêxia bắt giữ và câu lưu tại khu vực quần đảo nói trên.

Qua tìm hiểu, hiện nay đang có một số ngư dân ở các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau tự lập nhóm và hợp đồng với Cty nước ngoài để đưa tàu cá đi khai thác. Đây là việc làm rất nguy hiểm, nhất là khi xảy ra vụ việc hoặc nảy sinh các vấn đề pháp lý. Theo số liệu thống kê, thời gian qua 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau là địa phương có số tàu bị nước ngoài bắt giữ nhiều nhất so với cả nước. Trong đó, Trung Quốc là nước bắt tàu giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam nhiều nhất, tiếp theo là Philippines, Malaysia, Inđônêxia và Campuchia.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm